Shinya Hayasaka, giáo sư tại Đại học Thành phố Tokyo, Nhật Bản, đã nghiên cứu những lợi ích của việc tắm hoặc thư giãn trong suối nước nóng tự nhiên “onsen” đối với sức khỏe trong hơn hai thập kỷ. Đây là liệu pháp giúp con người thư giãn về cả thể chất và tinh thần, nâng cao sức khoẻ, ngăn ngừa bệnh tật. 

GS Hayasaka cho biết ngâm mình trong nước khoáng nóng ít nhất 38 độ C khiến các động mạch thư giãn và giãn nở, thúc đẩy quá trình tuần hoàn, mang lại cảm giác phục hồi.

Nhiệt từ nước nóng làm giảm đau, giảm độ nhạy cảm của dây thần kinh, có thể giúp giảm đau lưng, cứng vai và các loại đau nhức khác. Nhiệt cũng làm mềm các dây chằng giàu collagen bao quanh khớp, khiến chúng dẻo dai hơn và giảm đau khớp.

Theo nghiên cứu, ngâm mình trong bồn tắm giúp ngủ ngon. Đó là vì sức nổi của cơ thể khi ở trong nước giúp giảm căng cơ, cho phép cơ thư giãn.

Ngoài ra, khi ngâm mình trong bồn tắm, nước tạo áp suất thủy tĩnh lên mọi bộ phận trên cơ thể, đặc biệt có lợi cho chân và phần dưới cơ thể, quá trình tuần hoàn được cải thiện.

GS Hayasaka từng hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học Chiba để nghiên cứu những lợi ích sức khỏe đối với 14.000 người cao tuổi trong 3 năm. Đáng chú ý, những người tắm khoáng nóng mỗi ngày cần được chăm sóc điều dưỡng ít hơn 30% so với những người tắm 2 lần/tuần hoặc ít hơn.

tam-khoang-1.png
Một phụ nữ tắm khoáng nóng tại Matsumoto, Nhật Bản. Ảnh: dw.com

Kết quả theo dõi sức khỏe 30.000 người trong 20 năm của các nhà khoa học tại Đại học Osaka cũng cho thấy những người tắm mỗi ngày có nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ hoặc đau tim thấp hơn người khác gần 30%. 

Nghiên cứu của Hayasaka cũng chỉ ra rằng tắm thường xuyên giúp giảm huyết áp và cải thiện chức năng nội mô mạch máu. Một số nghiên cứu khác cho rằng nán lại trong bồn tắm có thể cải thiện lưu lượng máu trong não và hiệu quả tinh thần, đồng thời giảm khả năng mắc chứng mất trí nhớ.

Theo thống kê, trung bình phụ nữ Nhật Bản có thể sống tới 87,45 tuổi và đàn ông sẽ đạt 81,41 tuổi. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên số người Nhật từ 100 tuổi trở lên vượt con số 80.000, trong đó phụ nữ chiếm hơn 88%.

Theo bác sĩ Jenelle Kim, người sáng lập Phòng thí nghiệm chăm sóc sức khỏe JBK (San Diego, Mỹ), ngâm mình trong nước, đặc biệt là ngâm nước chứa công thức thảo dược giúp cải thiện lưu thông máu và năng lượng sống.  

“Làn da là cơ quan lớn nhất của con người. Khi ngâm mình trong bồn nước ấm, tất cả lỗ chân lông sẽ mở ra, sẵn sàng hấp thụ các đặc tính của thảo mộc được hòa vào nước", bác sĩ Kim nói. Ngoài ra, khoáng chất cùng với các nguyên tố như magie, canxi, natri, sunfat và các nguyên tố xuất hiện tự nhiên trong nước suối nóng khác có thể là phương pháp làm dịu tâm trí, cơ khớp, cải thiện tiêu hóa và tái cân bằng hữu hiệu ngay tại nhà.

Phương Mai