Ngày 7/3, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Văn Nam (44 tuổi, trú tỉnh Ninh Bình) về tội Giết người. Nam là người điều khiển xe ô tô Mercedes tông chết một người ở bờ kè TP Phan Thiết sau mâu thuẫn, gây xôn xao dư luận hồi tháng 5 năm ngoái.

Cùng đưa ra xét xử, 3 bị cáo khác gồm: Trần Quốc Phong (29 tuổi; Nguyễn Thiện Khiêm (35 tuổi) và Võ Lam Trường (20 tuổi, cùng trú TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) về các tội Cố ý gây thương tích và Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Sau gần một ngày xét xử, HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài do có nhiều tình tiết mới cần xem xét, sẽ tuyên án vào ngày 9/3 tới.

Bị cáo Phạm Văn Nam (áo xanh, hàng đầu) và Trần Quốc Phong, Nguyễn Thiện Khiêm và Võ Lam Trường tại tòa. Ảnh: Đ.P

Diễn biến phiên tòa sáng nay, tại phần xét hỏi, ban đầu bị cáo Nam không đồng ý với quan điểm truy tố tội giết người và cho rằng bị hại chủ động đứng trước đầu xe khi thấy ô tô lao tới, trong khi bản thân đang rất hoảng loạn nên không nhìn thấy.

Tuy nhiên, qua đối đáp và giải thích, sau đó bị cáo Nam nhận thức được hành vi của mình và mong HĐXX xem xét nguyên nhân do bị kích động mạnh, vô ý.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 0h ngày 12/5/2022, Phạm Văn Nam điều khiển xe ô tô Mercedes chở theo hai người bạn đến trước quán Thuận Phát (đường Phạm Văn Đồng, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết) thì bị Hà Xuân Hải (44 tuổi, trú TP Phan Thiết) đánh, với lý do Hải cho rằng xe Nam suýt va chạm với xe mình trước đó.

Tại đây, Trần Quốc Phong, Nguyễn Thiện Khiêm và Võ Lam Trường là những người nhậu chung với Hải cùng xông vào đánh Nam. Chứng kiến sự việc, Nguyễn Văn Xuyên (42 tuổi, bạn của Nam) vào căn ngăn cũng bị đánh gục xuống đường và bỏ chạy.

Khi nhóm Hải quay lại thì thấy Nam vào trong xe ô tô khóa cửa lại, nên Hải đứng bên ngoài dùng nón bảo hiểm đập vào cửa. Lúc này, Nam cho xe chạy đi rồi vòng lại đâm vào những người trong nhóm Hải đang đứng dưới đường. 

Đáp trả lại, nhóm Hải dùng ly, chai thủy tinh, bàn ghế, đá ném vào xe Nam. Sau nhiều vòng quay xe, Nam tăng tốc độ chạy về phía Hải đang đứng dưới đường, Hải cầm bàn inox ném vào phía trước xe thì bị Nam tông thẳng, cán qua người dẫn đến tử vong.

Kết quả giám định, Nam bị thương tích 1,5% và Nguyễn Văn Xuyên 4%, xe ô tô Mercedes bị hư hỏng, thiệt hại 36 triệu đồng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận nhận định, Nam và những người đi cùng vô cớ bị nhóm của Hải đánh và ném vật cứng vào ô tô. Tuy nhiên, khi Nam vào được xe ô tô đã đủ điều kiện để di chuyển đi nơi khác, nhưng vẫn cho xe quay lại nhiều vòng dẫn đến tông vào Hải. Hành vi của Nam cố ý tước đoạt mạng sống người khác.

Đối với Hà Xuân Hải, Trần Quốc Phong, Nguyễn Thiện Khiêm và Võ Lam Trường, hành vi thể hiện tính côn đồ, vô cớ đánh người, xâm hại đến sức khỏe nhiều người và sở hữu tài sản của người khác.

Về dân sự, gia đình Phạm Văn Nam đã bồi thường chi phí mai táng, thiệt hại khác cho bị hại Hà Xuân Hải với tổng số tiền 500 triệu đồng. Ngày 15/8/2022, vợ của Hải và các đồng bị hại có đơn bãi nại cho Nam.