2 cuốn 'Sụp đổ', 'Súng vi trùng và thép' vừa được tái bản đồng thời cuốn sách mới của Jared Diamond , 'Thế giới cho đến ngày hôm qua' cũng vừa được xuất bản.

Nhằm giúp cho độc giả có cơ hội tiếp cận với các tác phẩm của Jared Diamond, vừa qua Alpha Books đã dịch lại và tái bản lại hai cuốn sách: Sụp đổ, Súng vi trùng và thép. Đây là hai tác phẩm đã hết sách trên thị trường từ lâu, trong đó cuốn Sụp đổ được dịch lại từ bản sách tiếng Anh tái bản mới và đầy đủ nhất của tác giả. Nhân dịp này, cuốn sách mới của Jared Diamond: Thế giới cho đến ngày hôm qua cũng được xuất bản

Thế giới cho đến ngày hôm qua
{keywords}

Bằng cách nghiên cứu và chỉ ra những đặc điểm đặc hữu của một số xã hội truyền thống tại New Guinea (hòn đảo lớn thứ hai thế giới sau Greenland, nằm gần đường xích đạo về phía bắc nước Úc) và các đảo Thái Bình Dương lân cận, Jared Diamond cho rằng các nhà khoa học xã hội có thể rút ra những kết luận mang lợi ích học thuật từ các nghiên cứu về xã hội truyền thống, đồng thời mỗi độc giả có thể học hỏi được nhiều điều mang lại lợi ích thực tế.

Một số giải pháp – ví dụ, một số cách nuôi con, đối xử với người già, duy trì sức khỏe, nói chuyện, sử dụng thời gian nhàn rỗi – có thể khiến độc giả ngạc nhiên vì những giải pháp đó quá tốt so với hiện thực ở thế giới thứ nhất. Có lẽ nhân loại có thể thu lợi khi lựa chọn có chọn lọc một số giải pháp truyền thống đó, với những lợi ích rõ rệt về sức khỏe và hạnh phúc.

Đơn cử về vấn đề sức khỏe, tác giả chỉ ra rằng hầu hết chúng ta, những công dân của các nhà nước hiện đại sẽ chết vì các bệnh không truyền nhiễm như béo phì, cao huyết áp, đột quỵ, đau tim, các loại ung thư và các bệnh khác, vốn rất hiếm hoặc không hề được biết đến ở những người sống trong xã hội truyền thống vốn có một lối sống lành mạnh, vận động nhiều hơn và thường dung nạp những đồ ăn sạch, có lợi cho sức khỏe… 

Sụp đổ

{keywords}

Với phương pháp đa ngành cùng khối kiến thức khổng lồ, Jared Diamond đã hoàn thành kiệt tác mang tính cách mạng trong nghiên cứu về lịch sử nhân loại: Sụp đổ - Các xã hội thất bại hay thành công như thế nào. Người đọc sẽ đi từ văn minh Maya, đến với sự bùng nổ và suy tàn của người Viking, xem xét sự hưng thịnh và kết cục bi thảm của người Norse ở Greenland… Những nguyên nhân nào được xem là căn bản nhất cho mọi sự diễn tiến hay suy bại của các xã hội trên toàn thế giới? Có thể kiếm tìm một lý giải hay một mô hình cho tất cả những thất bại và thành công của nhân loại hay không? Chúng ta có thể học gì từ sự thất bại của những nền văn minh từng là vĩ đại nhất? Nhân loại sẽ cần ghi nhớ những điều được Diamond tổng kết.

Súng, vi trùng và thép

Là nỗ lực của Jared Diamond để giải thích vì sao các nền văn minh Á – Âu (bao gồm cả Bắc Phi) lại tồn tại được cũng như đã chinh phục các nền văn minh khác; cùng lúc ông bác bỏ các lý thuyết về sự thống trị của các nền văn minh Á – Âu dựa trên trí tuệ, đạo đức hay ưu thế di truyền. Jared Diamond lập luận rằng, sự khác biệt của quyền lực và công nghệ giữa các xã hội loài người có nguồn gốc từ sự khác biệt về môi trường, trong đó sự khác biệt này được khuếch đại không ngừng. Qua đó, ông giải thích tại sao Tây Âu, chứ không phải các nền văn minh khác trong thế giới Á Âu như Trung Quốc, lại trở thành các thế lực thống trị thế giới.

Jared Diamond là giáo sư Địa lý học tại Đại học Los Angeles, Mỹ. Ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá như: Huy chương Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, Giải thưởng Tyler về Thành tựu Môi trường, Giải thưởng Cosmos của Nhật Bản, Học bổng Quỹ MacArthur, giải thưởng Lewis Thomas do trường Đại học Rockefeller trao tặng.

Nhận xét của nhà sinh vật học Mark Ridley về ông cũng là đánh giá và sự tôn trọng của rất nhiều người dành cho ông: “Jared Diamond không phải là một tác giả đơn thuần, đó thực sự là bút danh của một nhóm học giả uyên thâm và hiểu biết đa ngành nhất thế giới hiện nay”.

T.Lê