Sáng nay (7/2), tất cả 21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh Nghệ An đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân trong không khí trong lành, tươi mát và có cả mưa xuân.

Riêng tại TP. Vinh có 130 thanh niên nhập ngũ vào Quân đội nhân dân Việt Nam và 14 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân, trong đó có 27 người viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 2 đảng viên và bồi dưỡng cảm tình Đảng là 28 người, 2 thanh niên là đồng bào công giáo.

Lễ giao nhận quân năm 2023 diễn ra tại TP Vinh sáng nay - Ảnh: Quốc Huy
Các công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân - Ảnh: Quốc Huy

Phát biểu tại lễ giao nhận quân, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, các công dân lên đường nhập ngũ sẽ phát huy truyền thống của quê hương, truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh,... nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tân binh Lê Đức Hai Ngàn thay mặt các công dân lên đường nhập ngũ chia sẻ: “Trong tâm khảm chúng cháu luôn nhận thức rằng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi công dân Việt Nam nói chung, đặc biệt lên đường nhập ngũ vào Quân đội nhân dân và Công an nhân dân bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của tuổi trẻ thành phố Vinh nói riêng”.

Tân binh Trần Mạnh Tiến cũng chia sẻ: "Hôm nay, em lên đường nhập ngũ, cảm thấy rất tự tin. Khi vào trong môi trường quân đội, em xin hứa sẽ tuân thủ kỷ luật, cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, nghĩa vụ trong thời gian sinh hoạt và huấn luyện. 

Tân binh Trần Mạnh Tiến - Ảnh: Quốc Huy

Là người viết đơn tình nguyện xin được nhập, tân binh Võ Văn Quang (SN 2000, trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh) bộc bạch: “Bản thân em khi viết đơn tình nguyện là muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của tuổi trẻ, nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc. 

Nhà em có hai anh em. Anh đầu hiện đang công tác trong lực lượng quân đội. Gia đình em đều đồng tình, ủng hộ cho bản thân em yên tâm lên đường nhập ngũ”.

Tân binh Võ Văn Quang cầm cờ cười tươi - Ảnh: Quốc Huy

Chị Trần Thị Lý là mẹ của em Đinh Trọng Nhân (SN 2004, trú tại xã Hưng Hoà, TP Vinh), sau khi nắm tay tạm biệt con trai, chị chia sẻ: “Mong con lên đường nhập ngũ mạnh khoẻ, hoàn thành tốt nghĩa vụ được giao phó”.

Những cái nắm tay bịn rịn trước giờ lên đường nhập ngũ - Ảnh: Quốc Huy

Đang đặt tay lên tay người yêu, cô gái trẻ bịn rịn nhỏ nhẹ nói trước nhiều ống kính phóng viên: “Em để quên nhẫn ở nhà rồi. Anh đi mạnh khoẻ, hẹn ngày trở về…”.

Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng hoa tân binh trong buổi lễ
Vài lời dặn dò các tân binh
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An bên các tân binh viết đơn xin nhập ngũ năm 2023
Tạm biệt người yêu...
Cái bắt tay vội vàng
Người thân vẫy chào tạm biệt các tân binh lên đường nhập ngũ

Năm 2023, tỉnh Nghệ An được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao gọi 3.102 công dân nhập ngũ vào quân đội giao cho 16 đơn vị nhận quân (7 đơn vị của Bộ Quốc phòng và 9 đơn vị của Quân khu 4).

Tỉnh Nghệ An đã tuyển chọn chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ vào quân đội 3.257 công dân (chính thức 3.102 công dân, dự phòng 155 công dân). 

Các công dân nhập ngũ đợt này có 6 đảng viên và 677 công dân viết đơn tình nguyện; 1.315 thanh niên đã được học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng; 169 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp; dân tộc thiểu số là 735 thanh niên và 187 thanh niên có đạo.