Hãng thông tấn Reuters, dẫn 3 nguồn tin thân cận, cho biết đại diện Cơ quan Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống hành vi xấu của Taliban hôm 28/3 đã tuần tra khắp các lối vào văn phòng của những người làm việc trong chính quyền, để kiểm tra xem họ có tuân thủ các quy định mới hay không.

Theo đó, các nhân viên chính quyền Taliban không được phép cạo râu và chỉ mặc các loại quần áo địa phương gồm áo dài, quần rộng và quần dài, đội mũ hoặc khăn xếp. Họ cũng được yêu cầu phải đảm bảo cầu nguyện vào đúng thời điểm, 2 trong số các nguồn tin tiết lộ với Reuters.

Các nhân viên cũng được thông báo rằng kể từ giờ trở đi, nếu không tuân thủ các quy định mới về trang phục, họ sẽ không được phép vào văn phòng và có thể bị sa thải. 

{keywords}
Một tay súng của Taliban trên đường phố Kabul hôm 16/12/2021. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Cơ quan Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống hành vi xấu của Taliban chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên.

Tuần trước, Taliban đã ra quy định cấm phụ nữ đi máy bay mà không có đàn ông đi kèm, và không mở trường học dành cho nữ sinh như những gì tổ chức này từng cam kết.

Không chỉ vậy, Taliban cũng phân ngày đi công viên theo giới tính. Phụ nữ được phép vào cửa 3 ngày/tuần, còn nam giới thì được phép đi 4 ngày còn lại, bao gồm cả ngày cuối tuần. Điều này đồng nghĩa với việc vợ chồng và các gia đình không thể đi công viên cùng với nhau.

Taliban tuyên bố sẽ tôn trọng quyền của người dân phù hợp với luật Hồi giáo và phong tục Afghanistan. Tổ chức này cũng khẳng định đã thay đổi so với thời gian cầm quyền trước kia từ năm 1996 đến 2001, thời điểm Taliban còn cấm phụ nữ ra khỏi nhà mà không có người thân đi cùng và buộc đàn ông phải để râu.

Việc Taliban không mở trường nữ sinh đã vấp phải sự phản đối từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ. Washington đã rút khỏi các cuộc họp được lên kế hoạch từ trước với các quan chức Taliban ở Qatar để thảo luận về các vấn đề kinh tế quan trọng.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nhiều công dân Anh, Mỹ bị Taliban bắt giữ ở Afghanistan

Nhiều công dân Anh, Mỹ bị Taliban bắt giữ ở Afghanistan

Ít nhất 7 người Anh và 1 người Mỹ đã bị quân Taliban ở Afghanistan bắt giữ trong các vụ việc khác nhau trong hai tháng qua. Hiện chưa rõ lý do các vụ bắt giữ.

Taliban giải tán Ủy ban bầu cử Afghanistan

Taliban giải tán Ủy ban bầu cử Afghanistan

Taliban hôm 25/12 tuyên bố giải tán Ủy ban bầu cử Afghanistan và hé lộ khả năng thành lập một cơ quan mới.