Tại sao bây giờ vẫn có người nghĩ xe Nhật bền hơn xe Hàn?

Lượng ô tô mang thương hiệu Hyundai bán ra tại Việt Nam hiện nay đã vượt Toyota nhưng thật khó hiểu là nhiều người vẫn hoài nghi về chất lượng xe Hàn Quốc và đặt nặng tâm lý rằng xe Nhật vẫn là nhất?

Người bạn tôi năm nay 28 tuổi, lần đầu mua ô tô với tổng ngân sách khoảng 650 triệu để lăn bánh. Sau khi ngắm một hồi, anh thu hẹp còn hai lựa chọn là Vios và Accent. Mặc dù rất thích mẫu xe của Hyundai nhưng cuối cùng anh vẫn chọn sản phẩm của Toyota.

Tại sao bây giờ vẫn có người nghĩ xe Nhật bền hơn xe Hàn? - 1

Lý do được anh đưa ra là phải tạm gác đam mê của bản thân để đổi lấy sự an toàn, chắc chắn mà thương hiệu Toyota hằn sâu trong tâm trí anh cũng như người nhà. “Dù sao đi vài năm rồi đổi xe, Vios khi bán lại cũng đỡ mất giá hơn”, bạn tôi nghĩ. Còn bố mẹ anh ấy nói: “Ở quê mấy chú, mấy bác cũng toàn Toyota Vios thôi, cứ thế mà chọn con à”. 

Trước khi người bạn xuống tiền, tôi đã dành nhiều hơn một buổi để thảo luận về ô tô. Rằng nếu Hyundai Accent không bền chắc các hãng taxi sẽ không chọn sản phẩm này, chưa kể còn có Grand i10, trong khi có thấy Toyota Wigo chạy taxi mấy đâu? Rồi câu chuyện xe giữ giá, tôi đã so sánh trên các trang mua bán ô tô cũ để thấy rằng với cùng năm sử dụng và tình trạng thì % khấu hao khi bán lại giữa xe Toyota và Hyundai lệch không nhiều.

Tại sao bây giờ vẫn có người nghĩ xe Nhật bền hơn xe Hàn? - 2

Dường như những điều ấy chưa đủ làm thuyết phục, tôi còn lôi các số liệu về doanh số xe để thấy rằng lượng ô tô mà Hyundai bán được từ đầu năm đến nay nhiều hơn xe Toyota. Nhưng đương nhiên chỉ xét về hai mẫu trên thì Vios vẫn áp đảo Accent.

Tất cả những gì mà tôi muốn giải thích với người bạn của mình chỉ đơn giản là đừng mang nặng suy nghĩ xe Nhật hiện nay bền bỉ và giữ giá hơn xe Hàn. Toyota Vios là một mẫu xe tốt, thực tế đã chứng minh điều ấy, nhưng chỉ vì suy nghĩ nêu ở trên mà bạn tôi dù rất thích Hyundai Accent vẫn chỉ biết ngắm chứ không tự tin lựa chọn. 

Nếu xe Hàn không tốt, có lẽ Hyundai và Kia đã chẳng có được doanh số như hiện nay, sau cả chục năm được người Việt kiểm chứng. Còn về giữ giá, hãy xem những chiếc Tucson, SantaFe trước mua bao nhiêu, giờ bán lại được bao nhiêu sẽ thấy mấy xe này giữ giá chẳng kém xe Toyota.

Tôi nghĩ rằng mỗi hãng có một thế mạnh, có điều đừng để suy nghĩ xe Nhật bền hơn xe Hàn làm ảnh hưởng đến lựa chọn của bạn.

Độc giả Châu Long 

Theo Dân trí

Bạn có trải nghiệm ra sao về những lần mua ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết cộng tác đến Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lần đầu lái xe: Pha “tẽn tò” khi lái ô tô về quê vợ sắp cưới

Lần đầu lái xe: Pha “tẽn tò” khi lái ô tô về quê vợ sắp cưới

Đường ở nông thôn quá nhỏ, hai hàng gạch san sát khiến tôi vừa đi vừa toát mồ hôi hột. Có đoạn cua gấp, xe suýt lao xuống ao, bạn gái tôi phải gọi anh trai ra giúp.

 

tin nổi bật

Bất an với những xe tập lái trên đường

Những chiếc ô tô gắn chữ “tập lái” với người cầm vô lăng hoàn toàn chưa có bằng lái xe hợp lệ vẫn bon bon lưu thông trên đường khiến nhiều người không khỏi bất an.

Ferrari Việt Nam khó né trách nhiệm vụ siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau gần 4 tuần chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB trị giá 23 tỉ đồng gặp tai nạn ở Hà Nội, nhiều ý kiến nghiêng về trách nhiệm bồi thường của Ferrari Việt Nam.

Tài xế băn khoăn trước đề xuất dán thẻ ETC bắt buộc khi đăng kiểm

Có nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng tài xế trước đề xuất quy định việc dán thẻ thu phí ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Xu hướng tất yếu

Công nghệ động cơ đốt trong đã tới ngưỡng giới hạn cùng những yêu cầu tiêu chuẩn khí thải ngày càng trở nên nghiêm ngặt. Bởi vậy, lựa chọn phát triển xe điện được xem là giải pháp cứu cánh tốt nhất vào lúc này.

Hơn 76 nghìn xe Mitsubishi Outlander Sport phải triệu hồi vì lỗi động cơ

Nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản Mitsubishi vừa phải triệu hồi tổng cộng 76.508 xe Outlander Sport để sữa chữa liên quan đến lỗi động cơ.

Muốn khai tử xe động cơ đốt trong, xe điện phải 'hơn đứt' về mọi mặt

Ưu điểm của ô tô điện so với động cơ đốt trong về mặt môi trường là khá rõ ràng. Nhưng xe điện ưu việt đến đâu và có “đánh bật” được xe xăng dầu từ nay đến năm 2050 như lộ trình của Chính phủ hay không lại cần nhiều thời gian kiểm chứng.

Để có được ngành ô tô Việt, các hãng xe trong nước phải hợp sức lại

Để có được ngành ô tô thì các hãng xe nước ta phải tập trung hợp sức lại, các hãng xe nước ngoài không thể làm thay được.

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)