Trong những năm qua, thị trường xe SUV được phát triển từ nền tảng xe bán tải đang rất phát triển và không ngừng được mở rộng, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Những cái tên mà hầu hết khách hàng biết tới như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu Mu-X hay Nissan Terra... đều nằm trong Top xe SUV bán chạy tại nhiều thị trường.

Mazda chỉ có ý định duy trì phát triển một mẫu xe bán tải bằng cách hợp tác với các bên để giảm chi phí.  (Ảnh: Thaco)

Tuy nhiên, Mazda cho biết một chiếc xe SUV với kết cấu Body on frame là một nền tảng tương đối cũ. Đó là lý do tại sao họ không muốn phát triển một chiếc xe SUV kiểu như vậy.

Nếu đứng cạnh với dải sản phẩm SUV tiên tiến về mặt kỹ thuật mà hãng hiện có như Mazda CX-8 hay CX-9, điều này có thể gửi đi một thông điệp sai đến người tiêu dùng.

Đặc biệt, khi hãng đang chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt 2 mẫu xe thay thế cho CX-8 và CX-9 lần lượt là Mazda CX-80 và CX-90 trong tương lai gần.

Nhiều người hi vọng Mazda sẽ phát triển một mẫu xe dựa trên Isuzu Mu-X nhưng đã không có điều đó xảy ra. (Ảnh: Isuzu)

Trên thực tế, Mazda cũng đã từng có lúc cân nhắc và xem xét một cách nghiêm túc về việc phát triển một chiếc xe SUV dựa trên mẫu bán tải BT-50 trong quá khứ. Nhưng điều đó đã không trở thành hiện thực do tính khả thi của sản phẩm.

Nghiên cứu của Mazda về phân khúc này cho thấy hãng xe Nhật sẽ khó có thể đạt đủ dung lượng xe yêu cầu từ các thị trường trên toàn cầu để có thể tiến hành đầu tư. Liệu nghiên cứu khả thi trước đây có phải là một phiên bản tương như Everest do Ford phát triển hay không?

Bởi trong thời kỳ từ 2011-2020, mẫu Ranger T6 khi ra mắt đã chuyển sang dùng nền tảng khung gầm do Ford phát triển thay cho nền tảng khung gầm của Mazda BT-50 trước đó. Vì vậy, rất có thể đội ngũ thiết kế và kỹ thuật của Mazda đã định hình dự án vào thời điểm đó.

Các mẫu xe mới của Mazda đang được cải thiện về khả năng Offroad. (Ảnh: Mazda)

"Lợi thế của những chiếc SUV dựa trên nền tảng xe bán tải là khả năng Offroad, trong khi những chiếc SUV hiện tại của Mazda lại đang thiếu điều này. Thế nên, chúng tôi đang cải thiện khả năng Offroad trên những mẫu xe SUV của mình. Minh chứng mới nhất là mẫu Mazda CX-50 và CX-60 đều đã có hệ thống treo Offroad, cùng nhiều chế độ lái và vận hành khác nhau", đại diện Mazda chia sẻ.

Hiện tại, Mazda đang hợp tác và mua công nghệ từ Isuzu. Thành quả của sự hợp tác này là mẫu bán tải Mazda BT-50 thế hệ mới giờ cũng được chia sẻ hầu hết các bộ phận với Isuzu D-Max.

Giống như Ford, việc bắt tay với người đồng hương Isuzu của Mazda sẽ chỉ gói gọn trong thỏa thuận phát triển các mẫu xe bán tải hạng nhẹ và sẽ không lấy bất kỳ thứ gì từ Mu-X.

Gia Khánh (theo Carsguide)