{keywords}
Lực lượng Taliban 

Theo hãng tin CNN, Taliban thông báo như vậy giữa lúc phương Tây đang đẩy nhanh chiến dịch sơ tán tại sân bay Kabul, và Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông quyết tâm giữ đúng hạn chót rút quân khỏi Afghanistan miễn là Taliban không làm gián đoạn chiến dịch sơ tán.

Các đồng minh hàng đầu của Mỹ hiện kêu gọi nước này gia hạn thời gian rút quân để sơ tán được nhiều người hơn.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm 24/8 rằng, người ngoại quốc có thể tiếp tục tới sân bay nhưng những người Afghanistan đã tập trung ở đây trong những ngày qua nên trở về nhà và sẽ không bị nhà cầm quyền mới trả thù.

“Đường dẫn tới sân bay đã bị chặn. Người Afghanistan không thể đi đường này tới sân bay nhưng người ngoại quốc được phép đi để tới sân bay. Chúng tôi không cho phép sơ tán người Afghanistan thêm nữa và chúng tôi cũng không hài lòng với việc đó.

Các bác sĩ và học giả của Afghanistan không nên rời bỏ đất nước, họ nên làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn của họ. Họ không nên tới các nước khác, đến các quốc gia phương Tây”. Ông Mujahid nói thêm, các sứ quán nước ngoài và cơ quan viện trợ sẽ vẫn mở cửa hoạt động.

Khi được hỏi về tuyên bố của Taliban, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói, điều đó không ảnh hưởng tới những người Afghanistan được Mỹ ưu tiên rời đất nước. “Kỳ vọng của chúng tôi – đã được chuyển tới Taliban, rằng họ có thể tới sân bay”.

Đa phần những người rời bỏ Afghanistan kể từ khi Taliban lên nắm quyền là những người được học hành, đặc biệt là phụ nữ. Lần cuối Taliban nắm quyền, phụ nữ bị cấm đi làm và đi học

Dù Taliban tuyên bố không trả thù nhưng các chuyên gia vẫn hoài nghi về các cam kết của lực lượng này và lo ngại tình hình sẽ xấu đi sau khi cộng đồng quốc tế rời Afghanistan.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan 

Hoài Linh

Taliban đóng cửa sân bay Kabul nếu Mỹ trì hoãn rút quân

Taliban đóng cửa sân bay Kabul nếu Mỹ trì hoãn rút quân

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo, Taliban có thể đóng cửa sân bay ở Kabul nếu Mỹ kéo dài thời hạn rút quân khỏi Afghanistan vượt quá ngày 31/8.