- Nhà thơ Du Tử Lê cho ra đời quyển tùy bút 'Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời' để ghi lại cuộc lữ hành nhân sinh trên những bước đời thăng trầm của mình.

Du Tử Lê được biết đến rộng rãi như một trong những khuôn mặt thơ nổi bật của miền Nam trước năm 1975 với hàng loạt bài thơ đi vào trái tim người đọc. 

Những tác phẩm thơ của ông được phổ nhạc và sống mãi đến tận hôm nay, nổi tiếng nhất là Khúc thụy du - ca khúc được nhạc sĩ Anh Bằng và Ngô Thụy Miên phổ nhạc thành hai phiên bản khác nhau, trở thành nhạc phẩm được nhiều thế hệ khán giả mộ điệu.

{keywords}
Nhà thơ Du Tử Lê.

Mới đây nhất, ông đã cho ra mắt bạn đọc tùy bút Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời, ghi lại cuộc lữ hành nhân sinh từ cuộc đời lắm thăng trầm của mình.

Hồi ký của Du Tử Lê không xuyên suốt thành một mạch thời gian mà là những khoảnh khắc trong hồi ức được chất lọc thành những trang viết chất chứa những cơn sóng ngầm của quá khứ, những trầm tích thời gian. 

Ở đó, chân dung của những con người tài hoa như Hoàng Cầm, Phan Vũ, Phạm Tăng… được ông vẽ lại bằng tình văn tình đời. Đặc biệt là chân dung của họa sĩ Phạm Tăng, người cả đời ẩn dật ở giữa Paris hoa lệ nhưng nhất quyết không chịu nhập quốc tịch Pháp vì mang trong mình mối hận Pháp xâm lược Việt Nam. 

{keywords}
Bìa tập tùy bút Chỉ nhớ người thôi đủ hết đời.

Những trang văn xuôi của Du Tử Lê như nối dài những điều mà thơ ca chưa nói hết, một cuộc sống khác ngoài thơ. Chúng ta bắt gặp chân dung người nghệ sĩ giữa cuộc sống bộn bề, giữa năm tháng dài đằng đẵng nhưng tình bạn còn dày hơn thời gian.

Song cũng trong những tản văn ấy, đôi khi chân dung của một nhà thơ lên nổi lên rất bình thường, dung dị, qua hình ảnh của một chú chó đi lạc vào ngôi nhà nhỏ của ông. Tình cảm giữa người thi sĩ xa quê và người bạn đặc biệt này thật sự trong trẻ, mà cũng dường thấu triệt hết lẽ nhân sinh. Sự ra đi của chú chó này đã gợi lên hết trong ông những dự cảm lớn lao ở một đời người. 

Một điểm tràn trề khác trong tùy bút của Du Tử Lê là tình yêu nồng nàn với quê hương đất nước.

Mang tư duy của thơ ca vào văn xuôi, Du Tử Lê giữ nguyên ánh nhìn tinh tế, cô đọng, những bài viết trong tập tuy ngắn nhưng thể hiện rõ ràng nhất những tâm tư tình cảm của người viết.

Gia Bảo