Uber Hong Kong đã buộc phải tăng giá dịch vụ của mình lên 80% bắt đầu từ hôm nay. Nếu bạn đang ở Hong Kong, đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt xe qua ứng dụng này và sau đó phải trả số tiền nhiều hơn gần gấp đôi.

Người khổng lồ ứng dụng bắt xe đã buộc phải tăng vọt mức giá tối thiểu trong khu vực của mình lên tới 80%, một quyết định được đưa ra sau khi hãng “đánh giá lại thị trường”.

Uber hôm vừa rồi đã công bố hãng sẽ tăng giá kể từ thứ Hai cho các dịch vụ UberX, UberBlack và UberAssist services. Công ty cũng đã giới thiệu sắp sửa có thêm phí đặt xe là 5 HKD (tương đương 0,64 USD).

Ví dụ, đối với UberX, phí tối thiểu khách hàng phải trả để đi từ bán đảo Cửu Long tới Tân Giới sẽ tăng từ 3,20 USD (25 HKD) lên tới 5,11 USD (40 HKD) - cộng thêm với phí đặt xe nêu trên, giá tiền tổng cộng sẽ là 5,75 USD (45 HKD).

Thoạt nghe có vẻ không nhiều, nhưng kỳ thực đây là một mức tăng đáng kể, lên tới gần 80% giá ban đầu. Bước đi này ngoài ra cũng kích nhẹ giá những cuốc xe ngắn của Uber lên cao hơn so với taxi truyền thống.

Tài xế taxi Hong Kong tính mức phí tối thiểu là 24 HKD, so với mức trước đó của Uber là 25 HKD. Tuy nhiên giá khởi điểm của Uber giờ đã tăng lên 40 HKD, đồng nghĩa với việc các hãng taxi truyền thống đang dần chiếm lại được lợi thế về giá cả khi mà trước giờ Người khổng lồ ứng dụng gọi xe vẫn tự hào rằng dịch vụ mình cung cấp được định giá ở mức “phải chăng hơn” so với taxi Hong Kong.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Uber không quên nói rõ với trang Mashable rằng mức thay đổi sẽ ảnh hưởng phần lớn tới những cuốc xe ngắn, những chuyến xe đường dài có giá cao hơn 40 HKD sẽ không bị ảnh hưởng: “Mức tăng giá tối thiểu sẽ chỉ ảnh hưởng tới giá thành những cuốc xe ngắn, hoặc đối với những cuốc xe nào có giá thấp hơn mức tối thiểu. Với những hành khách đi xa và cuốc xe được tính giá cao hơn mức tối thiểu sẽ không áp dụng bất kỳ mức tăng nào về giá”.

Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Uber tại Hong Kong

Mức giá được xem xét lại của Uber còn là kết quả của cuộc vật lộn giữa Uber và hiệp hội taxi truyền thống tại Hong Kong, cũng như sức ép từ phía chính phủ nước sở tại - vốn dĩ vẫn chưa “ưng” Uber với tình trạng pháp lý của hãng này. Chỉ tính riêng trong năm nay, cảnh sát Hong Kong đã bắt được ít nhất 21 lái xe Uber bị tình nghi bắt khách khi chưa có lệnh gọi xe và bảo hiểm bên thứ ba.

Thành phố có một lực lượng taxi truyền thống lên tới 18.000 xe cùng với đó là nhiều hãng taxi mạnh, tất cả đều tập trung gây sức ép với chính quyền địa phương hòng “trừng trị” Uber, và có lẽ mức tăng giá Uber kể từ hôm nay tại Hong Kong sẽ phần nào làm dịu đi cơn giận dữ của những tài xế truyền thống.

Trong một phát biểu đưa ra hôm Chủ Nhật vừa rồi, Uber cho biết điều chỉnh về giá của mình dựa trên “sự đánh giá thị trường”, và rằng thêm phí book xe sẽ giúp đỡ phần nào cho “chi phí quản lý”: “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào Hong Kong, và tăng giá là điều cần thiết để bảo đảm một trải nghiệm liền mạch cho cả khách hàng lẫn tài xế”.