Sau buổi họp thẩm định 17 tác phẩm trong triển lãm “Những tác phẩm từ Châu Âu về”, Bảo Tàng Mỹ Thuật TP HCM đã kết luận 15 trong 17 bức tranh là giả và toàn bộ 17 bức bị tạm giữ để điều tra.

Như đã đưa tin trong những ngày vừa qua về nghi vấn tranh giả trong bộ sưu tập mang tên “Những tác phẩm từ Châu Âu về” của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung. Sáng ngày 19/07, các nhà quản lý và chuyên môn mỹ thuật đã có buổi họp kín để thẩm định lại chất lượng và nguồn gốc của 17 bức tranh. Đến gần cuối buổi họp, ông Vũ Xuân Chung mới xuất hiện và dùng những lời lẽ lăng mạ họa sĩ Thành Chương, đồng thời không cho họa sĩ đụng chạm vào các tác phẩm thuộc bộ sưu tập này.

{keywords}
Họa sĩ Thành Chương.

Đầu giờ chiều ngày cùng ngày, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM đã kết luận: 15 bức tranh thuộc bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung đang triển lãm tạo Bảo tàng không phải là bản vẽ do tác giả đứng tên thực hiện. Đặc biệt, 2 trong 17 tác phẩm này là mạo danh chữ ký tác giả (bức tranh của họa sĩ Tạ Tỵ và họa sĩ Sỹ Ngọc). Sau khi có kết quả thẩm định, toàn bộ 17 bức tranh trong bộ sưu tập của ông Vũ Xuân Chung bị tạm giữ để phục vụ cho công tác điều tra tiếp theo của cơ quan có thẩm quyền.

{keywords}
{keywords}

Đồng thời, Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM cũng xin lỗi công chúng vì đã chấp nhận cho triển lãm khi chưa thẩm định rõ ràng về tính xác thực của các tác phẩm.

Bộ sưu tập “Những tác phẩm từ Châu Âu về” của ông Vũ Xuân Chung được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM từ ngày 10/07. Đây được xem là một trong những triển lãm tranh lớn khi các tác phẩm được cho là của những tên tuổi họa sĩ lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi triển lãm diễn ra, nghi vấn về độ thực giả của những tác phẩm này đã gây xôn xao dư luận. Nhiều nhà phê bình và người chơi tranh đã cho rằng đây là những bức tranh giả do nét vẻ nghuệch ngoạc, thiếu tinh tế. Lên tiếng về vấn đề này, ông Vũ Xuân Chung cho rằng, những bức tranh trong bộ sưu tập của mình đã được kiểm chứng và thẩm định bởi ông Jean Francoi Hubert (người Pháp) - người đang sưu tầm khá nhiều tranh của các danh họa xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương.

Ngày 14/07, học sĩ Thành Chương đã phát hiện tác phẩm Trừu Tượng ( một trong số các bức tranh của bộ sưu tập  “Những tác phẩm từ Châu Âu về”) do chính ông thực hiện 40 năm trước đã bị đánh tráo tên tác giả Tạ Tỵ, và gắn thời gian thực hiện năm 1952. Ngay sau đó, họa sĩ Thành Chương đã báo cáo lại với Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM và yêu cầu lập biên bản sự việc.

Thanh Phương