Nhân 55 năm ngày mất nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản ba tác phẩm của ông: tiểu thuyết 'Đêm hội Long Trì', kịch Vũ Như Tô, và truyện lịch sử 'Hai bàn tay chiến sĩ'.


Tiểu thuyết Đêm hội Long Trì được đăng tải lần đầu tiên trên tạp chí Tri tân năm 1942 - là dấu ấn để nhà văn Nguyễn Huy Tưởng khẳng định tên tuổi của mình trên văn đàn. Với Đêm hội Long Trì, người đọc sớm nhận thấy ở Nguyễn Huy Tưởng một ngòi bút có khuynh hướng lịch sử không trộn lẫn.

{keywords} 

Dựa trên tấn bi kịch trong gia đình nhà chúa mà sử sách ghi lại, Nguyễn Huy Tưởng đã dựng lên một bức tranh xã hội thời phong kiến với nhiều vấn đề được đặt ra. Việc tranh ngôi đoạt vị đã dẫn đến kết cục là gia đình nhà chúa rồi cả ngôi vị chúa Trịnh đều tiêu vong. Không những thế sự an nguy của kinh thành, hay rộng hơn là của đất nước cũng đều chịu chung hệ lụy.

Tác phẩm cũng đặt ra vấn đề trách nhiệm của kẻ sĩ và người thi hành công vụ trước cái ác lộng hành. Với một cốt truyện gọn gàng, giàu chất thơ và kịch tính, Đêm hội Long Trì đã được chuyển thể thành chèo, cải lương, phim truyền hình gây được tiếng vang.

{keywords}
Hình ảnh trong phim 'Đêm hội long trì' của cố đạo diễn Hải Ninh

Kịch Vũ Như Tô được xem là tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, một vở kịch kinh điển trong văn học Việt Nam. Giống như một số tác phẩm lớn khác, kịch Vũ Như Tô có số phận khá đặc biệt.

Tác phẩm dựa trên một câu chuyện có thật, được ghi lại trong sử sách, kể về việc Vũ Như Tô, một người thợ tài hoa ở Cẩm Giàng, được vua Lê Tương Dực giao cho xây dựng tòa điện trăm nóc Cửu trùng đài. Công trình có quy mô to tát, hao người tốn của đã khiến đất nước kiệt quệ, nhân dân lầm than. Kết cục, dân chúng bị kích động đã nổi dậy, hùa theo binh lính đốt phá Cửu trùng đài, giết chết vua Lê Tương Dực và người thợ cả Vũ Như Tô…

Dựa trên cốt truyện ấy, tác giả đã sáng tạo nên một vở bi kịch năm hồi có quy mô rộng lớn, chứa đựng một nội dung tư tưởng sâu sắc, mang nhiều ý nghĩa. Nổi bật lên trên nền của những xung đột đầy kịch tính và đa chiều xuyên suốt năm hồi kịch, là khát vọng sáng tạo khôn cùng của người nghệ sĩ Vũ Như Tô, là sự đồng cảm trước nghệ thuật cao cả của cặp nhân vật Vũ Như Tô - Đan Thiềm.

"Hai bàn tay chiến sĩ" là một trong những cuốn sách nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết cho thiếu nhi được xuất bản trong những ngày đầu thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng. Nhân vật chính của cuốn sách có nguyên mẫu là chiến sĩ Nguyễn Văn Bẩm mà tác giả có dịp gặp gỡ trong Hội nghị chiến sĩ toàn quân năm 1952.

Trong một trận càn ác liệt của địch, anh bị địch bắt. Chúng dùng nhiều cực hình dã man, thậm chí đốt cả hai bàn tay anh để bắt anh khai đồng chí của mình. Với nghị lực phi thường, anh Bẩm đã vượt qua mọi thử thách để trở về với đồng đội, tiếp tục tham gia chiến đấu.

Cùng với Sống mãi với Thủ đô, An Tư, Lá cờ thêu sáu chữ vàng, Tìm mẹ, An Dương Vương xây thành Ốc, Con cóc là cậu ông Giời… ba tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được tái bản lần này giúp độc giả được thưởng thức trọn vẹn các trước tác của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - những tác phẩm được đưa vào Tủ sách Vàng dành thiếu nhi và Tủ sách tác phẩm chọn lọc dành cho mọi đối tượng bạn đọc của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Hoàng Quyên