7 năm tìm con, 2 lần lưu sảy thai

Chỉ sau 1 tháng 1 ngày sinh con, chị Huỳnh Trần Như Ý (33 tuổi, Long An) đã nhận lời tham gia chương trình Tâm sự mẹ bỉm sữa.

Chị chia sẻ những khó khăn mà mình đã trải qua để động viên các chị em hiếm muộn khác.

Trong 7 năm tìm con, chị Như Ý thực hiện 4 lần thụ tinh nhân tạo, trong đó có 2 lần lưu sảy thai. Có lúc, chị muốn bỏ cuộc.

anh 3 tam su me bim sua.png
9X Long An kể chuyện bỉm sữa trên sóng truyền hình

Thế nhưng, chị lo sợ tuổi ngày một cao, cơ địa ít trứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, chị tiếp tục đi thụ tinh nhân tạo.

Ở lần thụ tinh nhân tạo cuối cùng, chị Như Ý có 5 phôi đạt chất lượng. Tuy nhiên, 2 phôi tốt nhất lại lần lượt phát hiện có bệnh. Đến phôi thứ 3, chị phát hiện que thử thai lên vạch mờ sau 6 ngày chuyển phôi.

Dù vậy, nỗi lo lưu sảy thai luôn thường trực. Chị Như Ý tâm sự: “Những mẹ bình thường thấy que lên 2 vạch sẽ rất vui, còn tôi thì không. Bởi, tin vui ấy không có gì chắc chắn, chưa phải là kết luận thai kỳ của tôi về đích an toàn”.

Những dấu hiệu bình thường của thai kỳ cũng làm chị Như Ý hoảng sợ, phải đến bệnh viện kiểm tra mới an tâm. Tuy nhiên, khi dấu hiệu ấy lặp lại, chị vẫn lo lắng và tiếp tục quay lại bệnh viện thăm khám. 

Cứ qua mỗi mốc an toàn của thai kỳ, 9X Long An như trút được một phần gánh nặng. Nhưng điều chị lo lắng nhất là tiểu đường thai kỳ thì lại không tránh khỏi.

“Trước đó, để làm thụ tinh ống nghiệm, tôi chủ động kiêng tinh bột, trái cây nhiều đường. Thế nên, tôi rất sốc khi mắc tiểu đường thai kỳ.

Vốn đã phải kiêng khem, nay tôi phải điều chỉnh chế độ ăn khắt khe hơn. Mỗi bữa, tôi chỉ ăn 2 muỗng cơm gạo lứt, 1 tô đầy rau.

Ba tháng cuối thai kỳ, tôi rất sợ bữa cơm, bởi phần ăn chỉ có một ít cơm, thịt, đa phần là rau xanh. Ngay cả trái cây, tôi cũng phải ăn loại ít đường như ổi, cherry…”, chị Như Ý chia sẻ.

Khóc vô cớ mỗi lần cho con bú

Chồng là người đồng hành cùng chị Như Ý suốt thai kỳ căng thẳng, vất vả. Chị sống khép kín, chỉ tin tưởng chồng. Thế nên, chị chọn chia sẻ những băn khoăn, lo lắng với ông xã.

Ngoài ra, chị Như Ý làm thêm các clip chia sẻ hành trình mang thai của mình trên TikTok. Đó là cách chị “viết nhật ký”, tiếp thêm năng lượng tích cực từ lời động viên của cộng đồng mạng.

Dù rất muốn sinh thường để tốt cho bé nhưng sức khỏe không đáp ứng, chị phải chuyển sang sinh mổ. 

anh 1 tam su me bim sua.png
Chị Như Ý hạnh phúc có con sau 7 năm ròng điều trị hiếm muộn

Mơ màng tỉnh lại sau ca mổ, chị thấy con gái từ xa, da trắng nhưng bé không khóc. Đến khi bác sĩ đặt con lên ngực, chị hạnh phúc nhận ra: “Em bé là có thiệt, thành công rồi”.

Ngay lúc hạnh phúc nhất sau 7 năm ròng rã, chị phát hiện mình mắc “bệnh lạ”. Mỗi lần cho con bú mẹ, chị bị đau đầu, nước mắt và nước mũi chảy vô cớ, không thể kiểm soát.

Chị Như Ý kể: “Lúc cho con bú, tôi thấy đau đầu nên nghĩ chắc máu không lên não. Tôi cố gắng cúi đầu thật thấp thì thấy có đỡ đau một chút.

Tuy nhiên, tôi ngước lên thì nước mắt, nước mũi giàn giụa. Tôi sợ mình mắc bệnh lạ nên hỏi bác sĩ. 

Bác sĩ tìm nguyên nhân và đưa ra khả năng tôi bị dị ứng hormone oxytocin (hormone hạnh phúc). Khi cho con bú, tôi hạnh phúc, vui quá dẫn đến mất kiểm soát”.

Để kiểm soát “bệnh lạ”, chị Như Ý phải uống thuốc giảm đau mỗi khi cho con bú mẹ. Nhưng chị nghĩ việc sử dụng nhiều thuốc giảm đau sẽ không tốt cho con. Vì vậy, chị chọn cách hút sữa và cho con bú bằng bình.

Căn “bệnh lạ” của chị Như Ý khiến MC của chương trình rất ngạc nhiên. Trong đó, MC Ngọc Lan thừa nhận chưa từng nghe đến, còn TS Tô Nhi A khẳng định có trường hợp tương tự chị Ý nhưng rất hiếm.

Hiện tại, mẹ bỉm Long An được chồng hỗ trợ rất nhiều trong việc chăm sóc con nhỏ. Vợ chồng chị đang tận hưởng những ngày đầu làm cha mẹ sau 7 năm mòn mỏi chờ đợi.