Tái khởi động du lịch nội địa: Không thể 'ngủ đông' chờ 'băng tan'

Xác định “sống chung với dịch”, TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc đang khởi động lại du lịch nội địa, với phương châm an toàn lên trên hết. Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc cũng được công bố vào cuối tháng 9 này.

Làm luôn để rút kinh nghiệm  

Mặc dù đợt dịch thứ tư bùng phát diện rộng, gây thiệt hại nặng nề tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, thế nhưng Sài Gòn năng động đã sớm khôi phục lại du lịch nội địa. Từ sự thành công trong việc tổ chức thí điểm tour Cần Giờ và Củ Chi, tới đây, các đơn vị lữ hành sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng tần suất, mở rộng sản phẩm tới các vùng xanh.

Chẳng hạn, trước dịch, mỗi tháng Công ty Fiditour đã tổ chức trung bình 3-4 đoàn khách tham quan tuyến Cần Giờ. Ngày 19/9, công ty cũng khai thác trở lại tour này, phục vụ 60 khách là lực lượng tuyến đầu chống dịch. DN cũng sẵn sàng bước vào giai đoạn kích hoạt các tuyến du lịch, tới đây sẽ mở tour thí điểm đi Phú Quốc, Côn Đảo. 

TST Tourist cũng xây dựng 8 sản phẩm du lịch TP.HCM, gồm cả tour nội đô và ngoại ô. Saigontourist, Vietravel,... cũng lên kịch bản chi tiết phục hồi du lịch, phối hợp với các địa phương mở rộng tour tuyến khi điều kiện cho phép.

{keywords}
Để đảm bảo du lịch an toàn, khách sẽ đi theo tour với dịch vụ khép kín

Trong khi đó, tại Hà Nội và các địa phương phía Bắc, việc khôi phục du lịch nội địa có phần thận trọng hơn. Ngoại trừ Quảng Ninh kiểm soát tốt dịch bệnh, cho phép du lịch nội tỉnh hoạt động, hay Hòa Bình đồng ý đón khách tới một số điểm đến có xét nghiệm âm tỉnh,... thì Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Giang Nguyễn Hồng Hải vừa cho hay địa phương này dự kiến đón khách nội địa từ tháng 10, với điều kiện ở vùng xanh, tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Tại Hội thảo trực tuyến Xanh - Xanh do Hiệp hội Du lịch Hà Nội (VISTA) tổ chức ngày 24/9, bà Lê Thanh Thảo, Giám đốc Công ty du lịch Asia Sun Travel, Phó Chủ tịch VISTA, nhận xét, khi khởi động lại du lịch nội địa lần này, các DN có vẻ thờ ơ hơn vì sức cùng lực cạn. Đơn vị nào còn lương thực thì “ngủ đông” tiếp, chờ “núi băng” tự tan, còn DN nào quyết định đi tiếp thì phải chọn đi đường vòng.

Chưa kể, khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, các đối tượng làm trong ngành du lịch bị xếp vào diện tiêm vắc xin sau nên cũng ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục.

Bà Thảo cho rằng, trong tháng 10, cần tổ chức thí điểm ngay một tour cụ thể, có sự phối hợp giữa các địa phương theo chương trình “bong bóng du lịch” để vừa làm trực tiếp, vừa rút kinh nghiệm thực tế, nhất là việc di chuyển của khách.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành công ty Vietrantour, để khởi động lại ngành du lịch, cần có giải pháp tâm lý cho cả DN và du khách. Với các DN lữ hành, lo ngại nhất là vấn đề nhân sự. Ngoài ra, cần lựa chọn điểm đến một cách chọn lọc, không ham quá nhiều sản phẩm mà tập trung vào các tour trọng điểm; công khai cơ sở dịch vụ, khách sạn tham gia và các đơn vị này phải ký cam kết, từ đó DN lữ hành yên tâm xây dựng tuyến điểm.

Với du khách, cần trấn an họ rằng đi du lịch sẽ được đảm bảo an toàn, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sản phẩm du lịch và quy trình, cách xử lý khi xảy ra rủi ro, bà Huyền nói.

Để kích hoạt du lịch nội địa, ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Giám đốc công ty Hanoitourist, cho hay, đơn vị này đã xây dựng 5 nhóm sản phẩm, dự kiến triển khai từ tháng 10. Đó là sản phẩm homestay an toàn (chọn 20/200 homestay an toàn gần Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn); khách sạn an toàn; caravan an toàn (về Ninh Bình, Phú Thọ, Đông Tây Bắc); du lịch mùa thu an toàn (tour ngắn ngày, từ Hà Nội đi Bình Liêu, Mù Cang Chải, Mộc Châu,...); dịch vụ MICE an toàn.

Trong đó, đưa khách đến Đường Lâm là chương trình du lịch an toàn mẫu sau thí điểm sẽ trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định triển khai sớm.

{keywords}
Du lịch mùa thu an toàn là một trong những sản phẩm được triển khai tới đây tại phía Bắc

Tiến tới khôi phục du lịch nội địa toàn quốc

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch VISTA, Giám đốc công ty Hanoitourist, cho rằng, trong khi chờ thí điểm đón khách đến Phú Quốc, du lịch nội địa vẫn là cứu cánh cho các địa phương, doanh nghiệp vì nhiều đối tượng được tham gia hơn.

Với tiêu chí an toàn là trên hết, VISTA đưa ra Chương trình hành động “Du lịch xanh - xanh” nhằm xây dựng sản phẩm du lịch cũng như quy trình đón khách từ Hà Nội đến các tỉnh, thành và ngược lại. Trong đó, quy định rõ những đối tượng tham gia như hành khách, cơ sở lưu trú, điểm đến, DN lữ hành,... phải đáp ứng những điều kiện cụ thể.

Ví như, tour và dịch vụ cần khép kín, có kế hoạch giám sát, điểm tra, đánh giá về an toàn; xây dựng các tuyến, điểm tham quan, điểm dừng cụ thể, không linh hoạt như trước; chỉ lựa chọn các đơn vị cung ứng an toàn, được địa phương xác nhận; có phương án điều hành, kiểm soát tour an toàn,... Ngoài ra, cần tham khảo cơ quan Y tế để có quy trình phù hợp nhất trong phòng chống dịch.

Hưởng ứng chương trình này, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, thông tin, Hà Nội đang hoàn chỉnh kịch bản khôi phục hoạt động kinh tế theo diễn biến dịch Covid-19, trong đó có du lịch. Cơ quan này vừa qua đã xây dựng điểm "lưu trú xanh" cho khách cách ly tại các khách sạn. Tới đây, Sở sẽ triển khai việc kết nối các "điểm du lịch xanh" với những "doanh nghiệp lữ hành xanh" để thực hiện "hành trình du lịch xanh" cho du khách đủ điều kiện.

Trên bình diện toàn quốc, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết, cuối tháng 9 sẽ công bố Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 đợt 4, với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam”.

Ông Bình chia sẻ, để chuẩn bị cho buổi công bố, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đưa ra dự thảo chương trình và xin ý kiến của lãnh đạo, Hiệp hội Du lịch các địa phương; trao đổi về các tiêu chí an toàn; lựa chọn các điểm tham quan, cơ sở du lịch đủ tiêu chuẩn để đón khách du lịch nội địa đợt 1 và đề xuất thời gian mở cửa cụ thể.

Ngọc Hà

Sẽ khó có cảnh ồn ào, ồ ạt như trước đây nữa

Sẽ khó có cảnh ồn ào, ồ ạt như trước đây nữa

Một số điểm đến rục rịch mở cửa đón khách, các doanh nghiệp lữ hành cũng lên kế hoạch chuẩn bị phục vụ khách nội địa có “thẻ xanh”. Tuy nhiên, các giải pháp đòi hỏi phải rất linh hoạt, đặt an toàn của du khách lên hàng đầu.

tin nổi bật

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Lúc giá xăng cao kỷ lục, xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Bộ Công Thương

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Tâm sự của tài xế công nghệ: "Chuyến xe 30.000 mà khách trả 100.000. Sống thế mới sang!"

Tiền tip từ khoản không bắt buộc đang trở thành một tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của người sử dụng dịch vụ và ảnh hưởng đến thái độ của người bán hàng.

Vì sao củ wasabi lại có giá đắt đỏ nhất hành tinh?

Được mệnh danh là một trong những loại gia vị đắt nhất hành tinh, củ wasabi Nhật Bản có giá lên đến gần 6 triệu đồng mỗi kg.

Chuyên gia: Mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên

Giới quan sát chỉ ra nhiều lý do khiến đà tăng của giá dầu vẫn sẽ tiếp diễn, bao gồm thị trường dầu Mỹ bị thắt chặt, nhu cầu tại Trung Quốc có khả năng phục hồi và lệnh cấm của EU.

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiền

Vỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng

Loài cá bị gán cho một cái tên ma mị nhưng có vẻ đẹp đặc biệt từ màu sắc, hình dáng, có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Cá tà ma đặc biệt khó săn tìm, chỉ thấy ở những vùng đảo xa...

Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mua iPhone

Kim ngạch nhập khẩu iPhone của Việt Nam trong năm 2021 tăng gần 160% so với một năm trước đó.

Ly cà phê sáng lên giá, hộp sữa đắt đỏ hơn: Kêu trời chứ giờ biết kêu ai

Giá xăng đạt ngưỡng 30.500 đồng/lít kéo theo tất cả đều tăng giá, nghe thông báo mà chỉ 'kêu trời' rồi chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ.

Ba loại gia vị Tây Bắc cực đắt đỏ, có tiền chưa chắc mua được

Trước kia, các loại gia vị này chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, nhưng giờ đây chúng có giá vô cùng đắt đỏ, có loại tới vài triệu đồng.

"Kho báu ngủ quên" ở Việt Nam có giá trị thế nào mà Mỹ rất muốn hợp tác khai thác?

Yttrium có ứng dụng rất đa dạng cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quốc phòng.

Thuốc mê, thuốc kích dục ngập tràn chợ mạng

Đã có rất nhiều những hệ lụy từ việc sử dụng và mua bán thuốc mê, thuốc kích dục, thế nhưng thời gian gần đây nhiều đối tượng bán thuốc mê, thuốc kích dục lại đẩy mạnh hoạt động buôn bán qua mạng, nhất là mạng xã hội.

Vì sao giá trứng bất ngờ tăng mạnh?

Giá các loại trứng đều tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, khi trong điều kiện bình thường gần như chỉ giảm chứ không sốt giá.

Kiều nữ gom tài khoản ngân hàng tiếp tay cho lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Làm kế toán, nữ 9X quê Thanh Hóa có quen với 2 người ở TP HCM và bị lôi kéo vào đường dây gom tài khoản ngân hàng cho 2 người trên thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Khách sạn Mikazuki - trải nghiệm dịch vụ ‘chuẩn Nhật’ ngay tại Đà Nẵng

Ngày 1/6/2022, khách sạn Mikazuki thuộc khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Da Nang Mikazuki bắt đầu đi vào hoạt động. Đây là dự án đầu tiên tập đoàn Mikazuki Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.