Hôm nay, dự án "Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) 10.000 tỷ đồng" đã được chủ đầu tư là Tập đoàn Trung Nam tái khởi động trở lại.  

{keywords}
 

 

{keywords}
Dự án chống ngập 10.000 tỷ của Sài Gòn tái khởi động sau gần 1 năm ngưng trệ

Trước lo ngại việc ngưng thi công một thời gian dài gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ông Nguyễn Tâm Tiến – Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 khẳng định: “Dự án đã hoàn thành 72 % khối lượng, các hạng mục đã ngoi lên mặt nước. Trong đó, phần thép rỉ chủ yếu ở tầng nổi đã được xử lý nên đảm bảo tính ổn đinh, bền vững công trình”. 

Cũng theo ông, từ trước tết Kỷ Hợi, chủ đầu tư đã tái khởi động dự án tại các hạng mục thi công cống ngăn triều Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Định. Đến hôm nay, tiếp tục khởi động rầm rộ trên tất các các hạng mục thi công của dự án chống ngập.

Cũng theo ông, dự án được tái khởi động trở lại nhờ sự quyết liệt tháo gỡ vướng mắc từ phía UBND TP, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu Tư. 

{keywords}
Ông Nguyễn Tâm Tiến – Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 khẳng định chất lượng các hạng mục công trình vẫn đảm bảo dù ngưng thi công gần 1 năm

Cuối tháng 4/2018, dự án tạm ngưng do vướng mắc liên quan đến việc sử dụng thép của dự án, việc tái cấp vốn cho đơn vị thực hiện dự án là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547.

Đến tháng 1/2019 vừa qua, tức sau gần 8 tháng, UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình giải quyết các thủ tục để dự án tái khởi động sớm nhất.

Theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2019. Đây cũng là thời điểm kết thúc vốn vay ưu đãi cho dự án. Với mục tiêu chống ngập cho lưu vực rộng 570 km2 của TP.HCM, đơn vị thực hiện dự án dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2018, song đã không về đích đúng hẹn vì các địa phương chậm bàn giao mặt bằng.

Dự án bị ảnh hưởng bởi 236 hộ gia đình và 29 tổ chức, doanh nghiệp. Chính quyền thành phố chỉ đạo các quận huyện khẩn trương thực hiện hoàn tất công tác bồi thường giải phóng, bàn giao mặt bằng để đảm bảo thi công, hoàn thành dự án trong năm 2019.

Trên thực tế, dự án không thể hoàn thành theo đúng cam kết lẫn hợp đồng, do đó UBND TP chấp thuận đề xuất của Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 về việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước gia hạn thời gian tái cấp vốn phù hợp với tiến độ triển khai dự án.

“Nếu UBND TP giao mặt bằng đúng như cam kết thì cuối năm hoặc quý 1/2020, chúng tôi sẽ hoàn thành dự án để đưa vào vận hành”- ông Nguyễn Tâm Tiến khẳng định. 

{keywords}
Cống ngăn triều Phú Xuân hiện đã thành hình

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM được khởi công từ tháng 6/2016. Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn với khẩu độ từ 40-160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định.

Ngoài ra, dự án còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê với khẩu độ từ 1-10m.

Dự án được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), UBND TP sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng 84% tiền và 16% quỹ đất. Trường hợp giá trị quỹ đất nhỏ hơn giá trị dự án BT, TP được phép thanh toán bằng ngân sách đối với phần chênh lệch.

Sau tết Sài Gòn sẽ tái khởi động dự án chống ngập 10.000 tỷ

Sau tết Sài Gòn sẽ tái khởi động dự án chống ngập 10.000 tỷ

 Bí thư Thành ủy TP.HCM vừa thông tin về thời gian tái khởi động siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ.

Tuấn Kiệt