Bức ảnh một cô gái tóc vàng, dáng đẹp, khuôn mặt ưa nhìn mặc bikini nhận được hàng trăm lượt “like” khiến nhiều người nghĩ rằng cô ấy thật tự tin và đang có cuộc sống thật hoàn hảo. Nhưng đằng sau những hình ảnh ấy, Essena O’Neill thấy mình là một người trẻ cô đơn và lạc lối.

{keywords}
Essena O'Neill - ngôi sao mạng xã hội nhờ những bức ảnh khoe thân hình hoàn hảo

Cô gái được mệnh danh là nữ hoàng Instagram này muốn những người theo dõi cô và cả thế giới mạng xã hội biết rằng những gì bạn nhìn thấy trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng là cuộc sống thực.

Cô người mẫu sinh ra ở nước Úc này dần nổi tiếng từ khi đăng tải những bức ảnh hoàn hảo của bản thân: một thân hình đáng ghen tị và luôn được chụp trong những bối cảnh xa hoa, lộng lẫy, đẹp mê hồn. Chính vì thế, cô đã khiến những người theo dõi mình vô cùng ngạc nhiên khi quyết định ngừng hoạt động các tài khoản mạng xã hội, ngoại trừ Instagram và YouTube.

Cô thẳng tay xóa hàng nghìn bức ảnh. Thay vào đó, cô chỉnh sửa các bài viết để nhắc lại thông điệp của mình: mạng xã hội là một ảo tưởng. O’Neill để lại vài bức ảnh trên trang cá nhân nhưng viết thêm vào phần bình luận cảm giác thực của mình khi chụp bức ảnh.

{keywords}
{keywords}

O’Neill năm nay mới gần 19 tuổi, nói rằng cô từng ao ước có ai đó nói với cô rằng cô giá trị hơn nhiều một bức ảnh trên Instagram.

Những ngôi sao mạng xã hội như O’Neill được trả tiền để mặc các bộ trang phục và quảng bá sản phẩm. Họ thậm chí còn được hướng dẫn phải viết những gì, nói những gì trên đó – O’Neil chia sẻ trong một video trên trang YouTube.

Việc cô chỉnh sửa những bức ảnh và bình luận trên Instagram là một lời kêu gọi thức tỉnh của O’Neill với tất cả những người đang theo dõi cô. “Đó không phải là cuộc sống thực” – O’Neill nói trong một video trên website của cô.

Năm 12 tuổi, O’Neill đã có nửa triệu người theo dõi trên các trang mạng xã hội. Cô ước ao trở thành ngôi sao từ khi còn đang tuổi “teen”. Cô cảm thấy mình không có giá trị khi không được xã hội công nhận bằng những lượt “like” và “view”. Rồi cô bắt đầu theo dõi những người nổi tiếng trên Facebook. “Tôi mơ ước được như họ. Tôi xem họ làm thế nào. Tôi ghen tị với họ và đã rất mất công sức để trở thành một trong số họ” – O’Neill viết.

Thế nhưng khi đã có một lượng “fan” hùng hậu, cô lại chợt tỉnh ngộ vì nhận ra điều đó còn khiến cô cô đơn hơn. Cuộc sống của O’Neill bắt đầu phụ thuộc vào những lượt “like” và “view”. Càng nhiều “like” và “view” mới làm cho cô gái này cảm thấy vui vẻ.

Xung quanh O’Neill toàn là những người nổi tiếng, giàu có, nhưng một số người cũng nói với cô rằng họ cũng thấy buồn.

{keywords}

Cô gái 19 tuổi chia sẻ rằng “không biết” sẽ kiếm tiền như thế nào trong thời gian tới và muốn nhận được sự góp ý của những người đang theo dõi mình.

Trong một video khác trên YouTube, O’Neill vừa nói vừa khóc. Cô cảm ơn những người theo dõi mình và cảm ơn các phương tiện truyền thông đã hỗ trợ, đã chú ý để cô được nói ra những điều tâm gan về mạng xã hội. Cô muốn người hâm mộ biết rằng những bài đăng trên đó “đã được chỉnh sửa và sắp xếp để có nhiều người xem hơn”. Điều này khiến các cô gái trẻ bị gây áp lực phải có ngoại hình hoàn hảo và khiến họ mơ mộng về một thân hình lý tưởng không có thật.

“Tôi không còn muốn mất hàng giờ đồng hồ để kéo màn hình, xem và so sánh bản thân với những người khác” – O’Neill nói. “Tôi muốn làm điều gì đó, bất kể việc gì, một cái gì đó cực đoan, một cái gì đó khác biệt. Tôi muốn dùng trí tưởng tượng, tâm trí của riêng mình, sự độc đáo của riêng mình trên thế giới này”.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNN)