Tác giả của ca khúc Hà Nội niềm tin và hy vọng, nhạc sĩ Phan Nhân vừa qua đời vào lúc 11h45 ngày 29/06/2015 tại nhà riêng vì tuổi đã cao, hưởng thọ 85 tuổi.


Được biết, nhạc sĩ Phan Nhân bị bệnh tim và phổi đã gần hai tháng nay. Ông bị suy tim độ 3, kém theo đó là khối u ác tính nằm ở phổi. Lễ nhập quan sẽ diễn ra lúc 18 giờ cùng ngày. Sau đó, linh cữu của ông sẽ được chuyển đến Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Quận 3) lúc 21 giờ.

Dự kiến, lễ viếng nhạc sĩ Phan Nhân sẽ bắt đầu từ ngày 30/6. Lễ động quan sẽ diễn ra vào sáng 2/7. Theo di nguyện của ông, tro cốt sẽ được đem về thờ tại chùa Hải Tuệ (quận 3, TP.HCM).


{keywords}

Nhạc sĩ Phan Nhân

Nhạc sĩ Phan Nhân tên thật là Nguyễn Phan Nhân sinh năm 1930 tại Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Dù ông không sáng tác nhiều nhưng hầu hết các nhạc phẩm của ông đều là những ca khúc vượt thời gian, để lại trong lòng khán thính giả nhiều tình cảm sâu sắc như: Hà Nội niềm tin và hy vọng, Thành phố của tôi, Em ở nơi đâu, Bài ca cho em, Trên quê hương Minh Hải, Tình bạn già,

Ngoài những ca khúc trên, nhạc sĩ Phan Nhân còn sáng tác rất nhiều những ca khúc dành cho thiếu nhi: Chú ếch con, Hàng cây ơn Bác, Vườn cây của Ba (phổ thơ Nguyễn Duy)... được nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam yêu thích. Năm 1969 hưởng ứng cuộc vận động sáng tác bài hát cho các em thiếu nhi, ông đã giành được giải thưởng cao với bốn ca khúc: Em là bông lúa Ðiện Biên, Chú ếch con, Em là con gái má Út Tịch, Chú cừu Mộc Châu. Theo ông, sáng tác nhạc thiếu nhi rất khó bởi tác giả phải biết hóa thân và tinh chế cho phù hợp với tâm hồn trẻ thơ, biến lý trí khô khan thành tình cảm thì các em mới cảm thụ được.

Vốn là một là người Nam bộ, nhưng ông rất mê những làn điệu Dân ca đồng bằng Bắc bộ, Chèo cho tới quan họ Bắc Ninh... vì thế trong những sáng tác của ông, ta thấy có sự ảnh hưởng ít nhiều của những làn điệu này như bài hát Em ở nơi đâu viết về tình cảm cao quý, chân thật của những anh bộ đội lái xe đối với những cô thanh niên xung phong đi mở đường. Trong chiến tranh ban đêm không được mở đèn xe nên các anh không biết mặt được người con gái đã giúp mình mà "... Chỉ nghe có tiếng hát mà đem lòng yêu thương..." rồi các anh đi tìm nhưng không biết em ở nơi đâu hoặc như bài Nhớ về PácBó cũng mang âm hưởng của dân ca Tày, Nùng Việt Bắc.

Sinh thời, nhạc sĩ từng tâm sự: "Có lẽ đây là một điều may mắn đối với tôi. Bởi khi được chứng kiến cảnh Hà Nội chống trả với bom đạn Mỹ, tôi thấy yêu Hà Nội hơn với một tình yêu da diết mà cho đến bây giờ tôi vẫn không sao diễn tả được...?  Và có lẽ chính vì tình yêu ấy mà ông đã viết nên bài ca Hà Nội niềm tin và hy vọng, một ca khúc đã làm rung động con tim của biết bao thế hệ.

Trước khi qua đời, ông vẫn sống hạnh phúc bên vợ mình là NSƯT Phi Điểu, một giọng nữ Nam bộ được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong mục "Ðọc truyện đêm khuya" của Ðài tiếng nói Việt Nam, và Ðài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Clip Hà Nội niềm tin và hy vọng (Ca sĩ Đăng Dương )

Anh Thư