Hướng đi mới cho du lịch tỉnh Vĩnh Phúc 

Cuối năm ngoái, tại lễ trao giải thưởng du lịch Toàn cầu lần thứ 29, Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo đã giành được giải thưởng ở hạng mục Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022.

Đây là lần đầu tiên thị trấn Tam Đảo nhận giải của tổ chức World Travel Awards. Để chiến thắng  ở hạng mục Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới năm 2022, Tam Đảo đã vượt qua những điểm đến nổi tiếng thế giới là Hana (Maui, Hawaii, Mỹ), Shirakawa-go (Ono, Gifu, Nhật Bản) và 5 thị trấn khác của Séc, Bosnia & Herzegovina, Nepal, Mỹ và New Zealand.

dulichtamdao.jpg
Một góc Tam Đảo

Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo nằm trên dãy núi Tam Đảo có độ cao từ 54m đến 1.100m so với mực nước biển. Nơi đây có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc bộ rộng lớn có diện tích 10.723 ha. Bao gồm: Phân khu dịch vụ hành chính của Vườn Quốc gia Tam Đảo trên địa bàn huyện Tam Đảo là 5.399 ha; Khu vực chân núi Tam Đảo 4.561,5 ha; Khu di tích và danh thắng Tây Thiên 477,6 ha, Khu du lịch Tam Đảo 284,9 ha.

Từ thế kỷ XIX, người Pháp phát hiện nơi đây và xây dựng hơn 100 tòa nhà, biệt thự cao cấp với kiểu kiến trúc độc đáo, hài hòa, có đủ các loại hình vui chơi giải trí. Sở dĩ dãy núi này có tên như vậy bởi nơi đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa.

Năm 2021, Khu du lịch Quốc gia Tam Đảo được công nhân là Khu du lịch cấp Quốc gia và năm nay được nhận giải Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới 2022. Đó là một dấu ấn không nhỏ cho sự cố gắng của cấp uỷ chính quyền, công đồng doanh nghiệp doanh nhân và nhân dân các dân tộc huyện Tam Đảo nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung trong việc xây dựng một không gian du lịch hấp dẫn, trở thành điểm đến cho du khách.

Giải thưởng được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đi mới cho du lịch tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới. 

Phát huy giá trị “Tam Đảo - thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới

Thời gian qua, với tiềm năng sẵn có, du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Tam Đảo, góp phần tạo nhiều cơ hội việc làm và doanh thu cho địa phương và tỉnh Vĩnh Phúc.

UBND huyện đã tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện theo hướng bền vững. Tập trung triển khai thực hiện Đề án của UBND tỉnh, Nghị quyết số 03 của Huyện ủy về phát triển du lịch Tam Đảo; xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2023; kế hoạch duy trì và phát huy giá trị giải thưởng “Tam Đảo - thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới” năm 2022 và khu du lịch quốc gia Tam Đảo.  

Nhờ biết cách khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, ưu tiên nguồn lực đầu tư và thu hút được nhiều dự án lớn, những năm qua, du lịch, dịch vụ của Tam Đảo ngày càng phát triển với nhiều sản phẩm đa dạng và hấp dẫn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội chuyển dịch đúng hướng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số khách đến với huyện Tam Đảo tiếp tục tăng, toàn huyện đón trên 1,1 triệu lượt khách tới tham quan, hành hương, vãn cảnh, nghỉ dưỡng bằng 259% so với cùng kỳ.

Tại thị trấn Tam Đảo, những ngày gần đây công suất hoạt động của hệ thống nhà hàng, khách sạn luôn đạt trên 65%, thu hút một lượng lớn du khách nội địa. Điều này không chỉ mang lại nguồn thu cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn mà còn góp phần thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu điểm du lịch như Tam Đảo, Tây Thiên, Tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Tam Đảo cũng đã đẩy mạnh xã hội hóa tổ chức các chương trình ca nhạc đặc sắc, các mini show ca nhạc quy tụ các ca sỹ nổi tiếng đến Tam Đảo biểu diễn.

Với việc tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, nhất là đa dạng các sản phẩm du lịch, huyện Tam Đảo cũng như Vĩnh Phúc sẽ khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, có thế mạnh đặc biệt của mình. Qua đó, đưa ngành công nghiệp “không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng dần tỷ trọng du lịch - dịch vụ trong giá trị sản xuất của huyện và tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân như mục tiêu đã đặt ra trong Đề án phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Kiều Oanh và nhóm PV, BTV