Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay

Độc giả Nguyễn Thành Lập góp kiến, để hạn chế số người lái xe “ô tô điên”, cần quan tâm đội ngũ lái xe, bằng 5 việc nên làm ngay.

Ở nước ta hiện nay lại đang tái diễn liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, do những người lái xe “ô tô điên” gây ra. Có vụ do chính họ gây ra và tự giết chết chính họ. 

Tai nạn thảm khốc

Ngày 19/11/2016, 1 người lái xe Innova đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đâm vào xe ô tô container chạy phía sau, làm chết 4 người.

Ngày 3/11/2018, cô gái 21 tuổi lái xe Mercedes GL 300, biển kiểm soát 30E-86836 “đánh” vô lăng và rồ ga húc đổ 1 đoạn lan can cầu Chương Dương (Hà Nội), khiến ô tô lao xuống sông Hồng. Cô gái lái xe này tử vong cùng 1 bạn gái ngồi trong xe.

Ngày 24/11/2018, ô tô tải đâm vào vách núi, ở km 79+700, quốc lộ 6, thuộc tỉnh Hòa Bình. Tài xế chết ngay tại chỗ.

Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay
Xe container chạy hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào hàng chục xe máy đang dừng chờ đèn đỏ

Mới đây, ngày 2/1/2019, xe container đâm chết 4 người và nhiều người đi xe máy (đang dừng xe chờ đèn đỏ) bị thương, tại km 1934+670, quốc lộ 1, ở phạm vi ngã tư Bình Nhật (gần cầu Bến Lức, Long An).

Do tài xế chứ không đổ thừa cho phương tiện?

Đối tượng gây ra 4 vụ TNGT đường bộ chết người nêu trên chính là số người lái những ô tô này gây ra, chứ không thể đổ thừa cho phương tiện - xe cộ hay cầu cống, đường sá...

Vụ thứ nhất, người lái xe Innova, đã vi phạm luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Cụ thể, điều 16, khoản 2 luật GTĐB quy định rõ ràng: Không được lùi xe trên đường cao tốc. Ấy vậy mà người lái xe này vẫn lùi xe đâm vào xe container chạy phía sau gây ra tai nạn, làm chết 4 người.

Vụ thứ 2, thiếu nữ lái Mercedes đã bị lạng tay lái vào lan can cầu Chương Dương. Đã thế chân lại đạp nhầm pê-đan phanh, sang pê-đan ga, lúc ấy ô tô có 1 sức mạnh “vô biên” biết bao nhiêu mã lực, khiến 1 đoạn lan can cầu bị đổ và xe ô tô lao xuống sông Hồng. Chứ đừng đổ tại lan can cầu cũ và yếu…

Vụ thứ 3, km 79+700 quốc lộ 6 trên khu vực dốc Cun, có nhiều đoạn vừa “cua” vừa dốc, đòi hỏi những người lái xe cơ giới phải chấp hành đúng tốc độ - Vmacx cho phép, để bảo đảm xe không bị lực ly tâm hắt rơi xuống vực (khi lưng đường cong về phía vực), hoặc đâm vào vách núi (khi lưng đường cong về phía vách núi). Song người lái xe tải này lúc xảy ra TNGT vào 5h30 sáng sớm, đường vắng sẽ rất dễ vi phạm tốc độ - gây ra TNGT.

Đấy là còn chưa kể người lái xe này có vi phạm tải trọng của xe hay không? Trường hợp xe ô tô bị “mất lái”, thì còn phanh - chứ sao lại húc quá mạnh vào vách núi đến mức xảy ra TNGT?

Vụ thứ tư, xem clip thấy rất rõ người lái xe container này đã không giảm tốc độ khi đến phạm vi giao lộ. Đã thế lại “đánh” tay lái vượt sai luật (chứ không phải mất lái), nên mới đâm vào hàng loạt người đi xe máy.

5 việc cần làm ngay 

 

Để góp phần hạn chế số người lái xe “ô tô điên” gây TNGT chết người, tôi cho rằng trước tiên đương nhiên cần tập trung quan tâm vào đội ngũ những người lái xe (ô tô), bằng 5 việc nên làm ngay.

Việc thứ nhất, các trung tâm (trường) đào tạo người lái xe ô tô phần lý thuyết, cần nắm thật chắc luật GTĐB, điều lệ báo hiệu đường bộ, các chỉ tiêu kỹ thuật và yếu tố hình học liên quan đến an toàn giao thông…

Chẳng hạn các học viên phải biết được ngoài phần xe chạy ra, đường cao tốc còn bắt buộc phải có dải phân cách, dải an toàn và đặc biệt là làn dừng xe khẩn cấp. Tác dụng của nó ra sao? Hoặc tại sao đường “cua” phải có siêu cao? Thế nào là tầm nhìn 1 chiều và tầm nhìn 2 chiều? Thế nào là đường có ta-luy âm, hay đường có ta-luy dương? Hoặc khổ cầu là gì?...

Phần thực hành cần rèn luyện học viên nguyên tắc đường không được đi là không đi. Tránh tình trạng đường không đi được (vì có hào sâu, tường chắn…) mới chịu; còn đường có biển báo hiệu không được đi, nhưng vẫn cứ đi.

Tuyệt đối không dạy các học viên “chân phanh và chân ga”. Mà phải dạy họ pê-đan phanh và pê đan ga. Vì quy trình thao tác lái xe chỉ 1 bàn chân phải “phụ trách” 2 pê-đan: Phanh và ga, bất kể là xe số sàn hay số tự động cũng vậy. Và khi xe tiến sẽ dễ hơn lùi, nên cần hướng dẫn các học viên biết phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa xe tiến vào “cua” với xe lùi vào “cua”...

Việc thứ 2, kiến nghị QH xem xét, hiệu chỉnh điều 61, khoản 10, luật GTĐB, giao Bộ Công an sát hạch - cấp giấy phép lái xe (GPLX) dân sự. 

Nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công an là bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Mà TNGT tức là chưa trật tự an toàn xã hội. 

Hiện nay, việc sát hạch - cấp GPLX thuộc Bộ GTVT. Như thế khác nào Bộ Công an được giao nhiệm vụ kinh doanh 1 rạp chiếu phim, nhưng lại không được phát hành - thu tiền vé vào rạp.

Việc sát hạch - cấp GPLX giao Bộ Công an mới lôgic khoa học trong quản lý nhà nước. 

Việc thứ 3, cần mở phần mềm nối mạng giữa Bộ Công an, Bộ GTVT, các trung tâm (trường) đào tạo lái xe và các trung tâm, đơn vị sát hạch - cấp GPLX; để theo dõi, cập nhật tất cả những người lái xe gây TNGT chết người, xem họ đã học, sát hạch - được cấp GPLX ở đâu? Hay nói cách khác: trung tâm (trường) đào tạo; Trung tâm, đơn vị nào sát hạch - cấp GPLX gây TNGT nhiều nhất? Trên cơ sở đó sẽ quy trách nhiệm liên đới, hoặc thậm chí có thể giải tán Trung tâm (trường) đào tạo lái xe ấy…

Việc thứ 4, cán bộ điều tra TNGT thật tích cực và tinh thông nghiệp vụ hơn nữa. Đơn cử điều tra vụ người lái xe Inova lùi trên đường cao tốc nêu ở phần đầu. 

Việc thứ 5, cơ quan Tòa án sẵn sàng tuyên án với mức hình phạt nặng nhất đối với người lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Và nên xử án theo hình thức lưu động tại địa bàn - địa phương đối với những người lái xe gây ra những vụ TNGT chết người, sẽ làm tăng thêm hiệu quả sự răn đe cho toàn thể đội ngũ những người lái xe (phải bảo đảm trật tự an toàn giao thông).

Cùng hiến kế giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm, mời bạn đọc trong và ngoài nước có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện thực tế... gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải. Trân trọng!

Hãi hùng xe container lao vun vút lấn làn, vượt ẩu

Hãi hùng xe container lao vun vút lấn làn, vượt ẩu

Những chiếc container  lấn làn, vượt ẩu trên quốc lộ 5 (đoạn đi qua Hưng Yên, Hải Dương) khiến người đi đường kinh hãi. 

Nguyễn Thành Lập

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Mất bằng lái không cần thi lại đâu, Bộ trưởng Thể ơi!
Mất bằng lái không cần thi lại đâu, Bộ trưởng Thể ơi!
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Tất cả bạn đọc đều cho rằng, việc mất bằng lái không liên quan chuyện mất chuyên môn, nếu mất chỉ cần cấp lại, không phải thi.

 
Xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí không dừng
Xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí không dừng
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Bộ GTVT sẽ tham mưu, kiến nghị Thủ tướng trong 1-2 tháng tới tất cả xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (Etag).

 
Dân dựng lều đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc: Bộ GTVT nói gì?
Dân dựng lều đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc: Bộ GTVT nói gì?
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết, việc người dân đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hoà) là rất tốt. 

 
Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại
Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

 Bộ trưởng GTVT đề xuất ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại.

 
Tiết lộ khó tin về xe khách lao đuôi xe container khiến cán bộ công an tử vong
Tiết lộ khó tin về xe khách lao đuôi xe container khiến cán bộ công an tử vong
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Chiếc xe khách gặp nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 5/3 cách đó hơn 1 tháng đã gây tai nạn khiến 1 người chết tại chỗ ở Thanh Hóa.

 
‘TP.HCM chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy’
‘TP.HCM chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy’
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, TP không cấm xe gắn máy mà chỉ hạn chế trong khi chờ phát triển các phương tiện giao thông công cộng.

Bộ Giao thông kiểm điểm chậm thu phí BOT không dừng vào ngày mai
Bộ Giao thông kiểm điểm chậm thu phí BOT không dừng vào ngày mai
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày mai Bộ sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện thu phí BOT không dừng.

Cảm động cảnh sát giao thông sửa ô tô giúp nữ tài xế giữa trời nắng
Cảm động cảnh sát giao thông sửa ô tô giúp nữ tài xế giữa trời nắng
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Nữ tài xế bị thủng lốp ô tô, đang lo lắng không biết giải quyết như thế nào thì được các chiến sỹ CSGT công an tỉnh Hà Tĩnh trợ giúp kịp thời.

UB Tư pháp yêu cầu Bộ Giao thông giải trình về lùm xùm phí BOT
UB Tư pháp yêu cầu Bộ Giao thông giải trình về lùm xùm phí BOT
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

UB Tư pháp nêu hàng loạt lùm xùm liên quan đến BOT và yêu cầu Bộ GTVT giải trình, trong đó có việc chậm áp dụng thu phí không dừng.

Vụ xe khách lao thẳng đuôi xe container: Thêm cán bộ công an tử vong
Vụ xe khách lao thẳng đuôi xe container: Thêm cán bộ công an tử vong
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

 Một cán bộ công an (Bộ Tư lệnh CSCĐ - K02, Bộ Công an) đã tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hà Nam sau vụ tai nạn giữa xe khách với xe container trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Ô tô khách đâm xe tải rồi lật ngửa, hàng chục người bị thương kêu cứu
Ô tô khách đâm xe tải rồi lật ngửa, hàng chục người bị thương kêu cứu
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Một xe khách giường nằm chở theo hàng chục người khi đến ngã tư đã  tông trúng xe tải, lật ngửa. Sự việc khiến hàng chục người bị thương.

Xe khách lao thẳng đuôi xe container trên cao tốc, 1 người chết
Xe khách lao thẳng đuôi xe container trên cao tốc, 1 người chết
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Ô tô khách BKS 36B 022-15 chạy quá tốc độ đã đâm thẳng vào xe container đi cùng chiều Hà Nội - Ninh Bình, khiến 1 người trên xe khách chết tại chỗ.

Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT
Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Bộ GTVT và các địa phương kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định với hoạt động thu phí tại các trạm BOT đường bộ trên cả nước.

Từ 20/3, trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại
Từ 20/3, trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Từ 6h ngày 20/3, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc sẽ thu phí trở lại sau một thời gian tạm dừng do chủ phương tiện tập trung phản đối.

Kỳ lạ cả chục người dựng lều, ăn mì ngồi đếm xe qua trạm BOT
Kỳ lạ cả chục người dựng lều, ăn mì ngồi đếm xe qua trạm BOT
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Nhóm kiểm đếm gồm hơn 10 người thay nhau ngồi đếm xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa), sau đó tổng hợp gửi báo cáo Bộ GTVT.

Đang đi đường, nam thanh niên bị thanh ván từ cao ốc rơi trúng đầu, ngã gục
Đang đi đường, nam thanh niên bị thanh ván từ cao ốc rơi trúng đầu, ngã gục
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

 Đang chạy xe máy trên đường, nam thanh niên bị miếng ván công trình xây dựng Cao ốc văn phòng Etown 5 rơi vỡ nón bảo hiểm, ngã xe nằm bất động.

Ô tô biển xanh tông xe SH rồi 'phơi bụng' giữa đường
Ô tô biển xanh tông xe SH rồi 'phơi bụng' giữa đường
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Ô tô biển xanh tông trúng dãy phân cách và xe SH rồi lật ngang nằm "phơi bụng" giữa đường. 

Ô tô đấu đầu dính chặt, chục thanh niên hì hục phá cabin cứu tài xế
Ô tô đấu đầu dính chặt, chục thanh niên hì hục phá cabin cứu tài xế
An toàn giao thôngicon  04/03/2019 

Cú húc trực diện khiến xe khách và xe tải dính chặt đầu vào nhau, tài xế hai xe mắc kẹt trong cabin.

Nam sinh thiệt mạng vì chạy xe máy ngược chiều trên quốc lộ
Nam sinh thiệt mạng vì chạy xe máy ngược chiều trên quốc lộ
An toàn giao thôngicon  04/03/2019 

 Nam sinh lớp 11 chạy xe máy ngược chiều trên quốc lộ 13, qua địa bàn tỉnh Bình Dương thì bị xe ba gác cán tử vong.

Hết lương, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xin ứng 39 tỷ đồng
Hết lương, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xin ứng 39 tỷ đồng
An toàn giao thôngicon  04/03/2019 

 Không còn tiền trả lương cho nhân viên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có công văn khẩn, xin tạm ứng 39 tỷ đồng để hoạt động.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN