Samsung vừa chính thức ra mắt dòng Galaxy S thế hệ thứ 10 hôm qua 26/2 tại Việt Nam. Lần đầu tiên sau 10 năm ra mắt dòng S cao cấp của hãng, Samsung tung thêm một chiếc điện thoại dòng cao “giá rẻ”, chiếc Galaxy S10e. Trước đây chưa bao giờ Samsung tung thêm một chiếc máy “giá rẻ” song song với các dòng máy cao cấp như Note, S.

Từ trái qua: Galaxy S10e, Galaxy S10, Galaxy S10+ - Ảnh: Digital Trend

Chiếc điện thoại cao cấp cho mọi người?

Galaxy S10e được định giá 15,99 triệu đồng cho phiên bản 128GB bộ nhớ trong, cách biệt đến 5 triệu đồng so với Galaxy S10 nhưng ngôn ngữ thiết kế chung hầu như không khác biệt. Mức giá này khiến S10e có thể hấp dẫn với những người muốn mua điện thoại mới, thiết kế mới nhưng không phải bỏ quá nhiều tiền (hoặc không đủ tiền để mua).

Trên toàn cầu, S10e được định giá 750USD, tức khoảng 17,44 triệu đồng, nhưng tại Việt Nam không hiểu sao chiếc máy bán thấp hơn gần 1,5 triệu đồng. Trong khi đó, giá của S10 hay S10+ không thay đổi so với Mỹ, Úc, lần lượt bán ra với giá khởi điểm 900USD và 1.000USD.

Galaxy S10e có mặt trước tương tự S10, tuy nhiên phần cạnh sẽ không cong như S10.

Việc Samsung tung ra chiếc S10e không gây bất ngờ bởi Apple - đối thủ “truyền kiếp” - năm ngoái từng ra mắt iPhone Xr, cũng khởi điểm với giá 750USD (nhưng tại Việt Nam lại có giá đến 20,99 triệu đồng).

Cách biệt 250USD giữa iPhone Xr “giá rẻ” so với chiếc iPhone Xs chắc chắn hấp dẫn nhiều người. Kết quả, Apple cho biết iPhone Xr là chiếc máy bán chạy nhất của hãng so với Xs hay Xs Max.

Apple lần đầu tiên áp dụng hình thức “bán kèm” một chiếc iPhone giá rẻ vào năm 2013 với chiếc iPhone 5C, tuy nhiên iPhone 5C thất bại hoàn toàn do thiết kế và kiểu dáng máy không tương xứng với đẳng cấp chung của iPhone. iPhone 5C dùng vỏ nhựa, chip xử lý lỗi thời so với iPhone 5S khiến chiếc máy thất bại.

Mặt lưng của Galaxy S10e.

Samsung tránh vết xe đổ iPhone 5C bằng việc tung ra chiếc S10e, vẫn có sức mạnh, kiểu dáng màn hình tương tự S10 nhưng lược đi 1 camera tele và giảm độ phân giải màn hình. Chiến lược này giống với Apple làm với iPhone Xr và chắc chắn sẽ thu hút một nhóm người dùng nhất định.

Samsung sẽ bán được nhiều S10 hơn khi có S10e?

Bằng việc tung ra Galaxy S10e, mục đích lớn nhất của Samsung không gì khác nhằm bán được nhiều máy hơn. Kết quả kinh doanh toàn cầu suy giảm cộng với các hãng Trung Quốc đang ngày càng có nhiều sản phẩm cao cấp chất lượng tốt khiến Samsung buộc phải lo lắng cho ngôi vị số 1 của hãng.

Hết năm 2018, Samsung đạt doanh thu 243,77 ngàn tỉ won (khoảng 217 tỉ USD), lợi nhuận 58,89 ngàn tỉ won (khoảng 52 tỉ USD), đạt các con số kỷ lục. Tuy vậy, kết quả quý 4/2018 Samsung Electronics đạt 59,27 ngàn tỷ won, lợi nhuận 10,2 ngàn tỷ won, giảm lần lượt 10% và 29% so với quý cùng kỳ năm 2017. Samsung giải thích nguyên nhân giảm do nhu cầu về chip nhớ trong các trung tâm dữ liệu và trong smartphone bị giảm.

Báo cáo của Counterpoint Research hồi đầu năm cho biết lần đầu tiên doanh số smartphone giảm trong năm 2018. Lượng bán smartphone trên toàn cầu lần đầu giảm 4% so với năm trước đó. Các hãng như Apple, Samsung đều ghi nhận lượng bán smartphone giảm.

Theo hãng nghiên cứu này, trong năm 2018 Samsung vẫn dẫn đầu với 291,8 triệu smartphone bán ra, nhưng giảm 8% so với năm trước. Apple bán được 206,3 triệu máy, giảm 4%.

Counterpoint cho biết lượng smartphone bán ra giảm do nhu cầu đổi máy ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu giảm. Ngoài ra, giá máy ngày càng cao nhưng thiếu vắng công nghệ đột phá khiến người dùng vẫn muốn dùng máy cũ đang sử dụng.

Counterpoint nhận định các hãng như Huawei hay OnePlus ra các smartphone “cao cấp giá vừa phải”, ảnh hưởng đến số bán của những ông lớn.

Tại Việt Nam, Samsung vẫn giữ ngôi vương nhưng rõ ràng một hai năm gần đây Oppo, Huawei đã bắt đầu chen chân lên phân khúc cao cấp với những chiếc máy như P20 Pro, Mate 20 Pro (của Huawei) hay Find X, R17 Pro (của Oppo). Trước đó, Xiaomi ngay từ chân ướt chân ráo vào Việt Nam đã nhảy lên phân khúc cao với dòng Mi Mix.

Rõ ràng, để người dùng có nhiều lựa chọn hơn và bán được nhiều máy hơn, Samsung tung ra chiếc S10e như một chiếc máy sẽ khiến những người mong có sản phẩm mới nhưng ngại móc nhiều tiền sẽ phải cân nhắc.

S10e khi so với iPhone Xr. Cả hai máy cùng giá bán trên toàn cầu nhưng lệch nhau 5 triệu đồng tại Việt Nam.

Ở mức giá 15,99 triệu đồng, S10e chắc chắn trở thành đối thủ cực kỳ khó chịu với những smartphone cao cấp của các hãng Trung Quốc kể trên. Sức mạnh thương hiệu, kiểu dáng mới mẻ sẽ khiến S10e được nhiều người dùng chú ý. Khi đó, mức giá không còn là lợi thế của smartphone Huawei, Oppo, Xiaomi nữa, và có thể các hãng này sẽ có hành động đáp trả thời gian tới.

Ra mắt S10e, Samsung cũng phải có chiến lược giá phù hợp với các dòng smartphone cao cấp trước đó. Note 9 và S9+ vẫn có giá cao hơn S10e, chỉ mỗi Note 8 ra mắt cách đây 2 năm nằm ở mức 14,99 triệu đồng. Galaxy S9 có vẻ sẽ bị “đụng” giá với S10e nên đã thấy vắng bóng trên kệ của vài nhà bán lẻ.

Dù thế, thời điểm hiện tại các nhà bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang dồn sức bán S10, S10+ hơn là bán S10e. Trên website các nhà bán lẻ lớn đều đồng loạt đưa các chương trình khuyến mại khủng khi mua S10, S10+. Một nhà bán lẻ lớn vẫn chưa ghi giá bán cho S10e, nhà bán lẻ khác có ghi giá nhưng kèm dòng chữ “báo cho tôi khi có hàng” mặc dù cả 3 máy S10, S10+, S10e đều được Samsung thông báo sẽ bán ra vào ngày 8/3 tới, cùng ngày mở bán với toàn cầu.