UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét bàn giao tuyến quốc lộ 1K (đoạn qua địa bàn TP.HCM) để địa phương quản lý nhằm thực hiện duy tu sửa chữa các bất cập về hạ tầng gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

UBND TP cho biết, tuyến quốc lộ 1K là trục huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương nên có lưu lượng xe rất lớn. Sau thời gian dừng thu phí hoàn vốn đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT của Bộ GTVT. Tuyến đường này được Bộ GTVT giao Cục quản lý đường bộ IV (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) tạm thời quản lý.

Thống kê từ ngày 16/12/2021 đến 7/9/2022, trong thời gian Cục quản lý đường bộ IV quản lý đã có 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn TP.HCM làm 4 người chết, 2 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước thì số vụ tai nạn và người chết tăng 300%.

Trạm thu phí quốc lộ 1K vẫn chưa được tháo dỡ dù dừng thu phí quốc lộ 1K từ cuối tháng 10/2020

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế, TP.HCM nhận thấy trên tuyến quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn TP có nhiều bất cập như bố trí hệ thống báo hiệu giao thông chưa đầy đủ, biến báo phân làn không hợp lý, nhiều vị trí giao lộ nguy hiểm chưa được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, các vị trí nguy hiểm không có hệ thống biến cảnh báo, đèn chiếu sáng không hoạt động.... 

Phía TP.HCM đã có trao đổi với Cục quản lý đường bộ IV, đơn vị này cho biết chưa được bố trí kinh phí để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các khiếm khuyết về hạ tầng giao thông.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông­­­­ trên tuyến, đoạn qua địa bàn TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận bàn giao cho TP.HCM quản lý quốc lộ 1K đoạn qua địa bàn TP. Việc này giúp TP.HCM có cơ sở thực hiện duy tu, sửa chữa và tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Trong thời gian chưa thực hiện công tác bàn giao, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục quản lý đường bộ IV khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1K...