Tiết lộ với trang tin AP, một quan chức Afghanistan tại sân bay ở phía bắc thành phố Mazar-e-Sharif cho biết, theo kế hoạch những chuyến bay này sẽ chở theo hành khách là công dân Afghanistan. Nhiều người trong số họ không có hộ chiếu hoặc thị thực, nên không thể rời khỏi Afghanistan ở thời điểm trước đó.

Cũng theo vị quan chức trên, những người đợi sơ tán sau đó đã rời khỏi sân bay và lưu trú lại một khách sạn, trong lúc các nhà chức trách đang xác minh xem liệu họ có thể rời khỏi Afghanistan hay không. Điểm mấu chốt ở đây là nhiều người không có giấy tờ tùy thân.

Một số người dân tại Mazar-e-Sharif cũng cho biết các hành khách đã không còn ở sân bay. Ít nhất 10 gia đình đã được nhìn thấy tại một khách sạn địa phương để chờ quyết định về việc đi hay ở. Không một ai trong đoàn có hộ chiếu hoặc thị thực, song họ đều khẳng định từng làm việc cho các công ty có liên kết với quân đội Mỹ hoặc Đức. 

{keywords}
Tổ bay của hãng hàng không Afghanistan Ariana Airlines tại sân bay Hamid Karzai ở thủ đô Kabul hôm 5/9. Ảnh: AP

Tuy nhiên, một thành viên đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ khẳng định trong nhóm người này có cả công dân Mỹ. Khi đó, họ đã ngồi sẵn trên máy bay nhưng bị Taliban ngăn không cho cất cánh, và “bắt họ làm con tin”.

Trả lời phỏng vấn từ Fox News, Hạ nghị sĩ Michael McCaul cho biết nhiều công dân Mỹ và phiên dịch viên người Afghanistan đã bị giữ lại trên khoảng 6 máy bay ở sân bay Mazar-e-Sharif. "Taliban sẽ không để họ rời sân bay", Hạ nghị sĩ McCaul nhận định. Ông cũng bày tỏ quan ngại rằng Taliban "sẽ đòi hỏi ngày càng nhiều, dù đó là tiền mặt hay việc công nhận tính hợp pháp đối với chính quyền hiện tại ở Afghanistan". 

Song theo một quan chức Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa thể xác thực thông tin về các chuyến bay tại Mazar-e-Sharif, hay số lượng công dân Mỹ có mặt trên các chuyến bay này. Dù vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố vẫn sẽ buộc Taliban phải giữ cam kết để mọi người được tự do trong việc sơ tán.

Sân bay ở Mazar-e-Sharif cho đến nay mới chỉ tiếp nhận một số chuyến bay quốc tế từ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo vị quan chức từ Afghanistan, các chuyến bay bị giữ lại được cho là sẽ khởi hành đến Doha, Qatar. Không rõ ai đã thuê các chuyến bay này hoặc tại sao các hành khách lại phải lặn lội đến tận Mazar-e-Sharif.

Sau khi nắm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan, Taliban đã hứa hẹn sẽ sớm đưa các sân bay trong nước hoạt động trở lại, và cho phép tự do đi lại đối với các công dân Afghanistan có hộ chiếu và thị thực.

Hơn 100 quốc gia trên thế giới đã ra tuyên bố cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi, để chắc chắn rằng Taliban có thực hiện đúng cam kết của họ hay không. Các đội kỹ thuật từ Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đã đến Afghanistan trong những ngày gần đây để hỗ trợ việc đưa các sân bay dân dụng ở nước này đi vào hoạt động.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban lệnh bắt những kẻ xả súng mừng chiến thắng

Taliban lệnh bắt những kẻ xả súng mừng chiến thắng

Hàng chục người dân Afghanistan đã thương vong, sau khi các tay súng Taliban nã đạn chỉ thiên mừng chiến thắng vào cuối tuần qua.

Thủ lĩnh đối lập đòi Taliban rút lui, Italia dời đại sứ quán khỏi Afghanistan

Thủ lĩnh đối lập đòi Taliban rút lui, Italia dời đại sứ quán khỏi Afghanistan

Một thủ lĩnh phong trào phản kháng ở Panjshir, đông bắc Afghanistan tuyên bố sẵn sàng ngừng bắn và bắt đầu đàm phán nếu Taliban rút quân khỏi tỉnh này.