Sáng 26/7, theo giờ địa phương, một vụ phá hoại "quy mô lớn""có phối hợp" nhằm vào đường sắt đã làm rung chuyển nước Pháp.

Sự việc diễn ra khi cả thế giới đang đổ dồn ánh mắt về Pháp cho lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Paris duong sat.jpg
Ga Montparnasse bị ảnh hưởng sau cuộc tấn công

Theo báo cáo của cảnh sát, một số vụ hỏa hoạn trên các tuyến đường chính rời Paris đã khiến 800.000 hành khách không thể đi lại trong dịp cuối tuần (trong đó, 250.000 người bị ảnh hưởng riêng ngày thứ Sáu).

Ngay lập tức, các cơ quan tình báo và cảnh sát được điều động để truy tìm những kẻ chịu trách nhiệm. Hiện chưa rõ động cơ và thủ phạm.

Cuộc tấn công đáng sợ vào Thế vận hội Olympic không phải dưới hình thức tấn công bằng vũ khí hay qua Internet, mà liên quan đến trung tâm của mạng lưới giao thông: các chuyến tàu cao tốc nối thủ đô Paris với phần còn lại của Pháp.

Chính quyền coi vụ phá hoại là "một nỗ lực nhằm gây bất ổn", theo lời của chủ tịch hội đồng khu vực Paris, Valerie Pecresse.

Hành động này được cho là gieo rắc hỗn loạn, cũng như gây hại cho nước Pháp và người Pháp ở ngày quan trọng 26/7.

Việc sửa chữa các tuyến đường có thể kéo dài đến đầu tuần sau.

Thủ tướng Gabriel Attal tuyên bố trên mạng xã hội X (Twitter): "Ngay trong sáng nay, các hành vi phá hoại đã được thực hiện một cách có chuẩn bị và có phối hợp tại các cơ sở SNCF".

Paris nha ga.jpg
Du khách không thể lên tàu ở nhà ga phía Bắc Paris

SNCF là công ty đường sắt công cộng. Theo ông Attal: "Hậu quả đối với mạng lưới đường sắt rất nặng nề và nghiêm trọng".

Ông nhấn mạnh: "Các cơ quan tình báo và cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi được huy động để tìm và trừng phạt thủ phạm của những hành vi tội phạm này".

Thị trưởng Paris: "Vụ tấn công không ảnh hưởng đến lễ khai mạc" Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, đảm bảo rằng vụ phá hoại trên các tuyến đường cao tốc của Pháp "sẽ không ảnh hưởng" đến lễ khai mạc Thế vận hội Olympic. Trong tuyên bố với một số phương tiện truyền thông, thị trưởng Hidalgo coi vụ tấn công là "không thể chấp nhận được". Bà cũng hy vọng rằng những người phải tham gia lễ khai mạc Olympic Paris 2024 "chắc chắn sẽ tìm cách khác" để đến địa điểm tổ chức. 

Chủ tịch SNCF, Jean-Pierre Farandou, ngụ ý rằng những gì đã gây ra là cố ý đốt cháy tại các nút giao thông đường sắt nhằm gây thiệt hại ở mức cao nhất. 

"Một đám cháy như thế này ảnh hưởng đến 2 nhà ga", ông Farandou nói trên tờ Le Parisien.

Ông Farandou cho biết, 800.000 người bị ảnh hưởng vào một ngày mà nhiều cư dân Paris đang đi nghỉ, trong khi những người Pháp khác đến thủ đô để tham dự Thế vận hội Olympic.

Có 3 tuyến đường bị ảnh hưởng, gồm Paris nối phía Tây, Bắc, và Đông. Theo Le Monde, một vụ phá hoại khác đã bị vô hiệu hóa trên tuyến Paris - Đông Nam.

Ngoài ra, cuộc tấn công khiến cho các chuyến tàu Eurostar nối Paris với London, Brussels và Hà Lan, cũng như phía bắc nước Đức đã phải bị hủy bỏ.

Dự báo thời tiết lễ khai mạc: Khả năng mưa 70%

Dự báo thời tiết chiều nay ở Paris - giờ địa phương - trở nên xấu hơn: khả năng có mưa là 70% (dự báo trước đó là 30%). Cường độ mưa vẫn còn phải chờ dự báo tiếp theo, nhưng đây không phải dấu hiệu tốt cho lễ khai mạc Thế vận hội, bắt đầu lúc 19h30 (giờ địa phương; 0h30 ngày 27/7, giờ Hà Nội), với một trong những yếu tố chính là cuộc diễu hành hàng hải dọc theo sông Seine.

Nguồn tin từ BTC nói với Liberation, cuộc họp báo của những người chịu trách nhiệm lễ khai mạc dự kiến ​​diễn ra hôm nay đã bị hủy bỏ để "điều chỉnh các yếu tố" liên quan đến khí tượng.