"Thành trì cuối cùng của các lực lượng đánh thuê ở tỉnh Panjshir đã thất thủ. Những nỗ lực mới nhất nhằm đảm bảo hoàn toàn an ninh trong nước đã mang lại kết quả, và tỉnh Panjshir đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Tiểu vương quốc Hồi giáo", Zabiullah Mujahid, người phát ngôn của Taliban, thông báo trên Twitter hôm 6/9.

“Với chiến thắng này, đất nước chúng ta hoàn toàn thoát khỏi vũng lầy chiến tranh", Mujahid tuyên bố thêm.

Theo trang tin Sputnik, một số hình ảnh, video trên mạng xã hội cho thấy các tay súng của Taliban đã thâm nhập vào được thủ phủ tỉnh Panjshir và kéo cờ chiến thắng trước cổng tòa nhà chính quyền của tỉnh này.

{keywords}
Hình ảnh được cho là các tay súng của Taliban đứng trước trụ sở chính quyền ở Panjshir. Nguồn: Twitter

Về phần mình, Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) đã bác bỏ tuyên bố của Taliban về việc đã chiếm được Panjshir, và khẳng định vẫn tiếp tục chiến đấu. "Tuyên bố của Taliban về việc chiếm được Panjshir là không đúng sự thật. Các lực lượng của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia vẫn hiện diện tại tất cả vị trí chiến lược trên khắp thung lũng để tiếp tục chiến đấu", NRF thông báo trên Twitter.

NRF bao gồm các lực lượng dân quân địa phương cùng một số tàn dư của quân chính phủ Afghanistan. Lực lượng này hiện nằm dưới quyền chỉ huy của cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh và Ahmad Massoud - con trai của Ahmad Shah Massoud, thủ lĩnh một thời của phong trào Liên minh Phương Bắc chống Taliban ở Afghanistan. 

Trước đó, Belal Kareemi, người phát ngôn của Taliban, nói với CNN rằng các tay súng của lực lượng này đã chiếm đóng toàn bộ các huyện của tỉnh Panjshir, ngoại trừ thủ phủ của các huyện Bazarak và Rokha - những khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của NRF. Tuy nhiên, tuyên bố này đã bị các lực lượng chống đối bác bỏ.

VIdeo được cho là các tay súng của Taliban chiếm được Panjshir và kéo cờ chiến thắng trước trụ sở chính quyền tỉnh. Nguồn: Asvaka News Agency

Trong một bài viết trên Facebook hôm 5/9, thủ lĩnh NRF Ahmad Massoud tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Taliban ngay sau khi lực lượng này rút quân khỏi Panjshir và vùng Andarab lân cận. Cũng theo ông Massoud, NRF đã nhất trí với Taliban về một số biện pháp "tạo điều kiện thuận lợi cho các yêu cầu về hòa bình và an ninh quốc gia". Ông cũng hy vọng, Taliban "sẽ đáp ứng yêu cầu và thực hiện các bước trên một cách thiết thực".

"Mặt trận Kháng chiến Quốc gia sẵn sàng kết thúc chiến tranh ngay lập tức để đạt được hòa bình lâu dài, nếu Taliban chấm dứt các cuộc tấn công cùng hoạt động quân sự ở Panjshir và Andarab", ông Ahmad Massoud cho hay.

Cũng trong ngày 5/9, người phát ngôn của Taliban tuyên bố phe chống đối đã phải chịu "thương vong nặng nề", bao gồm cả các chỉ huy của họ. Lực lượng này hy vọng có thể "bình định được Panjshir càng sớm càng tốt".

Cả Taliban và NRF đều phải chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh gần đây tại Panjshir - khu vực duy nhất tại Afghanistan nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban và là thành trì của phe chống đối. Hơn một tuần trở lại đây, sau khi các cuộc đàm phán hòa bình đổ vỡ, Taliban với lợi thế áp đảo về quân số và khí tài đã bắt đầu tấn công ồ ạt vào Panjshir, với mục tiêu giành quyền kiểm soát cuối cùng đối với vùng lãnh thổ này.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban ngăn cản máy bay chở người rời khỏi Afghanistan

Taliban ngăn cản máy bay chở người rời khỏi Afghanistan

Ít nhất 4 chuyến bay chở hàng trăm người rời khỏi Afghanistan bị cho là đã không thể cất cánh do bị Taliban ngăn cản.

Taliban lệnh bắt những kẻ xả súng mừng chiến thắng

Taliban lệnh bắt những kẻ xả súng mừng chiến thắng

Hàng chục người dân Afghanistan đã thương vong, sau khi các tay súng Taliban nã đạn chỉ thiên mừng chiến thắng vào cuối tuần qua.