Buổi lễ diễn ra hơn 2 tuần sau khi ông Knapper được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành Đại sứ Mỹ thứ 8 tại Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995. Tham dự có vợ ông, bà Suzuko, và con trai Alex.

Hình ảnh về lễ nhậm chức đã được Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội chia sẻ sáng ngày 4/1.

{keywords}
Đại sứ Marc Knapper (giữa) làm lễ tuyên thệ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

"Xin chúc mừng đại sứ Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Mỹ ủng hộ một Việt Nam giàu mạnh, độc lập và thịnh vượng", Vụ Đông Á và Thái Bình Dương của Mỹ bày tỏ trên tài khoản Twitter chính thức.

Về lý thuyết, nhiệm kỳ của nhà ngoại giao này tại Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu khi ông trình quốc thư lên Chủ tịch nước Việt Nam.

Hôm 18/12 (giờ địa phương), Quốc hội Mỹ thông báo trên trang web chính thức rằng kết quả biểu quyết tại Thượng viện nước này đã cho phép ông Knapper trở thành tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Hồi tháng 4, ông Knapper đã được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ kế tiếp tại Việt Nam, thay ông Daniel Kritenbink.

Trước đó, trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 13/7/2021, ông Knapper cho biết Mỹ và Việt Nam đang có quan hệ đối tác toàn diện, và ông hy vọng mối quan hệ này sẽ sớm được nâng cấp thành đối tác chiến lược. Theo ông có 4 lĩnh vực mà hai nước cùng chia sẻ lợi ích, gồm an ninh, đầu tư và thương mại, giải quyết hậu quả sau chiến tranh và giao lưu nhân dân.

Marc Knapper là quan chức kỳ cựu trong Bộ Ngoại giao Mỹ, là Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Nhật Bản, Hàn Quốc trong Vụ Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông từng là Phó đại sứ tại Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc trước khi trở thành đại biện lâm thời. Trước đó, ông đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo tại Văn phòng Các vấn đề Ấn Độ, Văn phòng Các vấn đề Nhật Bản của Bộ Ngoại giao Mỹ, Đại sứ quán Mỹ ở Iraq và Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản.

Ông Knapper tốt nghiệp hệ Cử nhân ngành Khoa học xã hội của Đại học Princeton (Mỹ) và có bằng Thạc sĩ của trường Đại học Chiến tranh Quân đội Mỹ. Ông đã giành được nhiều giải thưởng và vinh danh từ Bộ Ngoại giao Mỹ, và có khả năng sử dụng được tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc và tiếng Việt Nam.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo  

Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ tại Việt Nam

Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ tại Việt Nam

Hôm 18/12, ông Marc Knapper chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành Đại sứ Mỹ tiếp theo tại Việt Nam.