Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) xác nhận từ đầu tháng 4, đơn vị đã có văn bản gửi Công ty CP tập đoàn công nghiệp Quang Trung (gọi tắt Công ty Quang Trung) về việc tạm ngưng thực hiện đặt hàng cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, hiện nay, lượng nước thoát cho tuyến Nguyễn Hữu Cảnh (bao gồm phạm vi chống ngập do Công ty Quang Trung đảm trách cung ứng) được chảy về cửa xả và thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, không truyền tải nước đến hầm trạm bơm. Do đó, thời gian tới hệ thống máy bơm không thể tiếp nhận nước để bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

'Siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện nay đã tạm dừng vận hành

Để đánh giá hiệu quả chống ngập cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi sửa đường, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật đề nghị Công ty Quang Trung tạm ngưng thực hiện việc cung cấp dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh đến khi có chỉ đạo mới.

Trong báo cáo gửi UBND TP hồi đầu tháng 3/2022, Sở Xây dựng cho biết hệ thống thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh được thi công hoàn thành vào ngày 5/1/2022 và hiện nay đang thực hiện ngắt kết nối hai tuyến cống hiện hữu với trạm bơm Quang Trung.

Qua theo dõi tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh từ khi thông xe ngày 28/4/2021 đến nay, đã trải qua mùa mưa năm 2021, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Giao thông (Ban Giao thông) nhận thấy tuyến đường không bị ngập.

Theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, sau khi thi công hoàn thành hệ thống thoát nước, việc tiêu thoát nước tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh được thực hiện tự chảy thông qua tuyến cống thoát nước công trình.

Dù vậy, để có cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động và sự cần thiết sử dụng hệ thống máy bơm chống ngập sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, Sở này kiến nghị UBND TP tiếp tục vận hành Trạm bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh trong mùa mưa năm 2022. 

Đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi được TP.HCM chi gần 500 tỷ nâng cấp, cải tạo đã thoát cảnh ngập nước

Sau kiến nghị trên, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng khẩn trương tham mưu, có chính kiến cụ thể đề xuất UBND TP về phương án xử lý máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo không lãng phí ngân sách nhà nước.

Từ tháng 9/2017, hệ thống ‘siêu máy bơm’ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được lắp đặt và vận hành thử nghiệm với công suất 27.000-96.000 m3/giờ, có hệ thống lọc rác. Trải qua nhiều trận mưa, công nghệ máy bơm này được người dân đánh giá chống ngập có hiệu quả bước đầu.

Thời điểm đó, Công ty Quang Trung cho biết 'siêu máy bơm' được đầu tư gần 90 tỷ đồng.

Tháng 4/2018, sau khi thử nghiệm thành công, Công ty Quang Trung và Trung tâm Chống ngập ký hợp đồng thuê máy bơm trong thời gian 7 năm, lưu vực chống ngập rộng 75 ha. Tiêu chí không ngập là nước tụ dưới 0,1 m và tiêu thoát hết trong 30 phút sau khi mưa dứt (điều kiện là mưa dưới 130mm và không quá 70 phút).

Mức giá thuê được chốt là hơn 14 tỷ đồng/năm và đây là hình thức chống ngập được xem kiểu mới, chưa có tiền lệ tại TP.HCM.

Thảo Nguyên 

Chi gần 500 tỷ sửa 'rốn ngập', Sở Xây dựng TP.HCM vẫn xin sơ cua siêu máy bơm

Đường Nguyễn Hữu Cảnh thoát ngập sau khi nâng cấp, sửa chữa nhưng Sở Xây dựng vẫn kiến nghị vận hành máy bơm trong mùa mưa 2022