Thị trường Game Online Việt tính cho tới thời điểm này đã trải qua hơn 10 năm phát triển kể từ năm 2003, khi phiên bản MU Online chính thức được giới thiệu tới cộng đồng game Việt.
Đã có rất nhiều những cái tên ở mọi thể loại đến với làng Game Online Việt như nhập vai với MU Online, Võ Lâm Truyền Kỳ, Thế Giới Hoàn Mỹ, Hiệp Khách Giang Hồ, Cabal, Con Đường Tơ Lụa, Cửu Long Tranh Bá, Thiên Long Bát Bộ...; bắn súng FPS có Đột Kích, GunZ; chiến thuật với Atlantica; âm nhạc với Audition; MOBA với Dota, Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2...
Có những cái tên vẫn còn tồn tại tới tận bây giờ, và cũng có những game đã phải đóng cửa để lại nhiều sự tiếc nuối cho cả người chơi lẫn NPH.
Năm 2011 đánh một dấu mốc quan trọng đối với thị trường Game Online Việt khi MCCorp ra mắt tựa game online mobile (gMO) đầu tiên - Minh Châu Game, mở ra thời kỳ cho gMO Việt.
Game Online trên PC và Game Online trên điện thoại đã cùng nhau phát triển ngày một nhanh hơn ở Việt Nam. Đạt được nhiều thành tựu, nhưng bên cạnh đó Game Online Việt vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết triệt để.
Dù là Game Online trên PC hay mobile, dù là một game được đưa từ nước ngoài về Việt Nam hay 100% nội, dù là game của một nhà phát hành lớn hay một "lính mới", thì chắc hẳn người chơi đều trải qua tình trạng không đăng nhập được vào game trong ngày đầu ra mắt do "quá tải hệ thống".
Tại sao hệ thống lại quá tải?
Để đi trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ đến với một khái niệm không quá mới mẻ nhưng nhiều người còn khá mơ hồ, đó là CCU - Concurrent Users. Nói nôm na thì CCU là số lượng người chơi đang online tại cùng một thời điểm.
Về ý nghĩa thì CCU còn quan trọng hơn cả số lượng tài khoản được đăng ký hay số lượt tải về trò chơi vì nó phản ảnh chính xác độ HOT của một trò chơi. CCU cũng giúp NPH biết được vào thời điểm nào thì game có nhiều người chơi nhất để từ đó đưa ra các chiến dịch, sự kiện nhằm thu hút gamer hiệu quả nhất; hay nắm được đối tượng khách hàng của trò chơi ở độ tuổi nào. Nhưng đây là dưới góc độ của NPH.
Dưới góc độ là người chơi thì sao? Bất kỳ một Game Online nào cũng được chia làm các server, tại sao không gộp chung tất cả vào một cho "đông vui". Ngoài lý do, nếu có quá nhiều người chơi chung trong một server dẫn đến việc cạnh tranh trong game trở nên gay gắt hơn, sẽ rất khó có thể train level được thoải mái do cung quái không đủ cho cầu game thủ. Đó cũng là lý do những game gặp phải vấn đề này thường là game nhập vai.
Còn một lý do khác đó là mỗi server đều được giới hạn một con số CCU nhất định, nếu lượng người chơi quá con số này, server sẽ bị quá tải. Ví dụ như sức chứa của một server game mobile online bình quân chỉ vào khoảng 1000-1200, và tại thời điểm đó đã có khoảng 1200-1400 người đang online trong game thì những người đăng nhập sau đó sẽ nhiều khả năng không vào được game do server đã quá tải.
Quá tải server ảnh hưởng gì đến game?
Có 2 ảnh hưởng thường thấy nhất của việc quá tải server. Đầu tiên là những người chơi "chậm chân" rất khó khăn khi đăng nhập vào game. Chắc hẳn bạn đã từng lâm vào tình cảnh nháy enter liên tục, có khi phải "cắm tăm" để chờ vào được game. Nếu may mắn thì chỉ vài phút, còn nếu "nhọ" thì đôi khi phải mất cả tiếng đồng hồ.
Chờ đợi chưa bao giờ là hạnh phúc cả, nhất là đối với game thủ. Chưa kể đến nhiều người chỉ có một ít thời gian để chơi game mỗi ngày, việc phải mất nhiều thời gian để "log-in" dễ làm các game thủ mất kiên nhẫn dẫn đến bỏ game. Và chắc chắn là các NPH không thích điều này.
Không chỉ những người không đăng nhập được vào game bị ảnh hưởng bởi việc quá tải server này, những game thủ đang chơi cũng phải gánh chịu tình trạng lag, delay trong game. Bạn cũng biết cảm giác khó chịu như thế nào khi khó khăn lắm mới tìm được một con quái để farm mà nháy skill mãi không thấy xuất chiêu.
Chung quy lại, 2 vấn đề thường thấy nhất này của việc quá tải server đều làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của game, dễ làm người chơi mất kiên nhẫn dẫn đến bỏ game
Tại sao NPH lại để xảy ra tình trạng quá tải server?
Nhìn từ góc độ kinh doanh, mỗi người chơi đều là khách hàng và mang lại lợi nhuận cho NPH, vậy tại sao tình trạng quá tải server vẫn còn tồn tại?
Như nhiều người đã biết, để tung một tựa game onilne ra thị trường là một điều không hề đơn giản, dù là game nhập hay game nội. NPH phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ khâu thiết kế nội dung, Việt hóa, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, xây dựng forum, fanpage... Và một trong số đó cũng bao gồm cả việc dự tính số lượng CCU để đảm bảo cho sự vận hành trơn tru của server.
Nhưng dự tính thì chỉ mang tính tương đối nên đôi khi lượng người chơi vượt quá số lượng CCU mà NPH đã thiết lập. Dù công tác nghiên cứu thị trường có tốt thế nào thì việc dự tính cũng khó có thể chính xác tuyệt đối được nên việc phát sinh một số vấn đề trong ngày ra mắt là khó tránh.
Chúng ta không thể hoàn toàn đổ lỗi cho NPH với những yêu cầu kiểu như "NPH đã dành rất nhiều thời gian chuẩn bị, thậm chí còn phải rời ngày phát hành, tại sao vẫn để xảy ra lỗi?
Tiền lệ "Nghẽn server mới là HOT"?
Ngoài lý do "kỹ thuật" trên, đôi khi việc xảy ra tình trạng quá tải server còn bởi những nguyên nhân "khách quan" hoặc do "hoàn cảnh xô đẩy". Như đã nói ở trên CCU mới là yếu tố phản ảnh mức độ hấp dẫn của game chứ không phải số lượt tải hay số lượng tài khoản đăng ký. Vì vậy cũng có những NPH lợi dụng yếu tố này để tạo nên hình ảnh "HOT" cho game thông qua một số "điều chỉnh" về CCU.
Về phía người chơi, chắc chắn họ sẽ cảm thấy khá khó chịu với việc quá tải server. Nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ nghĩ rằng "Do có quá nhiều người chơi nên mới xảy ra tình trạng này" và họ cảm thấy tò mò về game, rỉ tai nhau. Đây là một hiệu ứng quảng cáo truyền miệng rất tốt và cần thiết với các NPH.
Kết - cách khắc phục?
Khách quan mà nói, việc quá tải server dù diễn ra có chủ ý hay vô tình, nếu được tận dụng một cách khéo léo có thể mang lại những lợi ích lớn cho các NPH, nhưng nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng game nếu không có những biện pháp khắc phục. Hơn ai hết các NPH là người hiểu rõ vấn đề này nhất và họ không muốn để người chơi phải bỏ game.
Tuy không có cách giải quyết trực tiếp việc dự tính CCU thích hợp nhưng NPH có nhiều cách để can thiệp một cách gián tiếp, đó là xây dựng những plan B - kế hoạch dự phòng cho những trường hợp xấu có thể xảy ra trong ngày ra mắt như nâng cấp hệ thống hay mở thêm server kịp thời. Và đó cũng là lý do mà ở bất kỳ một Game Online nào cũng luôn có giai đoạn Closed Beta trước khi chính thức Open Beta.
Vì vậy NPH cũng luôn cố gắng để đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của người chơi, không chỉ về chất lượng game mà cả chất lượng dịch vụ. Và họ cũng cần phải cân bằng được giữa việc quảng bá hình ảnh game với lợi ích của game thủ.
Về phía người chơi, chúng ta cũng cần thông cảm hơn với các NPH khi xảy ra các lỗi, và nêu ý kiến một cách "có tính đóng góp" chứ không phải phản ứng một cách thái quá.
Nếu có được sự chung sức từ cả phía NPH và cộng đồng game thủ, Game Online Việt chắc chắn sẽ ngày càng lớn mạnh!
July.N