- Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đã trình Văn phòng Chủ tịch nước trao tặng huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc.

Bà Trần Thị Hà, Trưởng ban thi đua khen thưởng Trung ương cho biết, đã nhận tờ trình của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc đề xuất tặng thưởng huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đa Huoai).

Ngay sau đó, Ban thi đua khen thưởng Trung ương đã ký xác nhận và hiện đang trình phê duyệt.

Bà Hà cho biết: “Văn phòng Chính phủ sẽ gửi Chủ tịch nước để trình phê duyệt, chậm nhất trong chiều nay hoặc trong ngày mai sẽ có quyết định chính thức”.

{keywords}

Phan Văn Bắc: Ai cũng gọi mình là anh hùng, nhưng mình đâu được như vậy. Ảnh: Văn Đức

Theo bà Hà, hành động dũng cảm của anh Bắc là tấm gương sáng, có ý nghĩa giáo dục không chỉ với người dân địa phương mà còn trên phạm vi cả nước.

Theo quy trình, khi có quyết định, Ban sẽ chuyển về địa phương để trao tặng. Cùng với Huân chương, tài xế sẽ nhận được số tiền khoảng vài triệu đồng theo quy định.

Về phía địa phương, bà Võ Thị Khiết, Trưởng ban thi đua Khen thưởng tỉnh Lâm Đồng cho hay, tối qua (8/9), đơn vị đã trình lên Ban thi đua Khen thưởng Trung ương việc đề xuất tặng thưởng huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc.

Theo bà Khiết, anh Bắc đã có hành động dũng cảm khi dùng xe tải “đỡ” xe khách đang chở 30 người mất thắng khi đổ đèo Bảo Lộc.

“Nếu không có anh Bắc thì rất dễ xảy ra tai nạn thảm khốc trên đèo, ảnh hưởng tới tính mạng hàng chục hành khách. Việc trao huân chương cho anh Bắc là việc hợp lý” - bà Khiết nói.

Nếu được chấp nhận, tỉnh Lâm Đồng sẽ là đơn vị trực tiếp trao huân chương cho tài xế Phan Văn Bắc.

Trước đó, ghi nhận hành động dũng cảm của tài xế Bắc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cũng đã gửi thư khen. Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã trao giải thưởng “Vô lăng vàng 2016” cho tài xế này.

Vào khoảng 15h ngày 6/9, anh Bắc đã dũng cảm điều khiển xe tải BKS 49C-098.51 của mình chèn vào chiếc xe khách BKS 53N-2824 chở 30 người bị mất phanh đang lao tự do trên đèo Bảo Lộc.

Nhờ sự nhanh trí của anh Bắc, tài xế chiếc xe khách tên Toàn (quê Long An) chỉ bị thương nhẹ, phần đầu xe khách và thùng sau xe tải chỉ bị hư hỏng một số bộ phận, còn toàn bộ hành khách trên xe đều an toàn.

Vũ Điệp - Văn Đức