Ngày 3/9, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip được camera hành trình của nhà xe V.H tuyến TP.HCM - Bình Thuận ghi lại cảnh tài xế N.T.B. (53 tuổi) xuất hiện cơn co giật khi đang lái xe chở khách tại TP.HCM.

Sau khi nghe điện thoại, ông B. có dấu hiệu đột quỵ và gục xuống vô lăng. Dù vậy, người lái xe vẫn cố gắng dừng được chiếc xe an toàn, tránh nguy hiểm cho hành khách và người lưu thông trên đường. 

Theo nguồn tin của VietNamNet, ông B. được chuyển đến Bệnh viện 30/4 nhưng đã tử vong ngoại viện. Người bệnh được đưa về nhà tại La Gi, Bình Thuận để an táng. 

Hình ảnh nam tài xế lên cơn co giật. Ảnh cắt từ clip. 

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng - Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não - Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), để chẩn đoán nguyên nhân tử vong chỉ dựa trên một đoạn clip rất khó. Tuy nhiên, cơn co giật cục bộ nửa người trái là điểm mấu chốt, chứng tỏ bệnh nhân đã bị tổn thương nghiêm trọng bán cầu não bên phải. Nhiều khả năng, ông B. bị xuất huyết não lượng lớn, gây thoát vị não dẫn tới tử vong nhanh.

Nếu đúng là xuất huyết não, 90% nguyên nhân là cao huyết áp.

Theo bác sĩ Thắng, đột quỵ hay gặp ở những người khoảng 60 tuổi, gia tăng khi tuổi cao hơn. Người lớn tuổi thường mắc nhiều bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành... là các yếu tố nguy cơ gây ra đột quỵ.

Hiện nay, người dân đã biết đến "giờ vàng" cấp cứu đột quỵ: trong 3-4,5 giờ sau khi có triệu chứng. Tuy nhiên, nhiều người do không nhận thức được các dấu hiệu nên khi người nhà bị đột quỵ lại nghĩ đó là trúng gió nên sơ cứu sai cách. 

Theo các chuyên gia y tế, có thể nhận diện cơn đột quỵ theo quy tắc F.A.S.T:

F (Face) - Khuôn mặt: Yêu cầu người đó mỉm cười. Một bên mặt có bị xệ không?

A  (Arms) - Tay: Đề nghị người đó giơ cả hai cánh tay lên. Một cánh tay có trôi xuống phía dưới không?

S (Speech) - Lời nói: Yêu cầu người đó lặp lại một cụm từ đơn giản. Họ có nói ngọng không?

T (Time) - Thời gian: Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu như trên, hãy gọi cấp cứu ngay.