Một kẻ tình nghi đã bị cảnh sát bắt và bốn người khác đã bị bắn chết trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Trung quốc tối 1/3.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Nhà ga Côn Minh hôm 2/3.

Ít nhất 33 người đã thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương sau khi một nhóm những kẻ tấn công mang theo dao xông vào đám đông tại nhà ga Côn Minh. Chúng đã đâm chém loạn xạ vào các hành khách và những người qua đường.

Ngoài 29 dân thường, trong số những người thiệt mạng còn có 4 kẻ tấn công bị cảnh sát tiêu diệt. Một nhân viên cảnh sát bị thương vào trưa Chủ nhật đã tử vong vào trưa Chủ nhật (2/3), Bộ Công an Trung Quốc cho biết mặc dù sau đó đã rút lại thông tin này.

Theo các nhân chứng, những kẻ tấn công đã mang theo dao dài và bắt đầu đâm chém "điên cuồng" vào mọi người và đuổi theo các nạn nhân hoảng sợ khắp ga tàu vào khoảng 9 giờ tối thứ Bảy (1/3).

Tom Phillips, phóng viên tờ Telegraph của Anh đưa tin từ hiện trường, cho biết vụ việc xảy ra tại Côn Minh đã gợi nhớ lại cảm giác sợ hãi và hỗn loạn sau vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York (Mỹ) hôm 11/09/2001.

"Những gì được nhìn thấy ở đây khá giống với sự kiện 11/9. Nó không chỉ là một vụ tai nạn tồi tệ nhất tại Trung Quốc mà còn ảnh hưởng nặng nề tới những gì sẽ xảy ra tại đây," Phillips nói.

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật "nỗ lực hết mình" trong việc điều tra và bắt những kẻ tấn công phải bị trừng trị "theo luật pháp", hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin.

Ông Mạnh Kiến Trụ, Bộ trưởng Công an Trung Quốc, người có mặt tại Côn Minh vào sáng Chủ nhật để giám sát công tác điều tra, cho biết: "Mọi nỗ lực cần được thực hiện để chữa trị cho những người bị thương, trừng phạt nghiêm khắc những kẻ khủng bố và ngăn các vụ việc tương tự xảy ra để đảm bảo an ninh cho cuộc sống và tài sản của người dân cũng như ổn định xã hội."

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên án gay gắt vụ tấn công, vốn diễn ra trước phiên khai mạc của Hội nghị chính hiệp Trung Quốc (CPPCC) vào hôm thứ Hai (3/3) và Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc diễn ra vào hôm thứ Tư (5/3). Đây thường là thời điểm nhạy cảm về mặt chính trị nhất trong năm tại Trung Quốc.

Trật tự đã được lặp lại tại Côn Minh vào hôm 2/3. Tại ga tàu nơi xảy ra vụ tấn công, các chuyến tàu đã hoạt động trở lại sau khi ba đoàn tàu với 3.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Một phần tuyến đường chính ở phía trước nhà ga được kiểm soát nghiêm ngặt và khu vực chờ tại phía đông nhà ga vẫn bị phong tỏa. Với sự hiện diện dày đặc của lực lượng cảnh sát, các hoạt động bình thường đã được nối lại và hành khách có thể ra vào ga mà không bị hạn chế.

An ninh tại Sân bay Quốc tế Trường Thủy của thành phố Côn Minh cũng đã được thắt chặt.

Chính quyền thành phố hôm Chủ nhật cho biết các bằng chứng tại hiện trường tội ác cho thấy vụ tấn công khủng bố ở ga Côn Minh là do lực lượng ly khai Tân Cương tiến hành. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết nào được tiết lộ thêm.

Sầm Hoa (Theo Sina/SCMP)