Sự kiện Tổng công ty VNPT VinaPhone chính thức ra mắt, có phải là việc tái cấu trúc của VNPT đã hoàn thiện?

Đến thời điểm này tôi có thể nói là những phần việc khó khăn nhất để thành lập VNPT VinaPhone đã xong. Đó là tái cơ cấu các đơn vị dọc của VNPT như tách bộ phận kinh doanh của VDC, VNPT – I, VTN về Tổng công ty VNPT VinaPhone. VNPT VinaPhone sẽ tiếp nhận 63 trung tâm kinh doanh của viễn thông tỉnh.  Tuy nhiên, hiện nay VNPT VinaPhone mới tiếp nhận được 6 trung tâm viễn thông tỉnh ở các thành phố lớn và sẽ tiếp nhận tiếp 57 tỉnh. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn vì các trung tâm kinh doanh tỉnh cũng đã được tái cấu trúc từ trước. Nếu nhìn tổng thể việc tái cơ cấu VNPT thì có thể nói việc tách khối kinh doanh tỉnh là giai đoạn 1, tách các công ty dọc là giai đoạn 2 đã đến hồi kết, còn giai đoạn 3 là sắp xếp lại các đơn vị của Tập đoàn. Để hoàn chỉnh thì mô hình phần cứng có thể xong, nhưng cái cần nhiều thời gian là phần mềm, đó là những quy chế quy định để phần cứng phối hợp với nhau nhịp nhàng, thúc đẩy sự phát triển, có thời gian làm quen…

Việc tái cấu trúc của VNPT bước đầu đã đem lại hiệu quả tốt. Trong báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm thì doanh số VNPT tăng 9,1% và lợi nhuận tăng 30,1% so với  năm 2014 cùng kỳ. Tôi cho rằng đó là kết quả tái cấu trúc giai đoạn 1. Tôi tin rằng sau khi hoàn thành giai đoạn 2 và với với nhuần nhuyễn của giai đoạn 1 thì VNPT sẽ có sự bứt phá mạnh. Đến quý I/2016 sẽ có thể đánh giá kết quả tái cấu trúc của VNPT giai đoạn 2.

Sau khi chính thức ra mắt, VNPT VinaPhone sẽ có mục tiêu ngắn hạn và dài hạn ra sao thưa ông?

Mục tiêu trước mắt của VNPT VinaPhone là phải tốt hơn mô hình cũ, phải chứng minh việc tái cấu trúc là đúng đắn, và cụ thể là chứng minh bằng kết quả sản xuất kinh doanh. Về dài hạn thì mục tiêu là phát triển mạnh, làm sao mà khoảng cách giữa VNPT và đối thủ rút gần. CNTT thì thay đổi thường xuyên, viễn thông thay đổi thường xuyên, thế thì trong 5-7 năm tới hành vi tiêu dùng sẽ thay đổi và sẽ là cơ hội để chung tôi rút ngắn khoảng cách với các đối thủ. Cách đây 10 năm nếu nói rằng Viettel vượt VNPT thì rất ít người tin, VNPT sẽ nhìn vào bài học này để rút ra kinh nghiệm trong tương lai.

VNPT VinaPhone được thành lập để thực hiện chiến lược “chuyên biệt” của VNPT, vậy khách hàng có được lợi gì không?

Trước đây VNPT chia các tổ chức theo dịch vụ. VinaPhone thì bán dịch vụ di động, VDC thì bán Internet… Nhiều khách hàng sử dụng cả 3 dịch vụ của VNPT thì lại phải ký hợp đồng với 3 đơn vị, đến khi chăm sóc khách hàng thì 3 đơn vị này cùng chăm sóc một khách hàng, cách làm này vừa manh mún vừa kém hiệu quả vì nguồn lực bị phân tán. Với việc tái cấu trúc này, khách hàng chỉ tiếp xúc với “một cửa một dấu”. Trước đây một hạ tầng chỉ cung cấp một dịch vụ, nhưng bây giờ một hạ tầng cung cấp được tất cả các dịch vụ. Như vậy tiết kiệm được chi phí cho VNPT là tiền đầu tư xây dựng hạ tầng, thứ hai là tiền bảo dưỡng hệ thống hạ tầng đó, chưa kể khoản tiền tản mát khi chăm sóc khách hàng. Đó là lý do vì sao mà lợi nhuận VNPT tăng tốt trong hai năm vừa qua.

Sau khi VNPT VinaPhone được thành lập sẽ không còn chia theo dịch vụ mà chia theo 2 nhóm khách hàng là khách hàng cá nhân, hộ gia đình và khách hàng doanh nghiệp. Mỗi một khách hàng có một nhu cầu khác nhau. Khách hàng cá nhân có thể dùng di động, dùng ADSL, dùng TV. Nhưng đối với doanh nghiệp thêm vào đó là CNTT, giải pháp tích hợp, điện toán đám mây hoặc chính phủ điện tử. Như vậy chúng tôi sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ cho tất cả khách hàng.

VNPT VinaPhone có đưa ra mục tiêu sẽ chiếm 30% thị phần di động, vậy các ông cần bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu đó?

Mục tiêu này của chúng tôi sẽ thực hiện sau 5 năm nữa. Trong thời gian qua, phải thẳng thắn nói rằng VNPT đã mất nhiều cơ hội để giành thị phần. Đến thời điểm này, để chiếm lại thị phần không phải câu chuyện dễ dàng. Mục tiêu chiếm 30% thị phần đòi hỏi  VNPT VinaPhone một nỗ lực rất lớn vì thị trường cũng khó khăn hơn và đối thủ cũng đã mạnh hơn nhiều.

Với cương vị người “cầm lái” VNPT VinaPhone thì theo ông thách thức lớn nhất đối với tổng công ty này là gì?

Thách thức lớn nhất của VNPT VinaPhone và VNPT nói chung là khơi dậy được động lực và nhiệt huyết sau một thời gian dài ngủ quên trên chiến thắng. Viettel đã chiến thắng được VNPT nhờ khơi dậy được nguồn nhiệt huyết ấy, cái đấy đúng với mọi doanh nghiệp, muốn phát triển phải có nhiệt huyết, quyết tâm, động lực. Đấy là cái quan trọng nhất và đương nhiên cần đội ngũ lãnh đạo sáng suốt và tỉnh táo.

Cám ơn ông!