Tai nạn thảm khốc: ‘Đánh phủ đầu’ tiêu cực, lập đội test nhanh ma túy

Giải pháp chính để giảm thiểu tai nạn là kiểm soát chất lượng đào tạo và thi bằng lái, ngăn chặn hành vi sử dụng chất kích thích của lái xe.

Từ bài viết “Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay", số đông độc giả bày tỏ đồng tình với 5 giải pháp tác giả nêu, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng đó mới chỉ là lý thuyết, chưa phải là cái gốc để giảm thiểu những vụ tai nạn thảm khốc. 

Lỗ hổng từ khâu đào tạo lái xe?

Bạn đọc Samsung Nguyễn nêu ví dụ từ bản thân sau khi đi thi bằng B2 có những vấn đề bất cập: Một là có khâu khám sức khoẻ nhưng trung tâm chỉ thu tiền và bỏ qua?

Thứ hai là sách học 450 câu rất cũ, có những điều, những biển báo không có trong sách.

Thứ ba là học viên có thể tự thi sát hạch nhưng có thể "máy thi" nếu đóng tiền trọn gói lý thuyết.

Thứ tư khi thi sát hạch mặc dù là chính người đó cầm vô lăng nhưng cũng có thể nhận được sự "giúp đỡ" từ những người bên ngoài nếu đóng thêm tiền "bao đậu”.

Bạn đọc San Le Van và một số độc giả đề xuất bổ sung thêm giải pháp thứ 6, kiểm soát ngay từ khâu đầu tiên là thi bằng lái xe. 

{keywords}
 

Cụ thể, đối với cơ sở đào tạo lái xe, cần thực hiện nghiêm nội dung chương trình, nâng cao chất lượng giáo viên đặc biệt là giáo viên lý thuyết. Nếu học viên được đào tạo mà gây tai nạn trong thời gian 3 năm kể từ ngày tốt nghiệp thì cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm liên đới.

Với cơ quan quản lý đào tạo, cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc dạy và học đã đúng, đủ nội dung chương đào tạo chưa? Phương pháp kiểm tra giám sát đúng chưa? Công tác tổ chức thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo lái xe đã phù hợp chưa? Khách quan chưa? Nghiêm túc chưa?

Với cơ quan tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX): Cơ quan nào quản lý không quan trọng mà quan trọng là công tác tổ chức sát hạch, chất lượng các kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe đã thực sự công bằng, minh bạch, chính xác chưa?

Một số ý kiến khác chung quan điểm xử phạt nặng đối với tổ chức, cá nhân nào mua, bán "bằng lái giả" cho các tài xế không qua học lái xe và không thi sát hạch nếu bị phát hiện.

{keywords}
Nhiều bạn đọc cho rằng cần kiểm soát ngay từ khâu đầu tiên đào tạo và thi bằng lái

Bạn đọc Lan Hoa cho rằng, hầu hết người gây tai bạn đều có bằng lái, vấn đề là đạo đức người lái. Bằng thì học trong 1 tháng là có nhưng đạo đức người lái thì phải dạy lâu dài.

Bạn đọc Lê Hoàng thì chỉ ra các điểm cần lưu ý trong quá trình thi lấy bằng: Việc dạy gì thì luật đã có khá đầy đủ, vấn đề sau khi học như không hoặc biết mà vẫn vi phạm, chủ quan. Việc sát hạch quy định cũng đã rõ, quy định vẫn chỉ là quy định, quan trọng là có tiêu cực trong thực thi.

Lập đội test nhanh ma túy trên đường

Qua các vụ tai nạn “xe điên” cán chết người, bạn đọc Truong nêu thực tế vấn đề phần lớn do con người (uống rượu, dùng chất kích thích,...) chứ không hoàn toàn nằm ở sát hạch.

Nêu ra điểm bất cập trong 5 giải pháp của tác giả Nguyễn Thành Lập, bạn đọc Phạm Kiên cho rằng những giải pháp chủ yếu quy kết từ người lái xe, chưa quan tâm xem người lái xe có vất vả không, có làm việc quá sức không, có căng thẳng hay áp lực không, dẫn đến việc họ sử dụng ma túy, chất kích thích trong quá trình làm việc.

{keywords}
CSGT kiểm tra nồng độ cồn của tài xế. Ảnh: Nhị Tiến 
 

Bạn đọc Thân đưa giải pháp xe container chủ yếu là của doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên nếu xảy ra tai nạn mà lái xe dương tính các chất gây nghiện thì cấm công ty kinh doanh 1 năm, chắc là tự bản thân công ty sẽ làm nghiêm.

Bạn đọc Việt, Dinh Nguyen có ý kiến nên điều chỉnh luật và lập 1 lực lượng kết hợp với CSGT được quyền lấy mẫu nước tiểu, mẫu máu của bất kỳ tài xế nào đang lưu thông trên đường. Nếu có thiết bị test nhanh ma túy thì càng tốt còn không thì niêm phong mẫu lại ghi rõ tên tuổi, số CMND, số bằng lái của tài xế lên mẫu và gửi đi giám định sau đó. Nếu tài xế nào vi phạm sử dụng ma túy khi điều khiển xe thì tùy mức độ có thể xẻ phạt, tước bằng. 

Cùng hiến kế giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm, mời bạn đọc trong và ngoài nước có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện thực tế... gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải. Trân trọng!

 

Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay

Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay

Độc giả Nguyễn Thành Lập góp kiến, để hạn chế số người lái xe “ô tô điên”, cần quan tâm đội ngũ lái xe, bằng 5 việc nên làm ngay.    

Thành Nam

tin nổi bật

Thu phí tự động không dừng, nghiên cứu cho xe được trả tiền sau

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau đối với xe dán thẻ thu phí không dừng (ETC) để khắc phục tình trạng xe thiếu tiền trong tài khoản.

Xe ô tô cố tình làm hỏng thẻ ETC, sử dụng biển giả để trốn phí

Xe ô tô cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả để lưu thông qua các trạm thu phí nhằm mục đích trốn phí.

Trạm BOT 39 tạm dừng thu phí với người dân địa phương

Việc tập trung đông người đã không còn sau khi BOT 39 (Thái Bình) tạm dừng thu phí đối với phương tiện của người dân địa phương.

Hơn 1,5 triệu người lao động nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà

Tính đến 15h ngày 18/8, cả nước đã có trên 1,5 triệu lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà với kinh phí hơn 1.094 tỷ đồng. Mức hỗ trợ này đạt hơn 16% so với mức dự kiến ban đầu (khoảng 6.600 tỷ) theo quyết định 08 của Chính phủ.

Những việc tài xế taxi, xe công nghệ không được phép làm ở sân bay Tân Sơn Nhất

Tài xế xế taxi, xe công nghệ bị cấm hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất lập tức nếu yêu cầu khách xuống xe giữa đường mà không có lý do hợp lý, đe dọa hoặc tấn công hành khách...

Đấu giá biển ô tô đẹp, Hà Nội và TP.HCM khởi điểm dự kiến 40 triệu đồng

Bộ Công an dự kiến biển ô tô đẹp ở Hà Nội và TP.HCM có mức khởi điểm khi đấu giá là 40 triệu đồng, còn ở địa phương khác từ 20 triệu đồng.

Cao tốc TP.HCM -Trung Lương có tốc độ trung bình 60-70km/h

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương Là tuyến đường được thiết kết với tốc độ xe chạy tối đa 120 km/h, nhưng do lưu lượng xe trên tuyến lớn nên tốc độ xe chạy trung bình chỉ 60 -70 km/h.

Di dời hạ tầng ga Hà Nội để làm tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT sẽ di dời cơ sở hạ tầng của ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Truy tìm phương tiện đâm dầm cầu Bình Phước 1 bị cong vênh

Sự cố dầm biên nhịp chính cầu Bình Phước 1 bị cong vênh do bị phương tiện đường thủy đâm va gây uy hiếp an toàn giao thông buộc Sở GTVT TP.HCM phải phân luồng xe khẩn cấp.

Cách TP.HCM hóa giải kẹt xe bằng phân làn suốt hai thập kỷ

Ngành giao thông TP.HCM đã triển khai các giải pháp công trình lẫn phi công trình để hóa giải kẹt xe trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa được đầu tư theo đúng quy hoạch.

Xe máy loạng choạng trên đường, gặp cảnh sát, tài xế vọt ga bỏ chạy

Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hành chính với tài xế Đ.Đ.T với lỗi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Khách qua bến xe tăng mạnh, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ thảnh thơi dịp lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9, dự báo lượng khách đi lại tăng mạnh bằng xe khách, hàng không sẽ giảm nhiệt sau thời dài ‘căng sức’ phục vụ cao điểm hè 2022.

Tàu, xe tăng chuyến phục vụ khách đi lại dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên ngành đường sắt và các bến xe đều lên kế hoạch tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Cấm bay 6 tháng với cô gái tạo dáng quay Tiktok ở sân bay Phú Quốc

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ra quyết định cấm bay với nữ hành khách tên L.M.X.Y - người tạo dáng ở sân đỗ sân bay Phú Quốc.

Chính phủ quyết nghị khởi công xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM vào 30/6/2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP, triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đưòng Vành đai 3 TPHCM