Bệnh nhân là anh P.Đ.A, ở Vĩnh Phúc, được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tuần trước trong tình trạng đau bụng và sốt. Qua khai thác, người bệnh cho biết dấu hiệu bất thường xuất hiện sau khi ăn lẩu 1 tuần trước.

Bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết để đánh giá tổn thương, phát hiện 2 dị vật trong lòng ruột, chọc thủng thành ruột gây tình trạng nhiễm trùng trong ổ bụng. 

Thạc sĩ, bác sĩ Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh nhân được mổ cấp cứu ngay trong đêm để lấy dị vật và xử lý tổn thương ruột. Các dị vật lấy ra có hình dạng giống chiếc tăm nghi ngờ lẫn trong rau ăn lẩu, người bệnh không cẩn thận đã nuốt vào.

tai nan sinh hoat
Bác sĩ Châu thăm khám sức khỏe cho người bệnh sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

"Đây là trường hợp hiếm gặp nhưng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh", bác sĩ Châu nhận định. Do vậy, người dân nên cẩn trọng trong ăn uống, nếu nuốt phải vật lạ nên đến các cơ sở y tế uy tín trong thời gian sớm nhất để được khám kịp thời.

Nuốt tăm tre và bị tăm đâm thủng ruột là tai nạn sinh hoạt nguy hiểm. Hầu hết bệnh nhân do vô tình nuốt phải trong khi ăn uống, hoặc nuốt do thói quen ngậm tăm lúc ngủ. Tăm nhọn lại thuộc chất gỗ không bị phá hủy, ăn mòn nên trôi dạt đến đâu nguy hiểm tới đó.

Không ít bệnh nhân không ý thức được việc đã nuốt tăm, đến khi đau dữ dội đi khám thì đã bị biến chứng do tăm để lâu gây áp xe, tạo thành ổ viêm, khối u hoặc đâm thủng thành ruột và dịch chảy vào ổ bụng gây ra viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc… nguy hiểm tính mạng.