- Chiều 24/11/2011, NXB Mỹ Thuật vừa chính thức ra quyết định tạm dừng phát hành cuốn sách  “Sát thủ đầu mưng mủ” đang gây xôn xao dư luận.


Sau khi Cục Xuất bản có công văn yêu cầu giải trình về cuốn sách, NXB Mỹ Thuật đã làm việc kỹ lưỡng cùng đơn vị xuất bản – Công ty Văn hóa truyền thông Nhã Nam – và ra quyết định tạm dừng phát hành cuốn sách để thành lập hội đồng thẩm định lại.

 “Sát thủ đầu mưng mủ” tập hợp 120 câu nói thông dụng hiện nay của giới trẻ như: "Ngất ngây con gà tây", "Phi công trẻ lái máy bay bà già", "Thuận vợ thuận chồng, con đông mệt quá", "Tào lao bí đao", "Tự nhiên như cô tiên", Xấu nhưng biết phấn đấu", “Đẹp trai nhưng hai phai”, “Điên đi trong công viên”, “Ảo tung chảo”, "Đói như con chó sói", “Nỗi khổ của con hổ”, “Chảnh như con cá cảnh”, “Bét nhè con gà què”, “Đã ngu còn cố tỏ ra nguy hiểm” … Kèm theo mỗi câu nói là một bức tranh do họa sĩ trẻ Thành Phong thực hiện.

Một số người đọc nhìn nhận rằng thật ra đó cũng chỉ là câu chuyện tào lao, giải trí, xả stress. Nếu như sợ ảnh hưởng đến giới trẻ thì có thể làm điều tra xã hội học, hỏi xem mức độ ảnh hưởng đến họ như thế nào. Vì trên các diễn đàn, đa phần là các bạn trẻ ủng hộ sự xuất hiện của cuốn sách.

Tuy nhiên, một số câu trong cuốn sách như: “Bộ đội thích chơi trội”, “Yêu nhau trong sáng, phang nhau trong tối”, “Một con ngựa đau, cả tàu được ăn thêm cỏ”, “Không mày đố thầy dạy ai”, “Hận đời cắt tóc đi tu, nghĩ đi nghĩ lại đi tù sướng hơn”… đã gây dư luận hai chiều dữ dội.

Đa số người đọc không thể đồng tình với cách diễn đạt kiểu này, cho dù chỉ là câu nói cửa miệng, và đánh giá mức độ phản cảm của các câu này là rất trầm trọng. Nhiều người lên án rằng không còn dừng lại ở sự dí dỏm, lan truyền không khí vui vẻ cho người đọc mà cuốn sách là tập hợp những câu nói … nhảm.

Rất lâu rồi mới có một cuốn sách vừa phát hành mấy ngày đã gây xôn xao dư luận và dẫn đến tình trạng “cháy sạp” như “Sát thủ đầu mưng mủ”. Đáng tiếc là ngay sau khi gây dư luận, cuốn sách đã bị thu hồi.

Minh Tuệ