UBND quận Đống Đa, Hà Nội vừa có chỉ đạo tạm dừng việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên để rà soát lại tất cả vấn đề về mặt quy chuẩn kỹ thuật, tổ chức thi công… 

Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Phòng quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, liên quan đến lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, thành phố có giao nhiệm vụ cho các quận huyện – chủ đầu tư rà soát lại việc thực hiện chủ trương của thành phố là lát hè bằng vật liệu đá tự nhiên phải đảm bảo bền vững. Trên cơ sở đó, quận Đống Đa đã chỉ đạo tạm dừng việc dùng đá tự nhiên để lát vỉa hè.

{keywords}
Vỉa hè lát đá trên phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn bong tróc, rạn vỡ sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng.

“Việc tạm dừng để rà soát lại tất cả vấn đề về mặt quy chuẩn kỹ thuật về mặt tổ chức thi công…Hiện nay, Ban dự án là chủ đầu tư thực hiện tại quận Đống Đa đã thực hiện tạm dừng theo đúng chỉ đạo và cùng các đơn vị liên quan rà soát lại. Sau đó sẽ có báo cáo thành phố” - đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết.

Trên địa bàn quận Đống Đa có hơn 70 tuyến phố, trong đó có 1 tuyến đang triển khai lát đá tự nhiên là tuyến Tôn Đức Thắng. Tuyến có chiều dài hơn 800m đến nay mới lát đá được trên khoảng chưa đến 200m.

Theo vị đại diện Phòng Quản lý đô thị quận, theo danh mục của quận Đống Đa thì năm nay quận chỉ làm một tuyến phố. Các tuyến khác sẽ phải có báo cáo xin ý kiến chấp thuận của thành phố.

{keywords}
Vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi khu vực chân nhà chờ đường sắt trên cao mới lát đã bị vỡ vụn.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 28/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị giao ban công tác tháng 11/2017 của UBND thành phố, đã yêu cầu thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè không bảo đảm chất lượng theo phản ánh của báo chí.

Trước đó, theo chủ trương của TP Hà Nội, từ cuối năm 2016 nhiều quận nội thành đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm. Tuy nhiên, theo phản ánh của VietNamNet và nhiều cơ quan báo chí, mặt đá mới đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã bị bong tróc, gãy nát nhiều vị trí.

Nhiều tuyến phố, vỉa hè vẫn còn sử dụng tốt nhưng cũng bị cày xới lên để lát đá tự nhiên. Nhiều tuyên phố vừa lát đã tự nhiên xong, ít ngày sau đã hỏng như tuyến đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân…

Theo UBND quận Thanh Xuân, những viên đá tự nhiên lát vỉa hè có hạn chế là độ giòn cao. Trên đường Nguyễn Trãi, nhiều phương tiện đi lên khiến một số viên đá bị nứt. Một số người dân tự ý đục vỉa hè làm lối đi và ô tô đỗ trên vỉa hè tràn lan cũng gây ra hiện tượng nứt.

Hồng Khanh

Hà Nội: Vỉa hè lát đá độ bền 70 năm mới dùng vài tháng đã xuống cấp

Hà Nội: Vỉa hè lát đá độ bền 70 năm mới dùng vài tháng đã xuống cấp

Thông tin từ nhà chức trách cho rằng, loại đá tự nhiên này có giá trị sử dụng lên đến 70 năm, nhưng theo quan sát, một số vị trí đã bị bong tróc, hư hỏng chỉ sau vài tháng sử dụng.