Các cơ quan chức năng Anh đang xác minh danh tính nạn nhân, đồng thời điều tra làm rõ đường dây buôn người này do kẻ nào cầm đầu. Trong quá trình này, có những thông tin dần hé lộ, giải đáp vì sao bọn buôn người lại sử dụng container đông lạnh để giấu người.

Tại sao những kẻ buôn người giấu người trong những container đông lạnh?

Xe container chứa 39 thi thể người chết sau khi vừa rời cảng Purfleet

Nói một cách ngắn gọn là chúng lợi dụng không máy móc nào phát hiện được có người trong container đông lạnh, và sự bận rộn, đông đúc của hải cảng khiến các nhà chức trách của cảng không kiểm tra xuể từng container một qua cảng.

Theo Daily Mail, chiếc container đông lạnh giấu 39 người bên trong (không có hàng hóa nào), được xuất phát từ cảng Zeebrugge, Bỉ đến cảng Purfleet, hạt Essex, Anh sau 10 tiếng trên biển. Các nhân viên an ninh của cảng biển nói chung, và hai cảng này thường được trang bị camera nhiệt để phát hiện có người bên trong các thùng hàng hay không.

Tuy nhiên, camera nhiệt chỉ phát hiện được với các container thường, còn container đông lạnh thì không, vì chúng quá lạnh. Nhiệt độ container ở mức lạnh nhất có thể đến -25 độ C, không máy đo nhiệt nào có thể phát hiện nếu có người nấp bên trong.

Một nhân viên an ninh tại cảng Purfleet cũng thừa nhận container đông lạnh định mệnh này có thể đã qua mặt được cổng kiểm soát ở Zeebrugge và Purfleet vì thiết bị không phát hiện ra người trong đó.

Các nhân viên ở cảng Purfleet cho biết họ không thể kiểm tra tất cả các container tới cảng mà chỉ có các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên. Các container đông lạnh cũng hiếm khi bị yêu cầu mở ra để kiểm tra vì điều này có thể làm hỏng hàng hóa bên trong.

Tại sao những kẻ buôn người giấu người trong những container đông lạnh?

Bên trong container phát hiện 39 người đã chết

"Đây là một nơi bận rộn. Chúng tôi không có thiết bị, nhân sự và thời gian. Các cảng lớn hơn như Dover có nhiều nguồn lực hơn", một nhân viên cho biết. Cảng Purfleet có diện tích khoảng 360.000 m2, là nơi lưu chuyển 200.000 container, 200.000 xe rơ-mooc và 200.000 xe tải mỗi năm.

Do đó, các băng đảng buôn người biết điều này và lợi dụng nó để đưa người di cư vào Anh.

Tuy nhiên, ngay cả như vậy thì việc giấu người trong container đông lạnh là vô cùng nguy hiểm vì ngay cả khi hệ thống làm lạnh tắt đi sau khi qua cổng kiểm tra thì container "vẫn kín như bưng và bất cứ ai ở trong đó một khoảng thời gian dài sẽ bị chết ngạt. Quan tài thậm chí còn nhiều không khí hơn những thứ này một khi nó được đóng kín", nhân viên cảng Purfleet nói.

Tại sao những kẻ buôn người giấu người trong những container đông lạnh?

Tin nhắn được cho là của một cô gái ở Hà Tĩnh, trong số 39 người chết, gửi về cho mẹ lần cuối cùng ngày 23/10 trước khi gia đình không thể liên lạc được.

Theo tường thuật của nhân chứng, khi mở cửa container, nhân viên phản ứng khẩn cấp bị sốc khi thấy hàng chục thi thể chồng chất lên nhau. Những người ở gần cửa nhất bị sùi bọt mép và đang ở giai đoạn đầu co cứng tử thi. Trên sàn container và xung quanh một số thi thể có phát hiện vết máu máu, có thể do các nạn nhân đã tự làm mình và những người khác bị thương trong nỗ lực tuyệt vọng để cố thoát ra ngoài. Có những dấu tay máu dọc theo cánh cửa, họ có lẽ đã đập mạnh vào đây để xin giúp đỡ. Các nạn nhân mặc ít quần áo, một số người trong tình trạng khỏa thân.

Nhận định ban đầu rằng việc các thi thể ở giai đoạn đầu co cứng tử thi cho thấy hầu hết nạn nhân đã chết khi tài xế người Bắc Ireland Mo Robinson nhận container tại cảng Purfleet lúc 1h05 ngày 23/10. Trước đó, container đã được đưa đi từ cảng Bỉ Zeebrugge bằng phà Clementine vào lúc 15h ngày 22/10. Nó cập cảng Purfleet ở Anh lúc 0h30 sáng 23/10.

Minh Hương