Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô

Nước làm mát đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành một chiếc xe ô tô. Do đó, việc hiểu được các tác dụng của nước làm mát cũng như chú ý theo dõi tình trạng của chất này sẽ giúp tăng tuổi thọ của chiếc xe.

 

Nước làm mát là gì?

Đúng như tên gọi, nước làm mát có chức năng “giải nhiệt” cho động cơ ô tô, làm mát máy, giúp xe vận hành mượt mà hơn. Cụ thể hơn, nước làm mát sẽ giúp ngăn chặn các tình trạng động cơ bị quá nhiệt trong thời tiết nóng và đóng băng trong thời tiết cực lạnh.

Ngoài ra, dung dịch này còn có thể chống rỉ, chống ăn mòn với những bộ phận mà nó đi qua gồm két nước, máy sưởi và máy bơm.

{keywords}
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng với một chiếc xe (Ảnh minh họa)


Các loại nước làm mát

Hầu hết các hãng xe chưa đi đến thống nhất về một loại nước làm mát dùng chung mà mỗi hãng sẽ chế tạo ra một loại nước làm mát dùng riêng cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nói chung có 3 loại nước làm mát chính trên thị trường hiện nay, mỗi loại có màu sắc và thành phần hóa học khác nhau.

IAT màu xanh (green)

Đây là loại nước làm mát có màu tiêu chuẩn màu xanh được chế tạo theo công nghệ Inorganic Acid Technology (IAT – công nghệ axit vô cơ) thường được sử dụng trên các loại xe đời cũ (từ năm 1996 trở về trước). Tuy nhiên, chủ xe vẫn có thể sử dụng loại chất làm mát này với các đời xe mới hơn, miễn là phải súc sạch bình trước khi thay nước làm mát hoàn toàn mới

Loại nước làm mát này có thể bảo vệ các bộ phận máy bằng đồng và nhôm của ô tô, chống mòn và chống rỉ hiệu quả trong khoảng 2 đến 3 năm vận hành hoặc sau 24,000 dặm đi.

{keywords}
Loại nước làm mát IAT màu xanh


OAT màu cam (orange)

Loại nước làm mát với màu cam đặc trưng này được chế tạo dựa trên công nghệ Organic Acid Technology (OAT), tạo thành từ các axit hữu cơ theo như tên gọi. Một lưu ý là loại nước làm mát này không chứa nitrat nên việc trộn OAT với một chất chống đông khác sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của nó.

Vì loại nước làm mát này không gây ô nhiễm nên nó có thể bảo vệ động cơ và các bộ phận máy của ô tô sau hàng trăm nghìn dặm vận hành. Đó là lý do vì sao nó còn có một tên gọi khác là “Long life coolant” (loại nước làm mát sống lâu).

{keywords}
Loại nước làm mát OAT màu cam của hãng General Motors


HOAT tổng hợp

Đây là loại nước làm mát tổng hợp được chế biến kết hợp các công nghệ từ 2 loại trên. Do đó, HOAT vừa có tính chống mòn, chống rỉ hiệu quả vừa có tuổi thọ lâu dài. Loại nước làm mát này thường có màu vàng.

Một lần thay nước làm mát HOAT có thể phục vụ xe chạy 150,000 dặm hoặc 5 năm.

{keywords}
Loại nước làm mát HOAT tổng hợp sở hữu nhiều ưu điểm


Khi nào và cần làm gì để thay nước làm mát đúng cách?

Cách tốt nhất để biết khi nào cần thay nước làm mát là dựa vào đồng hồ chỉ báo mức độ nước làm mát. Trong trường hợp đồng hồ chạy gần về phía mức H (hot) thì nghĩa là hệ thống làm mát của xe đang có vấn đề hoặc cần thay thế.

Ngoài ra, chủ xe được khuyến cáo thay nước làm mát sau mỗi 40.000 – 50.000 km lăn bánh để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng thực tế di chuyển, chủ xe có thể cân nhắc rút ngắn thời gian thay nước làm mát nếu xe phải di chuyển quá nhiều trong những môi trường khắc nghiệt như bụi bẩn, nắng nóng…

{keywords}
Đồng hồ chỉ báo mức độ làm mát của xe cần được chú ý thường xuyên


Trong trường hợp không đem xe đi bảo dưỡng, chủ xe hoàn toàn có thể tự thay nước làm mát tại nhà, nhưng cần lưu ý những điểm sau khi thực hiện:

Động cơ của xe phải hoàn toàn nguội và xe đỗ trên bề mặt phẳng trong quá trình thay

Không đổ nước làm mát vượt quá vạch đẩy hiển thị trên bình giãn nở trong suốt

Thay thế nắp và cố định nó đúng cách

Kết

Việc hết nước làm mát có thể nhanh chóng làm hỏng động cơ của xe. Việc sửa chữa hoặc thay thế có thể tốn kém đến mức mua một chiếc xe mới sẽ còn tiết kiệm chi phí hơn.

Do đó, chủ xe cần phải luôn theo dõi chỉ số về chất này để đảm bảo xe luôn vận hành tốt cũng như kéo dài tuổi thọ xe.  

Thanh Lam (theo Carbuzz)

Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm giao thông thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Có nên dùng dầu nhớt ô tô thay cho xe tay ga?

Có nên dùng dầu nhớt ô tô thay cho xe tay ga?

Dầu nhớt ô tô được khuyên là không nên thay cho xe máy số, vậy có sử dụng được cho các loại xe tay ga hay không là điều không ít người dùng quan tâm.  

 

tin nổi bật

Thầy dạy lái xe chỉ cách thoát khỏi cảnh "dê đen dê trắng" trên đường hẹp

Việc căn đường và ước lượng khoảng cách là rất quan trọng để lái xe không bị lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan như "dê đen dê trắng" khi đi ở những đoạn đường hẹp.

Xe tải, xe khách đi vào làn xe máy, ô tô con trên cầu Thanh Trì bị phạt như thế nào?

Dù làn hỗn hợp trên cầu Thanh Trì chỉ dành cho xe máy ô tô con, thế nhưng tình trạng các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, thậm chí container ngang nhiên di chuyển tại đây khiến nhiều người bức xúc.

Bắt bệnh ô tô thông qua tiếng kêu

Những âm thanh bất thường phát ra từ ô tô đều là sự cảnh báo hỏng hóc của bất kì bộ phận nào đó trên xe của bạn.

Đi vào làn buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu tiền?

Không ít người dân vẫn lái ô tô, xe máy vào làn buýt nhanh BRT tại Hà Nội, đặc biệt là vào giờ cao điểm khi làn đường này thông thoáng trong khi phần đường còn lại ùn tắc. Hành vi này bị phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Audi A8L của nhà giàu Việt có thể nằm đường chỉ vì một bộ phận nhỏ bị lỗi

33 chiếc Audi A8L ở Việt Nam sẽ cần phải được đưa đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến dầu động cơ có thể làm hỏng bộ tăng áp, khắc phục rất tốn kém.

Bí quyết siêu độc: Trét phân bò lên ô tô để chống nóng

Chiếc Maruti Suzuki Omni cũ được chủ nhân ở Ấn Độ trét kín mít phân bò lên thân xe nhằm mục đích chống nóng trong những ngày hè nắng gắt.

Trời nắng nóng đỉnh điểm, bỏ ngay những vật này ra khỏi xe kẻo có ngày gây hoạ

Bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, mỹ phẩm,... rất hay được các chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây lại là những vật dụng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ khi gặp thời tiết nắng nóng.

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.