Thiếu hụt do đâu?

Trong nền kinh tế đầy biến động hiện nay, nhiều bạn sinh viên vẫn chọn theo học ngành Tài chính - Ngân hàng nhưng vẫn còn băn khoăn khá nhiều về tương lai cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tình trạng “cung vượt cầu” được thể hiện rõ rệt, trong đó, cung là lượng thí sinh ồ ạt thi vào, cầu là nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Trong khi số lượng đầu vào luôn “chật chội” thì ngược lại nhu cầu của các tổ chức tín dụng lại khá ít. Theo số liệu thống kê và khảo sát của Viện Nhân lực Ngân hàng - Tài chính năm 2016 cho thấy lượng sinh viên theo học Tài chính - Ngân hàng tốt nghiệp luôn tăng cao qua từng năm: năm 2012 khoảng 29.000 người, năm 2013 khoảng 32.000 người và năm 2016 khoảng 61.000 người. Tuy vậy, nhu cầu tuyển dụng chỉ vào khoảng 50% số lượng sinh viên đầu ra mỗi năm.

Tâm lý chạy theo số đông nên chất lượng cũng chưa được đảm bảo, nhiều bạn sinh viên sau khi ra trường và bắt đầu đi làm còn khá bỡ ngỡ, thường chỉ học lý thuyết trên sách vở mà quên đi việc phải cọ xát thực tế, thiếu quá nhiều kĩ năng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kĩ năng mềm. Vì thế nên nhiều ngân hàng sau khi tuyển dụng vẫn phải đào tạo lại, rất mất thời gian. Điều này cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc “vừa thừa vừa thiếu” lao động trong ngành Tài chính - Ngân hàng, thừa số lượng và thiếu về chất lượng.

Theo thống kê của chuyên trang Thông tin tuyển sinh năm 2017, trên cả nước có khoảng gần 100 trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng. Với số lượng lớn cơ sở như vậy đã gây ra một số bất cập nhất định trong quá trình đào tạo, có những trường không có thế mạnh trong việc đào tạo khối ngành này nhưng vẫn mở rộng giảng dạy. Chương trình đào tạo chỉ mang tính chất hình thức, không chú trọng chất lượng đầu ra.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế và các tổ chức về nhu cầu tuyển dụng việc làm - đào tạo mới nhân lực thì nhu cầu ngành tài chính giai đoạn 2016 - 2020 là trên 1,6 triệu người và nguồn nhân lực ngành ngân hàng là khoảng 300.000 người đến năm 2020.

Giải pháp nào cho tương lai?

Theo đề án 254 của chính phủ thì năm 2015 là năm cuối cùng giai đoạn 2011 - 2015 về tái cấu trúc các tổ chức tín dụng. Trải qua giai đoạn mua bán và sáp nhập (M&A), trong đợt tái cơ cấu ngành ngân hàng giai đoạn 2016 - 2020, các chuyên gia tài chính cho rằng nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này đang có xu hướng tăng lên, đi kèm với đó là những yêu cầu về chất lượng nhân sự ngày càng khắt khe hơn. Vì thế, cơ cấu chương trình giảng dạy và phương thức đào tạo cũng phải thay đổi, cập nhật theo để đáp ứng nhu cầu sử dụng, đồng thời chất lượng của các ứng viên khi ra trường cũng sẽ phải “bắt buộc” được nâng cao nếu không muốn bị đào thải, đó là cơ hội cũng như thách thức đối với các sinh viên. Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước, nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngành tài chính ngân hàng vào năm 2020 (120.900 người) sẽ tăng gấp hai lần so với năm 2016 (60.000 người). Nếu các cơ sở đào tạo không thay đổi chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, thì đến năm 2020 lực lượng lao động chất lượng cao trong ngành sẽ thiếu trầm trọng.

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập chắc hẳn sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm với yêu cầu cao hơn đối với người lao động, điều này đồng nghĩa đòi hỏi các ứng viên phải có các kỹ năng bổ trợ khác ngoài kiến thức chuyên ngành. Bên cạnh đó, yếu tố ngoại ngữ cũng rất quan trọng, góp phần không nhỏ đến cơ hội làm việc ở các môi trường chuyên nghiệp kể cả các ứng viên mới ra trường hay nhân viên lâu năm. Đặc biệt, tiếng Anh là phương tiện không thể thiếu để có thể dễ dàng tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn cho việc tự học, tự tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong điều kiện hội nhập quốc tế. Việc thường xuyên quan tâm tới các vấn đề thời sự kinh tế đang diễn ra và hiểu biết xã hội cũng là yêu cầu đối với một người năng động.

Như đã phân tích ở trên, ngành Tài chính - Ngân hàng đang hướng đến việc tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao ở hiện tại và tương lai, thế nên các bạn có ý định theo học ngành này trước hết cần xác định rõ mục tiêu, tìm hiểu thật kĩ những cơ hội - thách thức, tự vấn lại khả năng và đam mê của bản thân. Chúc các bạn thành công !

Thông tin việc làm mới nhấttại đây.