Doanh nghiệp taxi khó khăn vì lái xe bỏ việc

Từ đầu năm đến nay, tất cả các hãng taxi đã được hoạt động 100% công suất nhưng họ lại đối diện với tình trạng lái xe nghỉ việc, chuyển việc hàng loạt, đỉnh điểm là những ngày gần đây, khi số xe dừng hoạt động đã lên tới con số từ 40-50% trên phạm vi cả nước, đặc biệt là tại Hà Nội.

Theo thống kê, hiện hơn 7.000 taxi, tương đương gần 50% số taxi Hà Nội dừng hoạt động, chưa bao giờ tình trạng thiếu lái xe trầm trọng như thế, nhiều doanh nghiệp lao đao vì khó khăn.

Lo ngại về tương lai bấp bênh của nghề lái xe dịch vụ là một trong những lý do chính khiến nhiều người chuyển nghề. Vì vậy, các hãng vận tải gặp không ít khó khăn trong việc tuyển dụng tài xế khi bình thường mới trở lại.

Tài xế taxi nghỉ việc hàng loạt - Ảnh 1.

Lo ngại về tương lai bấp bênh của nghề lái xe dịch vụ là một trong những lý do chính khiến nhiều người chuyển nghề. Ảnh minh họa.

Công ty CP Thương mại và Du lịch Phú Đông cho biết, sau dịch, chỉ có hơn 70% số xe hoạt động. Mặc dù vậy, vẫn thiếu lái xe để chạy đủ công suất.

Chung tình cảnh hãng taxi trên, Tổng đài của Công ty CP quản lý G7 Taxi cũng chẳng còn nhận được nhiều cuộc gọi đặt xe như trước khi dịch bệnh. Không có mấy khách, thời điểm này ngày thu nhập cao nhất của lái xe cũng chỉ được 200.000 - 300.000 đồng. Thu nhập sụt giảm, nhiều người bỏ việc, giờ chỉ còn khoảng một nửa lái xe đang làm việc.

Dịch bệnh xảy ra mới thấy mọi tính toán của đơn vị kinh doanh taxi đều bị đảo lộn. Thiếu nhân lực lúc này là bài toán đau đầu của các hãng taxi.

Lái xe nghỉ việc đối diện nhiều khó khăn

Hiện cả nước có 1.000 doanh nghiệp taxi, với hơn 67 nghìn xe taxi. Số taxi giảm dần đều kể từ thời điểm trước dịch đến nay. 

Cụ thể, năm 2019 là hơn 79 nghìn xe, năm 2020 là 75 nghìn xe, năm 2021 là 68 nghìn xe và 2022 là 67 nghìn xe. Điều đáng nói là ngoài số xe dừng hẳn, số xe không hoạt động chiếm tỷ lệ 40 - 50% là rất lớn, chạy cũng lỗ mà không chạy càng nguy hiểm hơn. 

Tài xế taxi nghỉ việc hàng loạt - Ảnh 2.

Tại bãi để xe của một hãng taxi trên địa bàn Hà Nội, nhiều xe không hoạt động.

Tại bãi để xe của một hãng taxi trên địa bàn Hà Nội, nhiều xe không hoạt động, nhiều lái xe đã xin nghỉ việc, trả xe cho hãng. Anh Hưng - một lái xe lâu năm cho biết, ngay sau khi vận tải được hoạt động lại sau thời gian giãn cách, anh nhận thấy nhiều lái xe như anh đã không quay trở lại làm việc. 

Làm nghề lái xe được hơn 10 năm, chưa bao giờ anh Biên lại thấy khó khăn như thời gian qua. Nhiều đồng nghiệp đã bỏ nghề vì không có thu nhập. Còn anh, sau hơn hai tháng trở lại với nghề lái taxi vẫn không khỏi lo lắng về tương lai.

"Bây giờ giá xăng cao thu nhập kém lái xe cũng nghỉ nhiều. Hiện giờ em vẫn tiếp tục nhưng tương lai sao em chưa biết chắc", anh Biên cho hay.

Trong tình cảnh khó khăn, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đưa ra các giải pháp như cắt giảm lượng xe, tiết kiệm những chi phí hoạt động, song đây chỉ là những giải pháp bị động, mang tính đối phó ngắn hạn.

Hậu quả của việc lái xe nghỉ việc đối với chuỗi cung ứng dịch vụ, nguồn thu của nhà nước, cũng như các vấn đề xã hội khác là gì? Có cần các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp và tài xế lúc này? Liệu bên cạnh những khó khăn hiện tại, có mặt tích cực nào chẳng hạn như là một cuộc thanh lọc để taxi truyền thống tự làm mới và nâng cao mình lên?

Xung quanh các nội dung trên, chương trình Vấn đề hôm nay với sự tham gia của ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có những phân tích, bình luận chi tiết!

(Theo VTV)