- Liên quan đến vụ rơi vật liệu thép tại công trường thi công đường sắt trên cao HN, chiều 7/11, trao đổi với VietNamNet, ông Cấn Hồng Lai - TGĐ Cienco 1 cho biết, đơn vị này đã đình chỉ đội thi công tại công trường nơi xảy ra sự cố...

Tai nạn chết người tại dự án Đường sắt trên cao HN

Khoảng 9h30 sáng nay (6/11), tại đường Nguyễn Trãi (đối diện Học viện Y dược cổ truyền VN) đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến một người chết tại chỗ, nhiều người khác bị thương. 

Về nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ông Lai cho biết, ban đầu được xác định trong quá trình cẩu nâng khung thép (được liên kết bởi 8 thanh thép phi 32) lên để chỉnh sửa lại mặt bằng gia công, nhà thầu có bố trí công nhân dùng dây thừng buộc hai đầu khung thép để giữ cho khung thép không quay tự do.

Tuy nhiên, khi nâng lên thì mối hàn liên kết giữa các thanh thép bị va đập nên bật ra, khiến 3 thanh thép ở dưới bị văng xuống đường gây ra vụ tai nạn. Hậu quả khiến một người chết tại chỗ, hai người bị thương.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Lai cũng thừa nhận, quá trình thi công, nhà thầu đã không kiểm tra kĩ các mối hàn trước khi tiến hành nâng các thanh thép, dẫn đến việc bị bật mối hàn khi nâng.

"Đây là một gói thầu nhỏ và thi công khá đơn giản, nhưng do đơn vị thi công đã chủ quan, không làm tốt các công đoạn kiểm tra, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Chúng tôi đã đình chỉ đội thi công này ngay sau khi xảy ra sự việc. Hiện, sẽ chờ phía nhà thầu chính đồng ý, chúng tôi sẽ thay thế đội thi công mới tại công trình này" - ông Cấn Hồng Lai cho hay.

Ngoài ra ông Lai cũng thừa nhận, việc cảnh giới an toàn tại công trường còn thiếu, cùng với đó là việc chọn thời điểm thi công chưa hợp lý.

Ông Lai cho biết thêm, tháng 8 vừa qua, Xí nghiệp cầu 17 - CIENCO 1 đã ký hợp đồng thầu phụ với nhà thầu chính là Công ty tập đoàn Cục 6 - Trung Quốc về việc đảm nhận xây dựng nhà ga Thanh Xuân III, thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông với giá trị 11 tỷ đồng.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, nhà thầu đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng cùng gia đình những người bị thương để chăm sóc chữa trị kịp thời. Kết hợp với gia đình người tử nạn lo tang lễ và khắc phục hậu quả.

Đã cảnh báo nhưng… tai nạn vẫn xảy ra

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng QLCL&CTGT (Bộ GTVT) cho biết, trước khi vụ tai nạn xảy ra, vào ngày 16/10, Cục đã kiểm tra hiện trường thi công dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông và đã có văn bản lưu ý cụ thể về an toàn như rà soát quy trình, tăng cường biển báo, ghi số điện thoại của người phụ trách công trường lên các biển cảnh báo.

Văn bản của Cục nêu rõ: Tại các vị trí thi công trên cao, yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo các nhà thầu phải có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện giao thông bên dưới. Đồng thời phải bố trí lực lượng phân luồng giao thông theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi văn bản ban hành hơn nửa tháng, tai nạn thương tâm đã xảy ra. Ngoài ra, trước vụ tai nạn này một ngày, cũng tại địa điểm trên đã xảy ra hiện tượng nhà thầu để rơi vữa bê tông lên người đi đường và ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền giám đốc Ban QLDA Đường sắt Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư đã phải xuống hiện trường xin lỗi.

Vũ Điệp