CLIP: HÀNG NGÀN XE CONTAINER ÙN Ứ CỬA NGÕ LẠNG SƠN:

Bãi đỗ xe Xuân Cương gần Dốc Quýt, cách cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) khoảng 5km. Hai tuần qua, nơi đây là điểm lưu đỗ bất đắc dĩ của hàng ngàn xe container đường dài chở hàng nông sản từ các tỉnh ĐBSCL, Nam Trung Bộ… chờ thông quan.

Sương muối, gió bấc và cái lạnh vùng biên giới len lỏi qua các khe núi, táp vào những dãy xe đang nằm xếp hàng dài san sát như hộp diêm.

{keywords}
Các anh Nguyễn Đình Thân (SN 1978), Văn Phú Quỳnh (SN 1993) quê Tiền Giang đã chờ đợi thông quan gần 2 tuần qua.

Bên xe container phủ bạt kín mít, các anh Nguyễn Đình Thân (SN 1978), Văn Phú Quỳnh (SN 1993) quê Tiền Giang ngồi vạ vật ngồi uống trà, hút thuốc lào vặt giết thời gian ở khoảng giữa hai dãy xe.

Dưới gầm, bên thành xe, bất cứ chỗ nào có thể treo, móc… đều trở thành giá treo những đồ vật lỉnh kỉnh: túi rau, bếp ga du lịch, thùng nước xoong nồi, ấm inox… được giắt vào khoảng giữa của những bánh xe.

{keywords}
 
{keywords}
Cuộc sống "3 tại chỗ" của gần 1 vạn lái xe, phụ xe đường dài đang ùn ứ tại Lạng Sơn

Gần nửa tháng qua, chiếc xe chở mít từ Tiền Giang do anh Thân cầm lái chôn chân tại bãi đỗ Xuân Cương mà chưa biết ngày nào được thông quan. Dù xe nằm bất động tại bãi nhưng vẫn phải nổ máy để duy trì dàn làm lạnh bảo quản trái cây. 

Trên cabin xe, gương chiếu hậu trở thành chỗ phơi quần áo. Ban ngày, kính lái được chăn phủ để ngăn ánh sáng. Cabin xe rộng chừng 2m2 trở thành chỗ ăn nghỉ của lái, phụ xe.

Hơn nửa tháng qua, hàng ngàn tài xế, phụ xe đường dài đưa nông sản xuất sang Trung Quốc bị ùn tắc ở các cửa khẩu phía Bắc, phải ăn chờ nằm chực chờ ngày thông quan.

Tất cả mọi sinh hoạt đều diễn ra tại chỗ, chủ yếu trên cabin. Không những vậy, xe phải đỗ cố định không dời khỏi bãi, vì khi dời đi thì việc quay trở lại rất khó khăn vì sẽ có xe khác vào thay vị trí.

{keywords}
Lái xe Hoàng Văn Minh: "Chưa bao giờ chúng tôi bị ùn tắc kéo dài lâu như vậy!"

“Chưa bao giờ chúng tôi gặp phải cảnh này. Trước đây, cửa khẩu cũng nhiều lần ùn ứ nhưng cùng lắm chỉ 5 – 7 ngày là thông quan chứ không kéo dài như đợt này” – anh Thân cho hay.

Cùng hoàn cảnh, anh Lê Hoàng Minh (SN 1981, tỉnh Tiền Giang) chở 20 tấn mít nằm bãi Dốc Quýt hơn 2 tuần qua.

Mỗi ngày, chủ xe chu cấp tiền sinh hoạt 400 ngàn đồng/người. Tiền bến bãi từ 80.000 - 100.000 đồng/xe/ngày.

Thời gian đầu, tài xế, phụ xe còn mua cơm phần về ăn, nhưng do thời gian lưu trú quá lâu, phần lớn các lái xe đều tự túc chuyện ăn uống. Họ tự nấu cơm bằng bếp ga, sử dụng nước mát dự trữ trong xe, hứng nước từ cục lạnh bảo quản hàng hóa để làm nước rửa chén bát...

{keywords}
Hàng ngàn xe container xếp tại bãi đỗ xe Xuân Cương, gần trạm kiểm soát Dốc Quýt

Bên cạnh chiếc xe vẫn đang nổ máy để duy trì máy lạnh, anh Văn Phú Quỳnh dẫn vòi nước từ cục lạnh hứng vào hai thùng nhựa, tích lại để làm nước rửa chén bát. Nước nấu cơm, nước uống… đều được lấy từ nước mui, nước làm mát dự trữ trong xe.

Chuyện vệ sinh tắm rửa, anh Thân, Minh cho biết, nếu có nhu cầu thì có dịch vụ tắm nóng lạnh với phí là 30 ngàn đồng/lượt. Tuy nhiên, anh em tiết kiệm, việc tắm rửa đều lên khu vực vệ sinh công cộng trên đỉnh đồi nằm trong khuôn viên rộng 25ha của bãi đỗ xe Xuân Cương.

“Ban ngày trời hanh, nóng nực, nhưng ban tối thì nhiệt độ xuống thấp, rất buốt lạnh. Đời lái xe đường dài, tụi tôi cực lắm, nhưng ráng chứ biết làm sao bây giờ. Bãi đỗ xe quá tải, mỗi xe 1 tài, 1 phụ, một ngàn xe đã là 2.000 người rồi, cho nên đi tắm cũng phải xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ mới đến lượt”, tài xế Minh cho hay.

Khuyến nghị các tỉnh tạm dừng đưa hàng hóa lên biên giới

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng xe container đang ùn ứ tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn chờ thông quan là gần 5.000 xe. Trong số 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma chỉ duy nhất cửa khẩu Hữu Nghị được thông quan, tuy nhiên số lượng chỉ 100 xe/ngày.

{keywords}
 
{keywords}
Bãi Xuân Dương đang san ủi, thi công mặt bằng nhưng phải dừng thi công những ngày qua để lấy mặt bằng cho xe lưu đậu

Ông Hoàng Khánh Dư, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lạng Sơn cho biết, tỉnh không cho phép xe container được đỗ đậu dọc quốc lộ 1 để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong thời gian cửa khẩu chưa thông quan, việc xe dừng đỗ dọc đường chỉ bị nhắc nhở chứ không xử phạt.

Tại các bãi tập kết xe container ở Dốc Quýt, bãi đỗ Bảo Nguyên (cửa khẩu Tân Thanh), bãi đỗ xe trên cửa khẩu Chi Ma, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, phân làn, điều tiết các xe ra vào bến bãi.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu thông tin với VietNamNet, chia sẻ với những khó khăn của lái xe đường dài, Lạng Sơn đã tạo nhiều điều kiện để lái xe được lưu trú an toàn, ổn định, có chỗ trú đậu.

Lái xe lưu trú tại bãi chỉ thu tiền một lần, không thu theo ngày. Các dịch vụ tối thiểu được cung cấp tại chỗ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tại bãi lưu đỗ xe Xuân Cương (khu vực Dốc Quýt) hiện đang tập trung khoảng 3.000 xe container chờ ngày thông quan. Ngoài ra, tại các bãi đất trống, khu vực cây xăng, quán cơm xe tải…, mỗi một điểm cũng có hàng chục xe container xếp hàng chờ đợi.

“Lạng Sơn đang nỗ lực đưa ra các giải pháp, đàm phán với phía nước bạn để sớm thông thương trở lại. Lo lắng lớn nhất hiện nay là nếu tiếp tục kéo dài, hàng ngàn container nông sản quá thời hạn bảo quản sẽ hư hỏng, phải đổ bỏ. Lúc đó, sẽ là bài toán về vấn đề môi trường, rất nguy hiểm”, Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn trăn trở.

Ông Thiệu cho biết, Lạng Sơn đã có khuyến cáo các địa phương phía Nam, các thương lái dừng chở hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để tránh tình trạng tiếp tục ùn ứ. Nỗ lực tiêu thụ trong nội địa, thậm chí khuyến khích các xe container quay đầu, đưa hàng hóa về các địa phương tiêu thụ, chia sẻ khó khăn với tư thương, nhà xe.

Hàng sang Trung Quốc: Tắc 4.600 xe, chỉ 1 cửa khẩu Hữu Nghị mở

Hàng sang Trung Quốc: Tắc 4.600 xe, chỉ 1 cửa khẩu Hữu Nghị mở

Vẫn còn gần 4.600 container nông sản ùn ứ tại Lạng Sơn nhưng chỉ còn cửa khẩu Hữu Nghị hoạt động, cửa khẩu Tân Thanh và Chi Ma đã tạm ngừng.

Kiên Trung