Theo trang tin AP, Hasan Akhund, thủ tướng lâm thời của chính quyền Taliban, hôm 30/9 đã tuyên bố các thành viên thuộc những cơ quan quốc phòng, nội vụ và tình báo của tổ chức còn đang sống trong các căn nhà riêng của dân thường cần phải "báo cáo lại cho các căn cứ quân sự" trên khắp Afghanistan.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các lãnh đạo Taliban gần đây đã nhiều lần đề cập đến các kế hoạch cải thiện cách thức tổ chức và chấn chỉnh các thành viên của mình. Trong những tuần qua, nhiều tay súng Taliban đã thôi dùng trang phục dân sự truyền thống và chuyển sang mặc quân phục để thể hiện uy quyền, theo xác nhận từ Bilal Karimi, một quan chức an ninh của tổ chức.

{keywords}
Một người bán hàng rong bán cờ Afghanistan và cờ Taliban trên đường phố Kabul. Ảnh: AP

Taliban đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sau khi tiếp quản quyền lực, khi hàng tỷ USD tài sản từ Ngân hàng Trung ương Afghanistan vẫn đang bị Mỹ đóng băng và Ngân hàng Thế giới (WB) cùng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đình chỉ giải ngân.

Liên đoàn Quốc tế Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) đang kêu gọi viện trợ 38 triệu USD để tiếp tục vận hành các phòng khám y tế, cứu trợ khẩn cấp và các dịch vụ khác trên khắp 16 tỉnh của Afghanistan.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul, Alexander Matheou, giám đốc khu vực của IFRC, cảnh báo quốc gia Trung Á này sẽ phải đối mặt với "vài tháng cực kỳ khó khăn" sắp tới khi nhiệt độ giảm xuống, cộng thêm tình trạng thiếu lương thực do hạn hán và đói nghèo.

Ông Matheou còn cho biết, việc cắt giảm các dịch vụ y tế khiến nhiều người Afghanistan dễ bị tổn thương, đặc biệt là những người sinh sống ở các vùng nông thôn, gặp phải nhiều rủi ro. Sau khi kết thúc chuyến thăm 5 ngày tới Afghanistan, giám đốc khu vực của IFRC nhận thấy khoảng 2.500 cơ sở y tế của nước này đã không còn hoạt động, và hơn 20.000 nhân viên y tế, trong đó có 7.000 người là phụ nữ, không còn được trả lương.

Stephane Dujarric, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc, hôm 29/9 đã yêu cầu các mạnh thường quân đẩy nhanh việc viện trợ 606 triệu USD cho Afghanistan từ giờ tới cuối năm. Hiện tại, quốc gia này mới chỉ nhận được 22% số tiền trên. Theo báo cáo của WB, viện trợ nước ngoài trước đây chiếm gần 75% chi tiêu công của Afghanistan. 

Cộng đồng quốc tế đang tranh cãi có nên nối lại viện trợ cho Afghanistan hay không, trong lúc đang theo dõi khả năng Taliban tái áp đặt các chính sách cứng rắn như trong giai đoạn 1996 - 2001.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp cho Afghanistan các nhu yếu phẩm dùng trong mùa đông, đồng thời thông báo sẽ sớm chuyển thực phẩm và các loại vật tư khác bằng cầu hàng không tới quốc gia Trung Á này.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Trường dạy phụ nữ lái xe của mỹ nhân Afghanistan

Trường dạy phụ nữ lái xe của mỹ nhân Afghanistan

Cô Nilab Durrani, một phụ nữ trẻ đẹp, năng động đã mở một trung tâm dạy lái xe dành riêng cho nữ giới, với người dạy cũng là nữ giới tại Kabul vào năm ngoái.

Tướng Mỹ thừa nhận cuộc chiến tại Afghanistan là 'thất bại chiến lược'

Tướng Mỹ thừa nhận cuộc chiến tại Afghanistan là 'thất bại chiến lược'

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley thừa nhận trước Thượng viện rằng, cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan là một 'thất bại chiến lược'.