Video: Tài xế đình công trước trụ sở Go-viet

Theo các tài xế, từ 0h ngày 18/7, Go-Viet bất ngờ thay đổi chính sách điểm thưởng. Cụ thể, mức điểm để nhận tiền thưởng của họ tăng lên gấp 3.

Theo đó, tài xế phải chạy đủ 80 điểm thay cho 28 điểm trước đây thì mới nhận được 240.000 đồng tiền thưởng.

Việc này khiến hàng trăm tài xế Go-Viet vô cùng bức xúc. Họ cho rằng chính sách điểm thưởng này đang làm khó tài xế vì không ai có thể đáp ứng được yêu cầu này.

 “Go-viet tự động đưa ra chính sách mà chưa bàn gì với giới tài xế”, một tài xế tên An nói với PV ICTnews.

Đến sáng nay (18/7), các tài xế Go-Viet kêu gọi trên mạng xã hội nhằm tắt ứng dụng, đình công vì chính sách thưởng mới của Go-Viet.

{keywords}
Tài xế Go-viet tập trung trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Hải Đăng

Hàng trăm tài xế Go-Viet còn kéo đến trụ sở Công ty tại TP.HCM để biểu tình. 

Đến 10h30 sáng nay, hàng trăm tài xế đã tập trung tại địa điểm được cho là văn phòng làm việc của Go-viet ở đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3, TP.HCM) khiến giao lộ Trương Định - Nguyễn Đình Chiểu ùn ứ xe cộ.

Gần 11h, người đại diện của Go-Viet đến nói chuyện với tài xế. Vị này đề nghị các tài xế đến quán cà phê ở quận 7 để nói chuyện, tránh làm ảnh hưởng giao thông.

{keywords}
Giao thông qua lại đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định (quận 3) hỗn loạn. Ảnh: Zing

Theo Zing, trưa 18/7, đại diện Go-Viet thừa nhận hãng bắt đầu thử nghiệm chính sách giá và thưởng mới từ sáng 18/7 và triển khai trong một thời gian để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến đối tác và cả doanh nghiệp, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Chính sách thưởng mới của Go-Viet tại TP.HCM thay đổi cách tính điểm và mốc điểm để được nhận thưởng của đối tác theo hướng siết thưởng với tài xế.

Từ hôm nay (18/7), tài xế Go-Viet tại TP.HCM nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40; 64 và 80 điểm. Trong khi đó, chính sách cũ quy định mức thưởng là 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10; 18; 28.

Theo chính sách mới đăng tải trên website của Go-Viet, không kể hai ngày cuối tuần, các tài xế của hãng tại TP.HCM chạy dịch vụ chở khách Go-Bike sẽ được tính 4 điểm cho các cuốc xe trong khung giờ cao điểm (6h-9h và 17h-20h). Những cuốc xe ngoài hai khung giờ này được tính 2 điểm. 

{keywords}
Biểu tình gây ùn tắc một góc đường - Ảnh: Hải Đăng

Như vậy, từ hôm nay (18/7), mỗi tài xế Go-Viet cần phải hoàn thành 20 cuốc xe chở khách ngoài khung giờ cao điểm các ngày trong tuần để được thưởng 40.000 đồng. Trong khi đó, với chính sách cũ, tài xế chỉ cần hoàn thành 10 cuốc xe trong khung giờ bình thường là được thưởng 30.000 đồng.

Tài xế tên An cho biết trên ICTnews, ở cách tính cũ, tài xế có các mốc tính điểm là 10, 18, 28 điểm; tức tài xế cần đạt mốc 10 điểm, tương đương 10 cuốc xe vào giờ thấp điểm, thì sẽ nhận được tiền thưởng tối thiểu là 30.000 đồng. Sau đó, tài xế có thể chạy thêm để đạt các mốc 18, 28 điểm nhằm gia tăng số tiền thưởng.

Còn theo cách tính mới, tài xế phải đạt các mốc điểm là 40, 64, 80 điểm; tức phải chạy được 40 điểm mới đạt mức tối thiểu (so với 10 điểm như trước). Để đạt mốc điểm thưởng tối đa, tài xế phải chạy sao cho đủ 80 điểm (so với trước là 40 điểm).

“Mốc đó không bao giờ đạt được. Chạy cả ngày cũng không đạt được”, một tài xế nói với PV ICTnews.

Theo đánh giá từ Techbike, một tài xế công nghệ chạy trung bình ngoài đường từ 8-10 tiếng đã ở ngưỡng tối đa để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cả tài xế lẫn khách hàng. Việc mốc thưởng quá khó để đạt được khiến thời gian chạy 1 ngày của tài xế nhiều hơn, vượt ngưỡng an toàn kể trên. Techbike cho rằng Go-Viet có thể giảm mức tiền thưởng xuống nhưng vẫn đảm bảo tài xế chạy trung bình 6 tiếng - 8 tiếng/ngày là đạt được.

Anh Tuấn (Tổng hợp)