- Bà chủ cơ sở khai, mỗi ngày bán ra thị trường 150 kg măng đã qua ngâm tẩm hóa chất độc hại.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 17/5/2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt quả tang cơ sở sản xuất măng tươi do bà Dương Thị Lập (61 tuổi, ngụ tại xóm 4, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) làm chủ, có hành vi sử dụng chất tẩy rửa công nghiệp và hóa chất độc hại khác để sản xuất măng tươi với số lượng lớn bán ra thị trường.

{keywords}
Măng thành phẩm sau khi ngâm hóa chất

Cơ quan chức năng đã tạm giữ tang vật gồm 200g chất tẩy công nghiệp, 50g phẩm màu công nghiệp và 200 ký măng đã qua ngâm tẩm hóa chất.

Theo cơ quan chức năng, hằng năm cứ vào mùa măng, khoảng từ tháng 7 - 9, cơ sở này là tiến hành thu mua măng tươi với số lượng lớn, rồi ngâm trong các thùng chứa để bán dần cho đến mùa măng năm sau.

{keywords}
Măng ngâm trong các thùng chứa, chưa qua ngâm tẩy hóa chất...

Do măng ngâm lâu nên thường có màu đen, để bán ra thị trường, bà Lập đã dùng chất tẩy rửa công nghiệp để tẩy trắng măng, sau đó tiếp tục ngâm với phẩm màu để cho ra măng có màu vàng tươi rất bắt mắt.

Bà Lập khai nhận mỗi ngày bán ra thị trường 150 kg măng đã qua ngâm tẩm hóa chất độc hại.

Măng của bà Lập chủ yếu được tiêu thụ tại chợ Phan Thiết, giá mua vào từ 7 - 8.000 đồng/kg, sau khi ngâm tẩm hóa chất bán ra thị trường với giá 24.000 đồng/kg.

{keywords}
Phẩm màu, hóa chất thu giữ tại nhà bà Lập dùng để ngâm tẩy măng

Được biết, cơ sở sản xuất của bà Lập hoạt động không xin phép từ năm 2013 và là cơ sản xuất măng tươi có quy mô lớn nhất tại Bình Thuận.

Hiện vụ việc đang được các ngành chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Lê Huân