Camera đã trở thành một trong những bộ phận quan trọng nhất của một chiếc smartphone và thậm chí các mẫu điện thoại giá rẻ cũng có thể chụp được những bức ảnh đẹp dưới ánh sáng ban ngày. Nhưng tình hình rất khác vào ban đêm, khi mà ngay cả một chiếc flagship hàng đầu cũng chật vật trong việc chụp ảnh. Hầu hết các mẫu điện thoại cao cấp hiện nay đều được tăng cường khi sử dụng trong điều kiện ánh sáng yếu nhờ Chế độ ban đêm (Night Mode) chuyên dụng,⁠ một tính năng mà ngay cả Apple cũng phải vội vã trang bị cho iPhone 11. Với mẫu iPhone mới nhất, chế độ sẽ tự động bật nếu môi trường xung quanh quá tối và đèn flash đã tắt. Và mặc tính năng này nghe có vẻ đơn giản và có thể được tích hợp vào dòng iPhone cũ qua cập nhật phần mềm, nhưng thực tế lại "bất khả thi".

Tại sao chế độ ban đêm không được tích hợp trên iPhone cũ?

Chỉ iPhone 11 mới được tích hợp Night Mode

Ngày nay smartphone không chỉ là điện thoại mà còn đóng vai trò như một chiếc máy ảnh, các tính năng chụp hình mới thường được tích hợp cho cả các thiết bị cũ hơn thông qua các bản cập nhật phần mềm. Trường hợp điển hình là khi Google giới thiệu chế độ “Night Sight” trên Pixel 3 nhưng tính năng này cũng được cập nhật cho Pixel 2 và Pixel thế hệ đầu tiên. Ngay cả Pixel 3a cấp thấp hơn cũng tích hợp tuy có một số khác biệt nhỏ về hiệu suất do phần cứng khác nhau. Điều tương tự cũng xảy ra với dòng Galaxy Note 10 và S10 của Samsung, cũng nhận được chế độ xử lý camera trong điều kiện ánh sáng yếu thông qua cập nhật. Nhưng mặc dù các chip cũ hơn của Apple vẫn mang lại hiệu năng cao nhất, Apple vẫn không có động thái cập nhật tính năng này trên các dòng iPhone đã ra mắt trước đây.

Có thể là một trong những nguyên nhân sau:

Cụm camera mới

Chế độ Night Mode cho thấy sự khác biệt rõ rệt khi chụp ảnh thiếu sáng

Camera trên iPhone 11 được cải tiến khá nhiều, không chỉ là có thêm một camera góc siêu rộng mà còn được nâng cấp nhiều hơn về thuật toán cũng như chất lượng ống kính. Applekhông đề cập nhiều về thông số camera nhưng cũng chia sẻ một vài thông tin rằng họ kết hợp bộ xử lý bằng AI kèm con chip A13 Bionic để mang đến một camera chất lượng hơn với hình ảnh đẹp và độ sáng tăng cường. Khi bấm nút chụp, cả ba camera của máy đều hoạt động và chụp nhiều bức ảnh sau đó phần mềm sẽ cân chỉnh, ghép nhiều bức ảnh, loại bỏ vùng chi tiết không tốt, vùng mờ và chồng các bức ảnh lại để đưa ra bức ảnh tốt nhất với độ sáng, chi tiết cao. Sự kết hợp này khó có thể làm được trên iPhone XS hay các đời cũ hơn.

Vi xử lý Apple A13 Bionic

Apple giới thiệu con chip A13 là vi xử lý mạnh nhất hiện nay

Như đã nói ở trên, Apple sử dụng con chip A13 để có thể xử lý được các hình ảnh tốt và nhanh nhất. Chip A12 trên iPhone XS Max dù mạnh nhưng không không đủ tốt để có thể hoạt động mượt mà như A13 và đưa ra được hình ảnh tốt nhất. Với con chip có thể nói là chip di động mạnh nhất thời điểm hiện tại kết hợp cùng với các thuật toán, trí tuệ nhân tạo mới có thể đưa ra hình ảnh chất lượng cao được. Các dòng điện thoại thấp hơn thì không cần nhắc đến, phần cứng của máy chắc chắn không đủ để hoạt động tốt và nhanh được. 

Chất lượng ảnh cho ra không đủ tốt

Chất lượng chụp đêm trên iPhone X và iPhone 11 Pro Max

Apple hoàn toàn có thể tích hợp chế độ chụp đêm cho iPhone thông qua bản cập nhật phần mềm giống như các hãng khác vẫn thường làm. Tuy nhiên, ống kính của các máy đời thấp hơn chắc chắn sẽ không có công nghệ tiên tiến nhất vì vậy chất lượng ảnh sẽ không cao bằng. Apple thà không trang bị còn hơn tích hợp một tính năng nửa vời, chất lượng ảnh không như mong muốn, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Các thiết bị tầm trung của Android cũng trang bị tính năng chụp đêm tuy nhiên có thể thấy hình ảnh cho ra không thực sự ấn tượng, thường sẽ là ảnh quá sáng hoặc quá tối.

Tính năng nâng cấp độc quyền

Có vẻ như đây là lý do chính đáng và dễ giải thích nhất. Apple giữ tính năng chụp đêm trên iPhone 11 như một tính năng đặc quyền để người dùng nâng cấp. Tính năng chụp đêm kèm camera góc rộng là những nâng cấp về camera khiến người dùng cảm thấy iPhone 11 đáng để người dùng bỏ tiền ra và lên đời máy. Người dùng có thể thấy rằng chế độ chụp đêm là sự khác biệt lớn nhất giữa iPhone XS và iPhone 11.