Tại sao trang web công ty mẹ của Google lại là abc.xyz?

Trang web của Alphabet hiện nay khá đơn giản với thư của Larry Page - người sáng lập Google

Khi nói đến chuyện khởi nghiệp hay phát triển một sản phẩm nào tại Mỹ thì yếu tố quan trọng là cần phải có một tên miền dạng tên sản phẩm .com. Không đạt được yêu cầu này thì nhiều trường hợp sẽ chọn giải pháp đổi luôn tên thứ mình chuẩn bị đưa ra thị trường.

Google mới đây đã có cuộc cải tổ, thay đổi từ một công ty về dịch vụ tìm kiếm chuyển sang một công ty mới có tên là Alphabet (có nghĩa là "bảng chữ cái") và các dịch vụ hiện nay của Google sẽ được đại diện là chữ cái “G”. Trong tương lai, các dự án khác như dự án kéo dài tuổi thọ con người Calico rất có thể sẽ là chữ “C”.

Giao diện trang chủ của Alphabet.com  
Hiện nay tên miền Alphabet.com đang thuộc về Alphabet Fleet Management, một công ty con của BMW. Trên mạng xã hội thì tình trạng cũng tương tự. Địa chỉ facebook.com/alphabet cũng đang thuộc về công ty kia.

Không thể trách được việc các tên miền giống chính xác với tên công ty đã bị đăng ký. Vấn đề chỉ còn là Google sẽ kiếm một tên miền như thế nào cho phù hợp với tên của công ty mẹ mới thành lập. Ít nhất thì thời điểm hiện tại, tên miền abc.xyz cũng có thể hiểu rằng địa chỉ này có liên quan đến tên công ty. Cũng không thể bắt người dùng gõ đầy đủ cả bảng chữ cái trên bàn phím vào thanh địa chỉ. Nhưng nếu viết đơn giản là abc.com thì tên miền này đang thuộc về một hãng truyền hình.

Tên miền abc.xyz đã được mua lại từ một công ty chuyên về tên miền khác. Trả lời phỏng vấn của CNBC ngày hôm qua, ông Daniel Negari, nhà sáng lập công ty này cho biết: “Đây là một chiến thắng của Google trong việc tự làm mới thương hiệu”. Công ty này còn sở hữu rất nhiều đuôi khác như .rent, .college.

Negari cho biết thêm: “Những tên miền mà chúng tôi sở hữu ngày càng được đánh giá cao và đang được đăng ký ngày một nhiều”. Trong riêng ngày hôm qua, 3000 tên miền có đuôi .xyz đã được đăng ký. Ông không cho biết mức giá Google đã trả để sở hữu tên miền này. Nhưng để có được đuôi .xyz, Negari đã phải trả mức phí đăng ký đấu giá là 185.000 USD nhưng cũng khá may mắn vì ông không có đối thủ nào trong cuộc đấu giá này. 

Hiện, theo nTLDstas đã có tới hơn 350 đuôi tên miền có thể đăng ký. Trong số này .xyz là phổ biến nhất với 1,14 triệu tên miền. Tiếp theo đó là .science với 326.000 và .club với 278.000. 

Tên miền hiện tại của Alphabet là abc.xyz sẽ chỉ là một trang khởi đầu để dẫn tới các dự án khác. Chính vì thế các tên miền đuôi .xyz khác hoàn toàn có thể được tiếp tục đăng ký hoặc mua lại để đảm bảo tính thống nhất của các dự án sắp tới tại công ty.