Những ngày này, người dân ở huyện Gio Linh (Quảng Trị) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy cửa hàng bách hóa vừa xảy ra trên địa bàn. Đây là tâm huyết nhiều năm của vợ chồng ông Đào Văn Lương (SN 1965) và bà Mai Thị Lan (SN 1975, trú tại khu phố 7, thị trấn Cửa Việt).

Quầy hàng của bà Lan bán đầy đủ các mặt hàng, bà cũng vừa nhập hàng trăm triệu đồng hàng hoá để bán dịp Tết.

Ngọn lửa thiêu sạch tài sản của gia đình.

Sáng ngày 6/12 vừa qua, trong lúc bà Lan đưa con gái đi học, chồng ra ngoài mua đồ, không may điện trong nhà bị chập và phát hoả.

Thấy có đám cháy bốc khói ngùn ngụt, hàng trăm người dân ở gần đã tích cực hỗ trợ dập lửa. Nhưng bởi cửa khoá nhiều lớp, cơn hoả hoạn khó bị khống chế. Ngọn lửa bốc lên cùng với hàng hóa dễ bén lửa đã thiêu rụi tất cả mọi thứ.

Khi bà Lan trở về, hiện trường ngổn ngang đầy rác, khói đen và những bức tường bị lửa cháy bong tróc từng mảng lớn. Vậy là tài sản trị giá 650 triệu đồng của gia đình bà trong phút chốc đã hóa thành tro bụi. Đây là cơ ngơi mà vợ chồng bà đã dồn hết tâm sức, của cải xây dựng suốt 21 năm qua, cũng là vốn liếng lo cho 3 đứa con đang tuổi đi học. 

Trước đây không có tiền, vợ chồng bà từng thuê mặt bằng để bán tạp hóa. Gian hàng xập xệ khi ấy chỉ có những món hàng nhỏ lẻ. Để kiếm thêm đồng ra đồng vào phụ giúp gia đình, bà Lan nhận may, sửa áo quần, đi từng nhà thu mua gà rồi bán lại, buôn hoa quả,...

Hai mẹ con sững sờ trước tàn dư ngổn ngang của đám cháy.

6 năm nay, khi xây được gian hàng kiên cố, bà mạnh dạn nhập đầy đủ mặt hàng. Thấy cửa hàng ngày càng đông khách, bà Lan khấp khởi mừng thầm, hy vọng tương lai sáng sủa hơn cho các con. Tuy không nói ra nhưng vợ chồng bà biết rằng khó khăn trong quá khứ đang dần được đáp đền. Cứ thế, họ nhắc nhau cố gắng làm lụng, nuôi dạy con cái nên người.

Cách đây mấy tháng, ông Lương bị đột quỵ. Từ đó, sức khoẻ ông suy giảm nghiêm trọng, không thể phụ việc cho gia đình. Gánh nặng lại đổ dồn lên vai bà Lan.

Hai mẹ con nhặt nhạnh những thứ còn sót lại có thể dùng được.

Ấy vậy mà đầu tháng 12 này, cửa hàng của gia đình lại bị ngọn lửa thiêu rụi. Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, bà Lan ngã quỵ xuống đất, òa khóc bất lực trước cơn hỏa hoạn ác nghiệt. 

"Trận cháy đã lấy đi của gia đình tôi hơn 650 triệu đồng, cả hàng hóa và tiền mặt. Cửa hàng là vốn liếng, là nguồn sống của chúng tôi. Bây giờ gia đình tôi lâm cảnh cảnh trắng tay", bà gục đầu nức nở. 

Để có tiền nhập hàng, bà vay ngân hàng hơn 1 tỷ đồng, hàng tháng trả lã 8 triệu đồng. Chưa kể, số tiền mượn hàng xóm đắp đổi mua hàng, bà chưa biết xoay sở thế nào để trả.

Cửa hàng bị cháy sạch không còn gì giá trị.

Những ngày qua, bà Lan cùng con gái đều lui tới cửa hàng nhặt nhạnh, tìm kiếm những món đồ sót lại có thể dùng được. Tiếc rằng ngọn lửa quá đỗi hung tợn, chẳng chừa lại chút gì đáng kể cho hai mẹ con. Chứng kiến cảnh tượng đó, người dân sống xung quanh bảo nhau gôm góp tiền, động viên bà vượt qua cú sốc lớn.

Ông Hoàng Bốn – Trưởng khu phố 7 (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) cho biết, vợ chồng bà Lan chăm chỉ làm lụng nên rất được mọi người quý mến. Trận hỏa hoạn vừa qua thiêu rụi toàn bộ tài sản đã khiến gia đình bà lâm vào cảnh nguy khốn, nợ nần, thậm chí ảnh hưởng đến việc học hành của bọn trẻ.

Cùng lúc, chồng bà Lan bị bệnh đột quỵ, khó khăn càng thêm chồng chất. Khu phố cũng đã vận động người dân ủng hộ thêm nhưng chưa giúp được nhiều. Mong cộng đồng san sẻ, giúp gia đình bà vượt qua khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Mai Thị Lan, trú tại khu phố 7, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị. SĐT 036.533.1555

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.346 (Bà Mai Thị Lan)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.