Các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn đang cố gắng tạo nên khác biệt bằng các giải pháp sạc nhanh. Tuy nhiên, sạc thường hay sạc nhanh đều tồn tại nguy cơ cháy nổ nếu không sử dụng pin chuẩn được chấp nhận bởi nhà sản xuất điện thoại thông minh hoặc dùng phải loại pin không phù hợp với công nghệ sạc nhanh.

Theo Infineon Technologies, vấn đề nằm ở sự tương tác giữa bộ sạc pin và điện thoại thông minh, thậm chí cả bộ cáp được sử dụng đôi khi cũng cần được xem xét. Ở smartphone, mặc dù tính năng xác thực được cài đặt sẵn nhưng dường như không có sự kết nối cần thiết giữa điện thoại thông minh và pin của nó. Hơn nữa, trước thực tế các sản phẩm pin từ đơn vị thứ ba tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đang tràn lan trên thị trường, thì việc áp dụng biện pháp an ninh dựa trên thiết bị phần cứng để ngăn cản việc giả mạo sản phẩm là cần thiết.

Thận trọng khi sử dụng pin

Với việc người tiêu dùng thường lựa chọn phương án tốt nhất về tài chính khi thay pin cho chiếc điện thoại cũ của họ thì không có gì đảm bảo rằng bất kỳ pin thay thế nào được lắp vào sẽ có chất lượng chuẩn và phù hợp với khả năng sạc nhanh của điện thoại thông minh. Dù ngành công nghiệp sản xuất nhận ra nguy cơ này, nhưng hiện tại vẫn chưa có giải pháp khả thi cho vấn đề này.

Theo các chuyên gia của Infineon, có một cách tiếp cận lý tưởng là khiến cho điện thoại thông minh trở thành điểm xác nhận trung tâm vì nó sở hữu các yêu cầu cần thiết về hiệu suất xử lý và tính linh hoạt về phần mềm. Điện thoại có thể thiết lập tiêu chuẩn tin cậy bằng cách sử dụng “Mật mã đường cong Elliptic” (ECC) cho bộ sạc, cài đặt thông tin đăng nhập cho cáp USB-C đang được sử dụng đồng thời kiểm tra xem pin có được nhà cung cấp chấp thuận hay không. Nếu tất cả các yếu tố đáp ứng mức độ tin cậy cần thiết, chức năng sạc nhanh đầy đủ mới có thể bắt đầu hoạt động.

Quá trình thiết lập tiêu chuẩn hợp lệ của pin rất đơn giản: Máy chủ điện thoại thông minh được cung cấp khóa ký công khai từ Cơ quan phát hành các chứng chỉ kỹ thuật số (Certificate Authority); Điện thoại chủ sẽ đòi hỏi chứng nhận, khóa công khai ECC, ID và các dữ liệu đã ký khác từ pin; Điện thoại thông minh xác minh rằng khóa công khai đã thực sự được ký bởi đơn vị sở hữu (pin được phê duyệt); Điện thoại gửi một thử thách ngẫu nhiên đến pin; Pin tính toán phản ứng bằng cách sử dụng khóa riêng ECC; Kết quả là một phản hồi được gửi trở lại điện thoại thông minh; Điện thoại thông minh xác nhận phản hồi là hợp lệ bằng cách sử dụng khóa công khai.

Vì điện thoại thông minh không yêu cầu bất kỳ bí mật riêng tư nào với cách tiếp cận này nên điều duy nhất cần kiểm tra là xem pin có được cung cấp các biện pháp bảo vệ an ninh thỏa đáng hay không.

{keywords}
Xác thực pin nhờ quy trình đơn giản được hỗ trợ bởi thiết bị OPTIGA Authenticate

Các giải pháp bảo mật tối ưu cho pin

Việc thực hiện xác thực bất đối xứng như vậy hiện nay rất đơn giản với các giải pháp chip đơn sẵn có dành riêng cho mục đích này. Có lẽ thách thức lớn hơn đối với hầu hết các nhà sản xuất là việc triển khai bảo mật giữa điện thoại thông minh và pin điều sẽ được lập trình trong quá trình sản xuất.

Nhờ các giải pháp như Infineon OPTIGA™ Authenticate IDoT, cả việc triển khai bảo mật và tính an toàn của các thông tin bảo mật đều được bảo vệ một cách hiệu quả. Các giải pháp silicon này được lập trình trong hệ thống bảo mật cao, cũng có thể được sử dụng cho các thiết bị được bảo mật khác, ví dụ như thẻ SIM điện thoại thông minh. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất chỉ cần đặt hàng số lượng thiết bị mà họ cần cho các đối tác lắp ráp, lập trình sẵn các tiêu chuẩn chứng nhận để từ đó giảm thiểu nguy cơ các chứng nhận đó bị xâm phạm.

IC xác thực trong sản phẩm OPTIGA™ Authenticate IDoT tương thích tốt với các ứng dụng xác thực pin. Việc triển khai chỉ yêu cầu ba kết nối với máy chủ điện thoại thông minh: mặt đất, nguồn cung cấp, 400kHz I²C và Giao diện một dây (SWI).

{keywords}
OPTIGA Authenticate IDoT chỉ cần 3 kết nối với máy chủ để được cung cấp điện năng gián tiếp thông qua giao diện giao tiếp SWI

Mức độ bảo mật mạnh mẽ được hỗ trợ nhờ động cơ ECC 163-bit, chức năng MAC, chứng chỉ số (ODC) 193-bit và định danh duy nhất 96-bit (UID). Giải pháp cũng sử dụng “Công nghệ PRE” áp dụng Kỹ thuật đảo ngược vật lý độc quyền của Infineon, bổ sung thêm vào tính năng bảo mật được hỗ trợ. Các nhà phát triển phần mềm được cung cấp mã code cho thiết bị chủ, giúp đơn giản hóa việc tích hợp.

Việc điện thoại thông minh có thể kiểm tra xem pin có khả năng hỗ trợ công nghệ sạc nhanh fast charge hoặc rapid charge không là rất quan trọng. Giải pháp hỗ trợ của Infineon là OPTIGA™ Authenticate với công nghệ silicon siêu nhỏ, an toàn và mạnh mẽ, cùng với phần mềm giúp đơn giản hóa việc đánh giá và tích hợp thiết bị cho phép các nhà cung cấp điện thoại thông minh thực hiện xác thực pin, ngoài việc giúp bảo vệ người tiêu dùng trước các sự cố sạc pin nguy hiểm tiềm ẩn, còn đồng thời bảo vệ hình ảnh thương hiệu đã rất khó khăn mới gây dựng được của các nhà cung cấp điện thoại thông minh uy tín.

Phạm Trang