"Cuộc hành trình của tôi cùng Saigon Hub

Thế là đã hơn một tuần kể từ khi Saigon Hub đóng cửa. Nhìn lại, đây là cuộc hành trình vô cùng tuyệt vời đối với tôi, vậy nên tôi muốn viết lại câu chuyện này để chia sẻ những trải nghiệm từ những người mà tôi đã gặp trên con đường ấy, và cả những gì tôi đã học được từ họ. Tôi cũng rất biết ơn tất cả các bạn, những người đã giúp đỡ tôi và Saigon Hub. Tôi đang rất ổn và sẵn sàng cho những thử thách tiếp theo.

1. Ý tưởng

Ý tưởng về việc xây dựng một không gian cùng làm việc được nhen nhóm từ năm 2013 khi tôi vẫn làm cho Keewi.me (tiền thân của Ticketbox.vn). Khi đó Hồ Trung Định, đồng sáng lập chia sẻ với tôi về một không gian mở với đầy ắp những startup đang nỗ lực để phát triển những dự án kinh doanh của mình. Ngay lập tức tôi nhận thấy điều này thật vô cùng thú vị bởi tôi thích được giao tiếp cộng đồng cũng như gặp gỡ những người mới mặc dù tôi chẳng biết nó chính xác nên được gọi là gì, ai chà, một không gian chung cùng làm việc.

Sau đó chúng tôi đã tự bỏ tiền túi để đến Singapore và tham quan một vài trung tâm thành công ở đó, bao gồm cả The Hub (Impact Hub), mạng lưới lớn nhất toàn cầu về không gian làm việc mở. Trong suốt chuyến đi, chúng tôi chia sẻ dự định của mình với gần như tất cả những người mà chúng tôi gặp, trong đó có anh Lê Viết Đạt từ Hatch, Chua Tianhao, Melissa Ng, Teo Cheng Yong, và Ben Chew, một nhà khởi nghiệp trẻ người Singapore, sáng lập viên của StartupJobs.Asia và sau đó trở thành một trong những nhà đầu tư của Saigon Hub. Thấy được sự đam mê của chúng tôi, tất cả đều động viên và hỗ trợ hết sức nhiệt tình với mong muốn giúp chúng tôi có thể biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

2. Bắt đầu cuộc hành trình

Trở về Sài Gòn, chúng tôi bắt tay vào thực hiện kế hoạch của mình với việc tìm một địa điểm tốt để làm nơi làm việc. Buổi đầu còn bỡ ngỡ trong lĩnh vực này, chúng tôi đã rất may mắn khi nhận được sự hướng dẫn của anh Mai Trường Giang, founder của Startup Coffee, người đã có thâm niên trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống, về việc đặt trụ sở ở đâu là một yếu tố then chốt để có thể thành công. Tuy nhiên, để tìm được một nơi rộng rãi, thoải mái, lại có đầy đủ những yếu tố để xây dựng một cộng đồng startup tầm cỡ quốc tế với cái giá chấp nhận được thì quả là một vấn đề khá nan giải.

Sau nhiều ngày tìm kiếm không có kết quả, bỗng một hôm chúng tôi tình cờ nhận được tin Christopher Quang Zobrist, founder của The Start Center(TSC), không gian làm việc mở chính thức đầu tiên tại Việt Nam, đang có dự định mở một trung tâm lớn hơn để hỗ trợ cộng đồng startup trong nước. Cùng chia sẻ ý tưởng và niềm tin với nhau, chúng tôi quyết định cùng góp vốn và nguồn lực vào dự án mới này. Cùng với nhau, chúng tôi sửa chữa, nâng cấp nơi làm việc không ngơi nghỉ, kể cả cuối tuần hay những ngày lễ, và cuối cùng trung tâm cũng lần đầu mở cửa vào ngày 2 tháng 5 năm 2013 với mLab Vietnam là khách hàng đầu tiên. Mất thêm 1 tháng nữa để chúng tôi hoàn thành các trang thiết bị và nội thất trước khi chính thức mở cửa vào ngày 1 tháng 6 năm 2013, và chúng tôi gọi nó là SAIGON HUB.

3. Những trải nghiệm từ cuộc hành trình ấy

10252122_552353974861891_1807832602120788320_n

Làm việc tại Saigon Hub đã đem đến cho tôi rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời mà chắc tôi sẽ chẳng bao giờ có thể quên được. Tôi đã có cơ hội được gặp rất nhiều những người trẻ đầy nhiệt huyết và tài năng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở trên toàn thế giới, những con người với quyết tâm sắt đá và sự tập trung cao độ để hoàn thành được mục tiêu của mình. Họ hăng say làm việc cả ngày lẫn đêm bất kể thời gian. Đối với họ, chẳng có cái gì được gọi là “cân bằng giữa công việc và cuộc sống” cả. Tôi thường xuyên thấy họ ở lại khá muộn đến nửa đêm để làm việc, và trở lại từ rất sớm ngày hôm sau. Nếu đến Saigon Hub vào cuối tuần, bạn sẽ rất dễ bắt gặp họ vẫn đang say sưa làm việc ở đây. Những người này đã khiến tôi phải thay đổi suy nghĩ của mình về cuộc sống, và cho tôi thấy thế giới mà chúng ta đang sống rộng lớn hơn và tuyệt vời hơn rất nhiều để có thể khám phá so với những gì mà tôi đã từng nghĩ.

Hãy để tôi nhắc đến một vài trong số họ:

• Tôi đã gặp Justin Fulcher, một siêu hacker đến từ thung lũng Silicon, người đã bắt đầu làm quen với lập trình từ năm lên 7, xây dựng startup đầu tiên của mình năm 13 tuổi và từ bỏ nó năm 16 tuổi. Năm 20 tuổi, anh chuyển đến Singapore và xây dựng Ring.MD, một startup kết nối các bác sỹ với bệnh nhân ở khắp nơi trên thế giới, họ vừa mới nhận được khoản đầu tư 500,000 USD từ chính phủ Singapore để cải thiện tình trạng chăm sóc sức khỏe tại Châu Á. Justin cùng với Rodrigo Martinez, Richard Stockley, Lorenz Gerber, Bobby Liu và Ben Chew là những nhà đầu tư đầu tiên của Saigon Hub. Những gì tôi học được từ Justin là tuổi tác chẳng hề quyết định sự thành công của bạn. Bạn có thể đạt được bất kỳ điều gì nếu bạn chăm chỉ, kể cả nếu bạn chỉ là một đứa trẻ.
  • Tôi đã gặp Võ Thành Công, một coder Việt Nam trẻ đầy tài năng, founder của Why.Academy, một con người đầy nhiệt huyết để làm cầu nối giữa tuổi trẻ Việt Nam tới thế giới thông qua việc phát triển năng lực bản thân. Công thích đi du lịch và anh đã học hỏi được rất nhiều từ đó. Anh đã khám phá ra một điều thú vị và đáng giá qua những cuộc hành trình trên xe đạp của mình, đó là “Cuộc hành trình hàng ngàn dặm phải bắt đầu với những bước đi đầu tiên, không quan trọng con đường dài và xa thế nào, chỉ cần cứ tiếp tục đi, đi đi, … cuối cùng bạn sẽ tới đích”.
  • Tôi đã gặp Tùng Trần, nhà đồng sáng lập sinh năm 1994 của CloudLiving.com. Tùng là thành viên duy nhất người Việt Nam của Dynamite Circle, một tổ chức quốc tế của những nhà sáng lập trẻ trên khắp thế giới, và cũng có thể là trẻ nhất trong số họ. Cũng giống như Justin, Tùng bắt đầu dự án kinh doanh online của mình từ năm 16 tuổi. Hiện tại, sau khi đã bỏ học cậu ấy vẫn có thể kiếm cả chục ngàn USD một năm với những khoản cloud venture của mình, nhờ đó cậu ấy có thể tự sống độc lập và đi du lịch thoải mái. Tùng là bằng chứng sống cho những nhà khởi nghiệp tuổi teen không chỉ với Mỹ mà cả với bất kỳ đâu khác, đặc biệt là trên internet, tất cả mọi người đều công bằng.

Do giới hạn trong bài post, tôi không thể liệt kê tất cả mọi người trong danh sách vào đây, nhưng các bạn biết mình là ai mà.

Thời gian trôi qua … và chuyến đi đã thật tuyệt, cho đến khi …

4. Cuộc hành trình kết thúc … hoặc có thể là không

“Khi cuộc sống đánh ngã bạn, hãy cố để ngã trên lưng mình. Bởi nếu bạn có thể nhìn lên trên, bạn cũng có thể đứng dậy.” – Les Brown

Saigon Hub đã chính thức đóng cửa từ ngày 1 tháng 4 năm 2014 (Ngày Cá tháng tư). Nếu tin này được thông báo vào đúng ngày hôm đó thì có thể nhiều người sẽ không tin. Tuy nhiên sự thật vẫn cứ là sự thật, chúng tôi đã không thể làm gì hơn ngoài việc đối mặt với nó.

Trong vài tháng trở lại đây, chúng tôi đã cố thỏa thuận với chủ nhà để giảm giá thuê, bởi giá cao một cách bất thường, nhưng không đạt được kết quả. Bên cạnh đó là tình hình tài chính của chúng tôi cũng không thực sự tốt, và đây là lý do chính khiến chúng tôi không thể tự trang trải, dẫn đến việc cắt điện và đóng cửa. Chúng tôi đã phải chuyển tất cả mọi người sang The Start Center (18bis/16, Nguyễn Thị Minh Khai), và cố gắng làm tất cả những gì có thể để giúp họ ổn định.

Thật chẳng dễ dàng gì trong khoảng thời gian khó khăn này, chúng tôi phải thỏa thuận cùng chủ nhà và những khách hàng khó tính. Với sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ những người bạn, chúng tôi đã vượt qua điều đó. Tôi cảm thấy thật may mắn và nếu không có họ, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ và tôi có lẽ đã khuỵu ngã. Trong lúc khó khăn bạn mới biết ai là người bạn thực sự. Tôi vô cùng biết ơn Võ thành Công, Ben Trương, Henry Tao, Anna Le, Hương Nguyễn và Ngọc Diệp. Tôi vẫn đang nhìn mặt tốt của vấn đề. Chúng tôi đang huy động thêm vốn từ bên ngoài Việt Nam, hi vọng là Saigon Hub có thể sớm trở lại ở một nơi tốt hơn, nơi mà cả cộng đồng có thể tái ngộ.

5. Lời cảm ơn

10245335_552357998194822_7942300928465731511_n

Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người, những người đã gắn bó trên suốt cuộc hành trình của tôi với Saigon Hub. Tôi đã không bắt đầu cũng như kết thúc nó trong sự đơn độc. Mỗi bước tôi đi, mỗi việc tôi làm đều có sự đóng góp của các bạn. Chuyến phiêu lưu này đã khép lại nhưng những gì tôi đã trải qua với Saigon Hub sẽ theo tôi suốt cả cuộc đời này.

Saigon Hub chỉ là một trong hàng ngàn dấu chấm nhỏ của cộng đồng khởi nghiệp, nhưng nó sẽ vẫn là một câu chuyện dài và đáng để nhắc tới.

Cuối thư, tôi chúc cho bản thân mình và tất cả các bạn sẽ tràn đầy sức khỏe và sáng suốt để có thể đương đầu cũng như học hỏi ở những thử thách phía trước.

Xin chân thành cảm ơn,

Jason Khải Hoàng,

Saigon Hub - Nơi ĐAM MÊ biến thành HÀNH ĐỘNG"