- Camera giám sát của Bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhận cả hai nạn nhân trong vụ nhảy lầu mới nhất không có thân nhân hoặc là bệnh nhân tại bệnh viện.

Nhiều vụ nhảy lầu ở Chợ Rẫy

Sáng 5/1, sau quá trình rà soát hình ảnh trên camera giám sát Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác định hai người đàn ông vào bệnh viện nhảy lầu hôm 3/1 và 4/1 không phải là thân, bệnh nhân.

“Xem lại các hình ảnh, chúng tôi thấy nạn nhân nhảy lầu ngày 4/1 từ ngoài cổng đi vào bệnh viện, sau đó anh này đi lên lầu 7, ghé vào nhà vệ sinh rồi vòng xuống lầu 5. Tới góc khuất camera không quay tiếp được. Trước đó chưa từng thấy đối tượng trên xuất hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nạn nhân ngày 3/1 cũng tương tự, từ ngoài vào nhảy lầu, tìm cái chết”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Sáng 5/1, trong buổi họp giao ban, TS. BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và ban lãnh đạo bệnh viện đã bàn bạc, tìm cách khắc phục khe hở rào chắn trên các hành lang.

Tuy nhiên, theo quy định an toàn phòng cháy chữa cháy không cho phép làm song sắt kín mít. Bởi vậy, vừa đảm bảo không có người trèo ra khỏi hành lang, vừa thỏa mãn quy định an toàn phòng cháy chữa cháy là chuyện hết sức nan giải.

Phía cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân hai vụ tự tử liên tiếp tại Bệnh viện Chợ Rẫy vừa qua.

Trước đó, vào ngày 9/9/2013, một phụ nữ đã vào gửi xe tại Bệnh viện Chợ Rẫy rồi đi lên lầu 4, leo ra ngoài và nhảy xuống.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu của bệnh viện tận tình cứu chữa nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Người phụ nữ này chỉ mang duy nhất một chứng minh thư tên Đỗ Ngọc Bích V., 20 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM.

{keywords}
 
Hiện trường vụ nhảy lầu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
 

Tiếp theo, vào ngày 16/8/2014, một trường hợp khác cũng nhảy từ lầu 9 của Bệnh viện Chợ Rẫy do buồn chuyện bệnh tật.

Nạn nhân tên là Phạm Văn T., ngụ tại An Giang bị lao màng não, nằm điều trị tại khoa Nội thần kinh.

Thoát chết nhờ nhảy trúng xe cứu thương

Không chỉ riêng Bệnh viện Chợ Rẫy, nhảy lầu tự tử còn được ghi nhận ở nhiều bệnh viện khác.

Ngày 26/9/2014, ông Nguyễn Văn Th., bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa đã nhảy từ lầu 4 và tử vong.

Ông Th. bị tai biến mạch máu não, điều trị tại bệnh viện suốt 5 – 6 tháng.

Cũng trong tháng 9, một cô gái 21 tuổi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình sau khi uống thuốc độc.

Khi tỉnh dậy, biết mình vẫn còn sống, nữ bệnh nhân đã lao ra ngoài và nhảy xuống từ lầu 3. Do bị thương quá nặng, nạn nhân đã không qua khỏi.

Tối ngày 11/11/2014, anh Nguyễn Hữu Tr. (19 tuổi, trú tại Lao Bảo, Huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) vào thăm người thân nằm điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Huế.

Sau đó, anh này đã nhảy từ lầu 6 của bệnh viện, may mắn rơi trúng nóc xe cứu thương nên thoát chết.

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ lầu cao của bệnh viện được các đối tượng có ý định nhảy lầu nhắm tới bởi bệnh viện là môi trường mở, dễ dàng đi vào mà không bị giám sát.

Trong khi đó, tại các trung tâm thương mại, khu chung cư cao tầng, người lạ hay ai có hành vi bất thường sẽ bị bảo vệ phát hiện ngay.

Theo các chuyên gia tâm lý, nguyên nhân tự tử rất nhiều: trầm cảm; các cơn stress cấp tính do bệnh tật, giai đoạn tiền mãn kinh, nghiện ngập, cuộc sống bế tắc…có thể khiến nhiều người nghĩ quẩn. Những người tự tử thường nằm trong độ tuổi còn khá trẻ, nữ nhiều hơn nam.

Với những đối tượng có biểu hiện tâm lý bất thường, hoặc gặp phải biến cố lớn trong cuộc sống cần được người thân, bạn bè quan tâm chia sẻ để tránh dồn nén, dẫn tới các suy nghĩ tiêu cực.

Thanh Huyền